Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi vĩ đại, nhưng Ronaldo vẫn là vua Champions League

Chỉ một ngày sau khi Ronaldo ghi hat-trick, đến lượt Messi rực sáng trong chiến thắng đậm đà 5-1 của Barcelona. Tuy vậy ngai vàng tuyệt đối của Champions League chỉ có một.

Trong 5 bàn thắng của Barcelona trước Lyon có đến 4 tình huống in dấu giày Messi. Tuy nhiên khoảnh khắc Messi chứng minh ảnh hưởng lớn của mình không phải là những bàn thắng trong hiệp 1 mà ở thời điểm sau khi Lyon có bàn gỡ 1-2 của Lucas Tousart.

Messi trả lời Ronaldo

Pha lập công ấy khiến bầu không khí trên sân chùng xuống vì Lyon chỉ cần ghi 1 bàn nữa, đội chủ sân Camp Nou sẽ bị loại. Một năm trước, Barca cũng bị Roma loại theo cách này.

ronaldo messi anh 1
Màn trình diễn siêu hạng của Messi giúp Barca vượt qua Lyon.

Nhưng trong một ngày Messi đơn giản là chính mình, Barca đã tránh được vết xe đổ của chính họ. Sau bàn thua, đội chủ sân Camp Nou tạo ra ít nhất 5 cơ hội có thể ăn bàn và cả 5 cơ hội ấy đều qua chân cầu thủ người Argentina. Anh ghi 1 bàn và có 2 pha kiến tạo.

Xem Messi đá ở thời điểm ấy, người ta có cảm giác Barca sau khi cướp được bóng chỉ cần chuyền lên cho M10 là sẽ có ma thuật xảy ra. Nhìn cách Messi một tay đánh bại hàng phòng ngự Lyon, người hâm mộ đội bóng xứ Catalunya hiểu rằng khi khó khăn nhất họ vẫn phải trông chờ vào siêu sao của mình tới giải cứu.

Cách Messi cứu nguy cho Barca làm người ta nhớ lại chỉ một ngày trước đó, Ronaldo cũng đưa Juventus trở về từ cõi chết. Cũng giống như Messi, Ronaldo là người để các đồng đội trông vào trong tình thế khó khăn nhất. Hai bàn thắng, hai pha kiến tạo của Messi cho đồng đội trước Lyon cũng giá trị không kém 3 pha lập công của Ronaldo trước Ateltico Madrid.

ronaldo messi anh 2
Ronaldo cũng như Messi, tỏa sáng đưa đội bóng của mình vào tứ kết.

Về mặt cá nhân, màn trình diễn của Messi chính là lời đáp trả hoàn hảo nhất với những gì Ronaldo đã thể hiện một ngày trước đó. CR7 gửi thông điệp rằng anh đã một tay đưa Juventus vào tứ kết, thì Messi cũng trả lời bằng cách rực sáng giúp Barca loại Lyon.

Ronaldo gọi, Messi trả lời. Được lợi nhất có lẽ là người hâm mộ bởi họ lại được chứng kiến màn so kè thú vị giữa 2 ngôi sao sáng nhất bóng đá thế giới chục năm qua.

Ronaldo và Messi vẫn vĩ đại

Màn trình diễn của Messi ấn tượng đến nỗi HLV của Lyon phải thốt lên rằng "Messi đá đúng phong độ thì không gì cản nổi", trong khi HLV Simeone của Atletico nói rằng việc Ronaldo ghi hat-trick là quá bình thường. Các trang báo Tây Ban Nha không tiếc lời ca ngợi Leo với những dòng tít như "Có Messi, đừng mong bất ngờ (cho Lyon)", hay như Marca đặt dòng tít "Messi chấp nhận thử thách từ Ronaldo".

Maradona nói Ronaldo không khác gì con quái vật, và trang Goal thì gọi anh là đấng cứu thế. Kể từ ngày Ronaldo rời Real, chưa khi nào sức nóng của cuộc so kè giữa Messi và Ronaldo lại lớn như bây giờ.

ronaldo messi anh 3
Messi và Ronaldo tạo ra màn so kè hấp dẫn tại Champions League. Cả hai đang là những chân sút hay nhất lịch sử giải đấu.

Màn trình diễn của Ronaldo và Messi, cùng những lời ngợi ca đi kèm, là sự đáp trả đanh thép nhất cho những ai nói rằng thời của bộ đôi này đã qua, nhất là khi Luka Modric chen vào giữa bộ đôi này để giành lấy Quả bóng vàng 2018. Khi Ronaldo hay Messi tỏa sáng, cầu thủ người Croatia đã phải dừng bước ở Champions League.

Trên bình diện châu Âu, Ronaldo và Messi vẫn là đầu tàu ở những đội bóng hàng đầu Lục địa già, hàng tuần vẫn ghi bàn đều đặn cho các đội bóng của họ. Tại Champions League - thước đo hàng đầu cho một cầu thủ đẳng cấp, Messi và Ronaldo vẫn là những ngôi sao sáng nhất trong bối cảnh những cái tên được kì vọng là "kẻ lật đổ" như Neymar, Mbappe, Salah hay De Bruyne chưa thể hiện được nhiều.

Tại Champions League, ở mọi con số, rõ ràng Ronaldo và Messi là những ngôi sao hàng đầu. Họ vẫn thể hiện đẳng cấp và bản lĩnh vượt trội mà khi nhìn quanh, chưa thấy ngôi sao nào có thể thay thế 2 cái tên nói trên.

Nhưng ngai vàng chỉ có 1

Tuy vậy ở đấu trường này, Messi dẫu chơi rất hay nhưng vẫn phải chấp nhận một thực tế rằng Ronaldo đang là vua của sân chơi này. Những con số khô khan nhưng không biết nói dối, khi ở chỉ số đơn giản nhất là số lần vô địch, Ronaldo đang có 5 chiếc cúp bạc trong khi Messi mới "chỉ" có 4.

Messi dù là chân sút khét tiếng tại Champions League với 108 pha lập công, nhưng cũng phải đứng sau Ronaldo trong danh sách ghi bàn hàng đầu giải đấu với 124 bàn. Thậm chí số pha kiến tạo, Messi cũng xếp sau Ronaldo với chỉ 30 lần so với 38 lần của đối thủ.

ronaldo messi anh 4
Các chỉ số bàn thắng, kiến tạo của Ronaldo đều trội Messi. Đồ họa: Minh Phúc.

Và đặc biệt, Ronaldo cho thấy mình nhỉnh hơn Messi ở những thời điểm quan trọng, hay khi đội bóng cần mình. Thống kê cho thấy tại Champions League, Ronaldo đã ghi tới 63 bàn trong 77 trận đấu mang tính chất đấu loại trực tiếp, trong khi Messi mới ghi được 42 bàn sau 64 trận.

Tính đơn giản tại các vòng knock-out, cứ 108 phút thì Ronaldo lại ghi một bàn trong khi con số này của Messi là 131 phút. Con số ấy cho thấy trong những thời khắc quyết định như vòng loại trực tiếp, Ronaldo thể hiện một hiệu suất đáng nể hơn Messi.

Cụ thể hơn, 3 năm nay khi Ronaldo liên tục ghi dấu ấn ở những trận cầu quyết định tại Champions League thì Messi cùng Barca liên tiếp bị loại trước vòng bán kết. Trong 3 chức vô địch gần nhất của Real Madrid, Ronaldo đã ghi hat-trick vào lưới Wolfsburg, hat-trick vào lưới Atletico và Bayern Munich, xé lưới Juventus trong cả 3 lần gặp gỡ và nhiều khoảnh khắc đáng nhớ khác.

ronaldo messi anh 5
Hủy diệt Bayern Munich năm 2017 là một trong nhiều khoảnh khắc thiên tài của Ronaldo tại Champions League.

Trong khi đó, Messi đã ở đâu khi Barca thua Atletico tại Champions League 2015/2016, khi Barca bị Juventus đánh bại ở Champions League 2016/2017, và Messi ở đâu khi đội bóng của anh bị Roma loại cay đắng mùa 2017/2018?

Ba năm qua cũng là khoảng thời gian Ronaldo từ chỗ xếp sau Messi, vươn lên để giành lấy vị trí ông hoàng Champions League. Từ chỗ chỉ có 2 lần vô địch so với 4 của Messi, Ronaldo vươn lên dẫn trước người đồng nghiệp. Từ chỗ chỉ biết ghi bàn vào lưới các đội bóng nhỏ, CR7 bắn phá mành lưới hàng loạt ông lớn...

Để rồi giờ đây, Ronaldo vẫn đang ở vị thế của ông vua Champions League, và điều đó đương nhiên không thể khiến Leo hài lòng. Chính Messi vào đầu mùa giải đã có bài phát biểu trước người hâm mộ về việc quyết tâm vô địch Champions League, khi chứng kiến người Madrid (và ở đó có Ronaldo) nâng cúp 3 năm liền.

Ở cuộc chiến cho ngai vàng tuyệt đối tại Champions League, Ronaldo đã gọi. Liệu Messi có trả lời?

Khoảnh khắc chứng minh Ronaldo là thủ lĩnh của Juventus Trong đường hầm chuẩn bị cho hiệp 2 cuộc đấu với Atletico Madrid, Ronaldo đã tiếp thêm sự tự tin tới từng đồng đội trước khi hoàn tất cú hat-trick đưa Juve lội ngược dòng đi tiếp.

Không phải là Ronaldo, Juventus đã mua về gen vô địch Champions League

Ai cũng biết Juventus là ông lớn ở châu Âu, nhưng bao năm qua vẫn vô duyên với danh hiệu Champions League. Người ta bảo Juve thiếu một "cái gì đó" để vô địch, và giờ họ đã có nó.





Phúc Long

Đồ họa: Minh Phúc, Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm