Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Messi gồng gánh hy vọng của người Argentina trong khủng hoảng

Giấc mơ vô địch World Cup trở thành niềm vui và hy vọng duy nhất của người Argentina giữa khủng hoảng kinh tế. Và điều đó khiến áp lực đối với Lionel Messi càng lớn hơn.

Theo Wall Street Journal, bất chấp cuộc khủng hoảng đang nhấn chìm nền kinh tế, các chuyến bay từ Argentina tới Qatar vẫn cháy vé. La Albiceleste sẽ đối đầu Croatia vào rạng sáng ngày 14/12 (giờ Việt Nam) để giành vé tham dự trận chung kết World Cup 2022.

Truyền thông địa phương cho biết trong số hàng nghìn cổ động viên Argentina ở Qatar, nhiều người đã bỏ việc, thậm chí cầm đồ để có tiền tới cổ vũ đội nhà tại sân cỏ giữa lòng sa mạc.

Một số đã lên kế hoạch cho chuyến đi từ nhiều năm trước và sẵn sàng tiêu hết khoản tiền tiết kiệm. Nhưng với những người không có tiền tiết kiệm, họ thậm chí đi vay mượn và bán đồ đạc trong nhà.

"Chúng tôi không có nhiều tiền tiết kiệm nên đã nảy ra ý tưởng điên rồ. Đó là bán chiếc xe của gia đình", anh Leandro Valdés nói với đài truyền hình TN từ Qatar. "Giờ đây, điều quan trọng nhất là được ở đây", anh kể về chuyến đi của mình cùng vợ và 2 người con.

khung hoang kinh te anh 1

Người Argentina đang có một kỳ World Cup không còn Diego Maradona, kỳ World Cup giữa khủng hoảng kinh tế và kỳ World Cup có thể là cuối cùng của Lionel Messi. Ảnh: Reuters.

Kỳ World Cup đặc biệt

Theo Financial Times, đám đông ở Buenos Aires thường đổ xuống đường để phản đối các vấn đề kinh tế. Nhưng giờ đây, cuộc đua giành cúp vàng World Cup khiến họ có lý do khác để xuống đường.

Tất cả đều mong rằng người hùng Lionel Messi sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia giành chức vô địch World Cup lần thứ 3. Cuối tuần trước, khi La Albiceleste đánh bại Hà Lan trong trận tứ kết, anh Agustín Portillo đã cùng các cổ động viên khác nhảy múa dưới cơn mưa.

"Bóng đá đã cứu rỗi chúng tôi", anh Portillo chia sẻ. Ở tuổi 22, anh chưa từng chứng kiến đội tuyển quốc gia nâng cúp vàng World Cup. "Mọi thứ xung quanh đều tồi tệ. Nhưng tuần qua, cuộc sống của tôi ngập tràn niềm vui", anh Portillo chia sẻ.

Bóng đá đã cứu rỗi chúng tôi

Anh Agustín Portillo

Tại thủ đô Argentina, màu trắng và xanh da trời tràn ngập từng ngóc ngách. Còn ở Qatar, kỳ World Cup giữa sa mạc đang đón những cổ động viên Argentina ồn ào và nhiệt huyết.

Argentina chao đảo vì nền kinh tế lao đao và rối ren chính trị. Và sức nặng của đất nước 46 triệu dân đang đặt lên đôi vai của Lionel Messi.

Tính đến tháng 12, lạm phát tại Argentina dự kiến đạt 100%. Tỷ lệ nghèo đói tăng vọt, buộc nhiều người phải rời đất nước. Chính phủ theo chủ nghĩa Peronist trung tả đang bị đè nặng bởi những khoản nợ thiếu bền vững.

"Nếu lên ngôi vô địch, chúng tôi có thể chứng minh Argentina là một quốc gia dũng cảm và vươn lên từ khó khăn", một cổ động viên nói với Financial Times.

Ở tuổi 35, đây cũng là cơ hội cuối cùng để Messi vượt qua cái bóng của Diego Maradona. Sự nghiệp vĩ đại của siêu cầu thủ chỉ thiếu một chiếc cúp vàng World Cup cho đội tuyển quốc gia.

"Diego đang dõi theo chúng tôi từ thiên đường", Messi nói sau trận đấu với Hà Lan. "Ông ấy giúp chúng tôi đi tiếp. Tôi hy vọng rằng điều đó sẽ tiếp tục cho đến cuối", anh nói thêm.

Ông Julio Roger, 51 tuổi, làm việc tại quán quen của Maradona lúc sinh thời. Với ông, mùa World Cup năm nay rất khác vì không còn Maradona. Cùng với đó là những thách thức đang bủa vây nền kinh tế.

"Vì thế, sự kiện này trở nên quan trọng với tất cả", ông nói thêm.

"Ảo tưởng về sự vĩ đại đã trở lại mạnh mẽ, ngay cả với những người không quan tâm tới bóng đá. Chúng tôi đang ở trong một tình thế rất khó khăn. Và World Cup mang lại niềm hy vọng và sự nhẹ nhõm", ông nói thêm.

Tạm quên thực tại

Dĩ nhiên, các vấn đề của Argentina sẽ trở lại, thậm chí còn tàn khốc hơn khi World Cup qua đi. Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nền kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng 4,4% trong năm nay nhưng sụt giảm mạnh vào năm sau. Nhóm phân tích cảnh báo sự chững lại trong các hoạt động kinh tế vào 2 quý cuối năm có khả năng tác động dây chuyền sang năm sau.

OECD nhấn mạnh trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhập khẩu bị hạn chế, dự trữ ngoại hối và dư địa tài khóa thấp, Argentina sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn nữa vào năm sau. Đầu tư và tiêu dùng tư nhân do đó cũng lao dốc.

Những chính sách kinh tế yếu kém của Tổng thống Alberto Fernández, nhất là trong thời kỳ đại dịch, khiến người dân phẫn nộ.

Chính phủ của ông đang đối mặt với một loạt rắc rối kinh tế. Những biện pháp kiểm soát hối đoái đã đẩy giá USD chợ đen lên gấp đôi mức chính thức. Niềm tin vào đồng nội tệ bị hủy hoại, dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương cạn kiệt.

Tháng trước, Bộ trưởng Lao động Kelly Olmos cho rằng việc đối phó với lạm phát có thể kéo dài một tháng. "Điều quan trọng bậc nhất với người Argentina là giành cúp vô địch", bà nhấn mạnh.

khung hoang kinh te anh 4

Khi World Cup qua đi, người Argentina sẽ trở lại với thực tại của cuộc khủng hoảng kinh tế. Ảnh: Reuters.

Vị bộ trưởng dẫn lời các nhà phân tích cho rằng đây là lĩnh vực duy nhất mà đất nước có thể cạnh tranh ngôi vị đầu bảng. Bà Olmos sau đó đã phải xin lỗi về lời bình luận vì bị công chúng chỉ trích dữ dội.

Với nhiều người Argentina, giấc mơ World Cup thậm chí còn lớn hơn mong muốn cải thiện cuộc sống hiện tại. Khoác trên người chiếc áo màu xanh trắng của đội tuyển Argentina, anh Nicolás Viublionnet - một người bán khăn dạo - cho biết nếu được chọn, anh sẽ chọn Argentina vô địch World Cup thay vì kinh tế phục hồi.

Anh tin rằng bất cứ sự phục hồi nào cũng là ngắn hạn. Bởi nền kinh tế Argentina đã hứng chịu khủng hoảng nối khủng hoảng trong nhiều thập kỷ. Kể từ những năm 1950, nước này nhận 20 gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

"Không nghi ngờ gì nữa, tôi mong Argentina chiến thắng hơn. Bởi dù thắng hay thua, tình hình kinh tế vẫn chẳng thay đổi gì", anh hy vọng về giấc mơ vô địch trong nỗi tuyệt vọng với nền kinh tế.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Vì sao người trẻ Trung Quốc chuyển sang thuê thay vì mua nhà

Ngày càng nhiều người trẻ ở Trung Quốc quyết định thuê thay vì mua nhà. Bắc Kinh cũng khuyến khích chuyển các dự án nhà ở dở dang thành nhà cho thuê để đáp ứng nhu cầu.

Kinh tế Mỹ thoát suy thoái - ván cược lớn của giới đầu tư

Bất chấp những dấu hiệu cảnh báo, các nhà đầu tư chuyên nghiệp đặt cược rằng Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm