Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi mất vị trí sở trường dưới thời HLV mới

Một cuộc cách mạng về vị trí các tiền đạo sẽ được tân HLV Ernesto Valverde của Barca thực hiện, theo đó siêu sao Lionel Messi sẽ được kéo về hàng tiền vệ.

Có tin đồn Barca muốn chiêu mộ một tiền đạo chạy cánh phải. Thời gian qua, truyền thông cho biết đội chủ sân Nou Camp sẽ mua lại Gerard Deulofeu để trấn giữ vị trí này. Nếu điều đó xảy ra, đồng nghĩa Messi sẽ bị mất vị trí sở trường. Anh buộc phải lui về hàng tiền vệ.

Ngoài Deulofeu, Barca cũng quan tâm đến Ousmane Dembele khoác áo Borussia Dortmund. Nhưng dù cho Deulofeu hay Dembele tới xứ Catalan, vị trí của Messi chắc chắn thay đổi. Lúc này, người ta sẽ gọi số 10 là tiền vệ, chứ không còn giữ hình ảnh tiền đạo nữa.

Messi mat vi tri so truong duoi thoi HLV moi anh 1
Messi nhiều khả năng sẽ trở thành tiền vệ mùa tới.

Thật ra, Messi đã chuyển hóa từ tiền đạo cánh thành tiền vệ từ mùa trước khi Barca của Luis Enrique sử dụng sơ đồ 3-4-3. Khi ấy, Rafinha được đôn lên đảm nhận vai trò tiền đạo cánh. Với Messi, việc phải đá xa khung thành buộc anh phải từ bỏ nhiệm vụ ghi bàn, đồng thời kiến tạo nhiều hơn.

Sáng kiến đẩy Messi về hàng tiền vệ cũng nhằm giảm bớt áp lực cho Andres Iniesta. Ai cũng biết tuyến giữa Barca luôn đòi hỏi các vị trí phải có sự sáng tạo để vận hành lối chơi. Trong bối cảnh Iniesta đã 33 tuổi, không đủ sức chơi 2 trận/tuần, điều này buộc Barca phải cách mạng với Messi.

Thực tế trong mùa 2016-17, số 10 dần làm quen vị trí mới. Anh chơi lùi phía sau hai tiền đạo Neymar và Luis Suarez. Ngày trước, Messi luôn xuất hiện trong các điểm nóng trên sân, còn năm ngoái anh xa dần khu vực tập trung đông sự tranh chấp nơi hàng thủ đối phương. 

Messi mat vi tri so truong duoi thoi HLV moi anh 2
Đội hình dự kiến của Barca mùa tới.

Dù đá xa khung thành, siêu sao người Argentina vẫn ghi được 54 bàn trên mọi đấu trường và có 11 đường kiến tạo. Những con số rất thuyết phục này giúp tân HLV Valverde yên tâm khi thực hiện cuộc cách mạng vị trí với số 10 của Barca, đây cũng là mối quan tâm hàng đầu trước mùa giải mới.

Tuần tới, Messi sẽ bước sang tuổi 30. Thời gian lúc này trở thành kẻ thù lớn nhất cản bước chủ nhân 5 Quả bóng vàng. Cá nhân siêu sao người Argentina rất muốn tiếp tục kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp. Mà như vậy, anh phải tự thay đổi, giống như Cristiano Ronaldo "biến hình" từ CR7 thành CR9.

"Messi xuất sắc với kỹ thuật cá nhân khéo léo, điều này đồng nghĩa anh ấy sẽ rất thích hợp trong vai trò tiền vệ chơi phía sau tiền đạo cánh và "số 9 ảo". Lúc này, người ta nhìn thấy trước Messi sẽ tự chuyển hóa thành tiền vệ kiến thiết ở sân Nou Camp", báo Goal kết luận.

Messi mat vi tri so truong duoi thoi HLV moi anh 3
Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Messi mùa trước tại La Liga là 80,2%. Anh có số "key-passes" (đường chuyền tạo cơ hội) trung bình mỗi trận là 2,3 lần. Biểu đồ nhiệt của Messi (phải) trong trận chung kết cúp Nhà vua cho thấy số 10 đá khá xa khung thành.
Messi ghi bàn ấn tượng sau pha qua người đẳng cấp của Neymar Neymar có pha đi bóng ấn tượng trước khi tạt bóng cho Suarez dứt điểm trúng tay hậu vệ Villarreal. Trên chấm 11 m, Messi không bỏ lỡ cơ hội với cú dứt điểm theo kiểu panelka.

Nguyên Trí (Theo Goal)

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm