Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi và khoảnh khắc của sự thật

Khi một con người nhận thất bại, tất cả được đổ cho định mệnh. Trong bóng đá cũng vậy. Lionel Messi có lẽ đang trở thành nạn nhân quen thuộc của số phận nghiệt ngã.

Lionel Messi đã khóc nức nở trên đất Mỹ. Anh đi vào khu vực ghế huấn luyện và không muốn chạm ánh nhìn của các đồng đội và có lẽ cũng chẳng muốn nghe tiếng hò reo khích lệ từ những cổ động viên tuyệt vời trên khán đài. Điều gì đã xảy đến với Messi trong trận đấu đang nắm trong tay rất gần vận mệnh trả món nợ nặng gánh cho dân tộc?

Messi khiến Marcelo Diaz bị truất quyền thi đấu từ phút 28. Đó như khoảnh khắc của sự thật. Argentina của anh chơi hơn người trước Chile. Kịch bản tưởng chừng mở ra bước ngoặt lớn quyết định cho trận đấu. Ấy vậy mà Messi cùng các đồng đội lại không thể ghi nỗi bàn thắng nào vào lưới Chile. Nhưng đó chưa phải những gì cay đắng nhất với Argentina và Messi.

Argentina vs Chile anh 1
Messi lại thất bại trong trận đấu Argentina tưởng chừng sẽ chạm tay vào danh hiệu vô địch.

Anh đá hỏng quả 11 mét. Cú sút đưa bóng vọt xà. Khung thành chỉ cách người hay nhất thế giới khoảng cách không quá xa, song, Messi lại khiến mọi chuyện trở nên phức tạp. Định mệnh thật nghiệt ngã với Messi. Từ khi nào một đội bóng chơi rất hay từ đầu giải lại để thua sau những khoảnh khắc được định đoạt bằng sự may mắn?

Nhiều người sẽ đổ lỗi cho Messi vì không cho thấy được vai trò thủ lĩnh. Những bài viết chỉ trích cầu thủ này còn cay nghiệt hơn sau những gì diễn ra trong trận chung kết. Đó là khoảnh khắc của sự thật. Messi rất giỏi ở Barcelona, tuy nhiên, số phận không sinh ra anh để dành cho Argentina. Messi là tội đồ. Anh phải chịu trách nhiệm trong thất bại của Argentina.

Tâm lý chung từ những con tim theo dõi Argentina chắc chắn như vậy. Song, người viết lại cảm thông hơn cho Messi. Gã người phàm này đã chịu quá nhiều áp lực từ hàng triệu người dân Argentina. Messi từng đá hỏng 11 mét ở thời khắc định mệnh. Đó là trước Chelsea trong trận bán kết lượt về Champions League mùa 2011-12. Pha hỏng ăn đó gián tiếp khiến Barca bị loại.

Song, thất bại đó không đẩy Messi và Barca xuống vực sâu. Đại diện xứ Catalan sau này còn gặt hái thành công nhiều hơn, và Messi cũng vậy. Thế tại sao Messi ở Barca khi đá hỏng 11 mét lại được cảm thông, còn tại Argentina anh bị gán cho mác tội đồ? Phải chăng đang có một sự bất công quá lớn? Người viết tin Barca sở hữu những cầu thủ mà Argentina không có được.

Argentina vs Chile anh 2
Tới lúc Argentina cần tìm giải pháp giúp Messi nhẹ gánh áp lực.

Trận chung kết Copa America 2016, Gonzalo Higuain chơi dở chưa từng thấy, với pha dứt điểm ra ngoài trong tình huống cướp bóng từ hậu vệ Chile. Hai năm trước, chính cầu thủ này cũng đá ra ngoài khi đối mặt Manuel Neuer (Đức) trên đất Brazil. Messi xuất sắc, còn các đồng đội của anh thì không. Ngoài đường biên, HLV Tata Martino trở thành người thừa.

Ông không có được kế hoạch B nào để ứng phó với Chile. Nhà cầm quân này sau cùng chỉ biết trông cậy vào Messi đang rất mệt mỏi. Nhưng đã bao lâu rồi số 10 chưa trở thành kẻ cứu rỗi cho Argentina? Chẳng ai còn nhớ.

Từ nước Mỹ, người viết nhìn thấy một khoảnh khắc sự thật từ những giọt nước mắt của Messi. Anh là tội đồ. Đúng. Tuy nhiên, các thành viên còn lại của Argentina cũng vậy. Để giải cơn khát danh hiệu, Argentina cầu một HLV miễn nhiễm với hội chứng "Messidependencia" (phụ thuộc Messi), và biết cách tạo ra tập thể vững chắc.

Messi vẫn chưa hết thời ở Argentina. Tuy nhiên, đã tới lúc anh trở thành một giá trị mang tính chuẩn mực, không phải kẻ được kỳ vọng bậc nhất.

Messi òa khóc, tuyển Argentina cúi đầu

Những giọt nước mắt cay đắng lại rơi trên khuôn mặt Lionel Messi khi anh cùng tuyển Argentina thêm một lần thất bại đau đớn ở trận chung kết thứ 3 trong 2 năm trở lại đây.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm