Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi khiến Barca rơi vào cuộc khủng hoảng

Phản ứng của Messi đẩy đội bóng xứ Catalonia rơi vào trạng thái hỗn loạn, có lẽ là nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của câu lạc bộ.

Lionel Messi hiếm khi công khai chỉ trích ai trên mạng xã hội, đặc biệt khi người đó là các quan chức Barca. Việc đích thân anh lên tiếng công khai cho thấy, những vấn đề của đội chủ sân Camp Nou không còn nằm ở mức độ tin đồn báo chí.

Lionel Messi anh 1

Barca đứng trước cuộc khủng hoảng mà Messi là trung tâm. Ảnh: Getty.

Quả bom của Messi

"Thú thật là tôi không thích làm điều này. Tôi nghĩ những người điều hành CLB phải biết nhiệm vụ của mình và chịu trách nhiệm với những lời mình nói ra", Messi viết trên trang cá nhân, không lâu sau khi Giám đốc Thể thao Eric Abidal ám chỉ vài trụ cột Barca là nguyên nhân khiến đội bóng chơi kém, khiến họ phải sa thải HLV Ernesto Valverde.

"Nhiều cầu thủ không thực sự hạnh phúc và tập luyện đủ. Với tư cách một cựu cầu thủ, tôi có thể thấy điều đó", Abidal nói với Sports. Động thái của cựu danh thủ người Pháp diễn ra chỉ hơn một ngày, sau khi có tin Messi muốn ban lãnh đạo Barca sa thải chính Abidal.

"Các cầu thủ là người hiểu rõ nhất những gì xảy ra trên sân, và là những người đầu tiên chịu trách nhiệm khi thất bại. Những người quản lý cũng phải nhận trách nhiệm với quyết định của mình. Khi nói về cầu thủ nên nói thẳng tên ra nếu không đó là nói xấu, bêu rếu cho người khác và đang phát tán những tin giả", Messi viết tiếp.

Guardian gọi những phát biểu giữa Messi và Abidal giống như "một quả bom hạt nhân" thả vào bầu không khí vốn dĩ đã u ám ở Barca vài năm qua. Nó cho thấy sự thù địch công khai mà các cầu thủ trong phòng thay đồ dành cho ban lãnh đạo đội bóng. Sự chia rẽ sâu sắc giữa các bên như được đổ thêm dầu vào lửa, bởi những màn trình diễn thất bại trên sân cỏ.

Lời đáp trả của Messi giành cho Abidal rất nhanh chóng, công khai và minh bạch. Với vị thế của một huyền thoại, thủ lĩnh phòng thay đồ và là biểu tượng số 1 trong lịch sử Barca, Messi muốn bảo vệ bản thân và đồng đội trước cuộc công kích từ vị giám đốc thể thao.

Bài phát biểu mà Abidal dành cho Sports trước đó được đánh giá mang đầy sự "thách thức". Trong bài phát biểu đó, cựu hậu vệ trái tuyển Pháp không chỉ chê trách vài cầu thủ Barca, mà anh còn cáo buộc Xavi nói dối. "Nếu Xavi nhận được lời đề nghị, hãy đưa ra. Cậu ta không có nhiều kinh nghiệm làm HLV", Abidal nói.

Lionel Messi anh 2

Messi công kích giám đốc thể thao Abidal của Barca. Ảnh: Getty.

Những mối quan hệ tan vỡ

Đó là cuộc chiến không thể quay đầu. Bằng việc ám chỉ Xavi nói dối, Abidal đã công khai chia đôi chiến tuyến với đồng đội cũ, người có thể trở thành HLV tương lai của đội bóng.

Xavi vẫn là một huyền thoại được nhiều người yêu mến ở Camp Nou. Cựu tiền vệ 39 tuổi thậm chí có cuộc nói chuyện hơn 2 giờ với Abidal cùng CEO Oscar Grau tại Doha (Qatar), về khả năng trở lại làm HLV Barca. Tuy nhiên, nếu những gì Abidal nói là đúng sự thật, chưa có lời đề nghị chính thức nào cho Xavi.

Động thái của Abidal không phải không có lý do. Xavi có mối liên hệ mật thiết với Victor Font, ứng viên nặng ký nhất trong cuộc bầu cử chủ tịch mới ở Barca. Năm 2021, nhiệm kỳ của Josep Maria Bartomeu trong vai trò chủ tịch Barca sẽ kết thúc. Victor Font coi Xavi là quân bài quyết định trong chiến dịch tranh cử của mình. Xavi có thể đứng chung chiến tuyến với Victor Font.

Còn Abidal, anh được Bartomeu bổ nhiệm vào đội ngũ lãnh đạo Barca từ năm 2018. Trong bối cảnh "vòng đời" của các giám đốc thể thao tại Barca luôn ngắn, Abidal có lẽ hiểu mình không còn nhiều thời gian.

Vị thế của Abidal tại Barca phụ thuộc vào số phận Bartomeu, người hứng chịu chỉ trích trong nhiều năm qua và khả năng cao rời nhiệm sở vào năm sau.

Tháng 9/2019, Bartomeu thông qua tờ Mundo Deportivo, tiết lộ việc các cầu thủ đang nắm quá nhiều quyền lực ở sân Camp Nou, qua đó lấn át vai trò của BLĐ. Trong bài viết nói trên, cây viết Xavi Bosch ám chỉ sự lũng đoạn của các cầu thủ Barca là nguyên nhân lớn khiến đội bóng sa sút trong giai đoạn đầu mùa.

Lần đó, Messi không lên tiếng. Người phản pháo là Gerard Pique. Trung vệ người Tây Ban Nha tuyên bố trên tờ Marca: "Chúng tôi biết ai là người viết ra những bài báo đó. Chúng tôi từ đâu mà họ có những thông tin đó, cho dù tên tuổi của họ không xuất hiện trong bài báo đó".

Những trụ cột như Messi hay Pique khi đó cũng bị cáo buộc gây áp lực khiến Barca phải sa thải Pep Segura, một quan chức quan trọng khác. Mâu thuẫn sau đó được giải quyết khi Pique, người vốn có mối quan hệ tốt với Bartomeu đồng ý gặp riêng chủ tịch Barca để giải quyết xung đột.

Lionel Messi anh 3

Messi có thể rời Barca trong thời gian tới? Ảnh: Getty.

Lối thoát nào cho đội chủ sân Camp Nou?

Guardian bình luận bóng ma của việc "đánh mất Messi" đã khiến CLB xứ Catalonia tự biến mình thành con tin của cầu thủ người Argentina. Slogan của Barca là "Més que un club" ("Hơn cả một đội bóng"). Messi có lẽ còn hơn cả một đội bóng.

Và siêu sao người Argentina có lẽ có lý do để "nhúng tay" vào thượng tầng đội bóng. Những quyết định sai lầm trên thị trường chuyển nhượng, các màn trình diễn đáng thất vọng ở Champions League và cúp nhà Vua những năm qua khiến bầu không khí ở Camp Nou trở nên ngột ngạt. So với đại kình địch Real Madrid, Barca đang đi tụt lùi.

Hồi mùa hè 2019, Messi công khai việc muốn Barca mua lại Neymar, điều mà Abidal và Bartomeu không làm được. "Tôi không biết liệu họ có nỗ lực hết sức chưa", Messi bóng gió. Thay vào đó, Barca mua Antoine Griezmann. Đến tháng 1, Barca cần bổ sung một tiền đạo thay cho Luis Suarez nghỉ gần hết mùa vì chấn thương. Họ không chiêu mộ thêm được ai, thay vào đó BLĐ Barca bán 2 cầu thủ Carlos Perez và Abel Ruiz để tăng ngân sách.

Vài ngày sau đó, Ousmane Dembele, một trong những cầu thủ được kỳ vọng trở lại giải quyết bài toán hàng công của Barca nhận thông báo nghỉ hết mùa vì chấn thương trong lúc hồi phục. Messi, Griezmann và cầu thủ 17 tuổi Ansu Fati là 3 tiền đạo thực thụ còn lại của Barca.

Hợp đồng hiện tại của Messi với Barca có thời hạn đến tháng 6/2021. Tức là chỉ một năm nữa, Messi có quyền đàm phán với bất kỳ CLB nào khác khi rơi vào 6 tháng cuối hợp đồng. Mọi cuộc đàm phán hợp đồng mới giữa Barca và Messi đình trệ từ nhiều tháng qua. Có những tin đồn từ báo chí Tây Ban Nha cho biết trong hợp đồng hiện tại của Messi có điều khoản cho phép anh tự do ra đi cuối mùa này.

Tháng 10/2019, Messi thừa nhận suýt rời Barca vào năm 2014. Đó là thời điểm bê bối trốn thuế của Messi khiến tiền đạo này mệt mỏi và có ý định rời Tây Ban Nha. Lần này thì khác, Messi có lẽ cảm thấy mệt mỏi hơn trước tình cảnh hiện tại của đội bóng và xung đột với các thành viên ban lãnh đạo chỉ là một trong những nhân tố.

Trên sân cỏ, 5 năm đã trôi qua kể từ lần Messi vô địch Champions League gần nhất. Anh từng thừa nhận việc không vô địch Champions League với mình chẳng khác gì thất bại trong sự nghiệp. Nếu Barca cứ tiếp tục lâm vào tình cảnh như thế này, chẳng ai nghĩ họ có thể đạt thành công vào cuối mùa.

Chưa bao giờ khả năng Messi rời sân Camp Nou lớn như lúc này. Leo có thể được xem như người làm nên diện mạo Barca trong thế kỷ 21. Viễn cảnh ra đi của anh khiến Barca đứng trước bài toán lớn nhất lịch sử CLB.

Messi tiết lộ bí quyết khi đá phạt Chân sút vĩ đại nhất lịch sử La Liga Lionel Messi chia sẻ về kỹ năng quan sát, và đây là yếu tố giúp anh trở nên đáng sợ với những quả đá phạt trong màu áo Barca.

Nội bộ Barca loạn khi Messi chỉ trích công khai Abidal

Mâu thuẫn giữa Lionel Messi và Giám đốc Thể thao Eric Abidal chính thức bùng nổ ở Barca.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm