Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi bị cơ quan thuế Tây Ban Nha lợi dụng hình ảnh

Những rắc rối liên quan tới cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha vẫn chưa chịu ngừng đeo bám gia đình ngôi sao Barca.

Tháng 6 năm ngoái, dư luận sốc trước tin chân sút số 1 hành tinh Lionel Messi là con nợ lớn của cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha. Theo đó, Messi bị cáo buộc thông qua các "công ty ma" nước ngoài để tìm cách trốn thuế tiền bản quyền hình ảnh trong một thời gian dài. Scandal trốn thuế khiến hình ảnh đẹp của Messi bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Không những vậy, anh còn phải đối mặt với án tù từ 2 tới 3 năm nếu như cơ quan điều tra kết luận cố tình gian lận thuế.

Trước những cáo buộc bất ngờ, Messi một mực khẳng định mình không trực tiếp quản lý các nguồn doanh thu và cũng không biết các khoản thuế phải nộp cho nhà nước. Tuy nhiên, ngôi sao người Argentina vẫn tự giác đem 35 triệu euro tới nộp bù cho sở thuế xứ Bò tót. Trong đó có 10 triệu euro tiền thuế bản quyền hình ảnh từ năm 2007 tới 2009 và 25 triệu tiền cam kết thực hiện nghĩa vụ cho nhà nước.

Messi vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn liên quan tới cơ quan thuế Tây Ban Nha. Ảnh: Marca.

Những tưởng, sau khi đem cả núi tiền đi nộp cho sở thuế, Messi có thể kê cao gối ngủ yên và tập trung vào bóng đá. Thế nhưng, theo tờ La Vanguardia, sở thuế Tây Ban Nha vẫn đang âm thầm tiến hành điều tra và mở rộng phạm vi từ năm 2007 tới 2012. Kết quả cho thấy, tổng số tiền mà Messi phải nộp lên tới 41 triệu euro chứ không phải 35 triệu euro như trước đó. Ngoài ra, tờ báo trên cũng cho biết, phía M10 cam kết sẽ nộp thêm từ 4 tới 6 triệu euro nữa nhằm tránh bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, trước những thông tin mới này, gia đình của ngôi sao Barca tỏ ra khá bất ngờ và bức xúc. Đại diện của El Pulga khẳng định chưa nhận được thêm bất cứ kết quả hay yêu cầu nào của cơ quan thuế. Những con số và thông tin mà La Vanguardia đưa là hoàn toàn không đúng sự thật.

Nhiều người đang đặt ra câu hỏi, ngoài việc truy thu tiền nợ, sở thuế Tây Ban Nha còn có mục đích gì khác khi liên tục nhắm vào Messi. Thực ra, động thái trên là một mũi tên trúng hai đích. Một mặt thu về khoản tiền kếch xù cho nhà nước, mặt khác răn đe, đẩy cao ý thức tự giác nộp thuế của người dân. Mục tiêu chính của họ là nhằm cứu vãn tình hình kinh tế thê thảm hiện tại của Tây Ban Nha.

"Cơ quan thuế Tây Ban Nha đang lợi dụng hiệu ứng từ hình ảnh của Messi để đánh vào tâm lý của những người thu nhập cao trong cả nước. Nhìn vào tấm gương của M10, người dân sẽ e sợ và chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ đóng thuế hơn", Giáo sư Stefan Szymanski của Đại học Michigan nhận định.

Messi sẽ chẳng dại gì tiếc vài triệu euro tiền thuế để hủy hoại hình ảnh của mình, thậm chí phá tan sự nghiệp trong nhà đá. Không những thế, nhiều ngôi sao và những người có thu nhập cao xứ Bò tót cũng lũ lượt thành khẩn kê khai và đem tiền nợ thuế đi nộp. Tiêu biểu là Iker Casillas, Xabi Alonso và David Villa cũng vừa cấp tốc thuê luật sư để giải quyết vấn đề liên quan tới thuế.

Linh Anh

Bạn có thể quan tâm