Lâu nay, thẻ ATM được xem như một loại thẻ có nhiều tính năng hữu dụng và tiện ích. Thay vì phải đến quầy giao dịch, xếp hàng và xử lý hàng loạt các thủ tục giấy tờ, thì chỉ với một chiếc thẻ ATM, người sử dụng có thể thực hiện bất kỳ các thao tác nào, từ việc rút tiền mặt đến việc giao dịch chuyển khoản tiền mặt.
Với những tiện ích đó, thẻ ATM đã được dùng phổ biến tại hầu hết các doanh nghiệp, cũng như người dân. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, mỗi khi vào dịp sát Tết, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM lại tăng đột biến, khiến nhiều cây quá tải. Tình trạng ùn tắc theo đó tái diễn, gây ra bức xúc cho chủ thẻ.
Khi giao dịch được thực hiện thành công, khách hàng phải nhận tiền ngay khi máy ATM trả tiền, tránh việc tiền bị nuốt lại vào trong máy. |
Theo hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam, để việc rút tiền trong dịp Tết được dễ dàng và thuận tiện hơn, các chủ thẻ nên lựa chọn thời giao giao dịch. Theo đó, nên tránh các khung giờ cao điểm như khoảng từ 17 - 19h hàng ngày khi thực hiện các giao dịch, đặc biệt là rút tiền trên ATM. Bên cạnh đó, thời gian từ ngày 26 đến ngày 28 tháng Chạp âm lịch là thời gian “cao điểm” tại các ATM, chủ thẻ cần có dự trù trước, tránh thực hiện giao dịch trên ATM vào thời điểm này.
Cũng theo hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam, khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, chủ thẻ cần chú ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh thao tác nhập lại nhiều lần. Khi giao dịch được thực hiện thành công, khách hàng phải nhận tiền ngay khi máy ATM trả tiền, tránh việc tiền bị nuốt lại vào trong máy.
Ngoài ra, chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện, mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện. Sau đó, ATM mới trả tiền ra và số tiền này sẽ bị lấy đi khi người tới sau sử dụng ATM. Vì vậy, khách hàng lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.
Trong trường hợp, nếu ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM. Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Cùng với đó, nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo... khách hàng cần phải giữ lại hoá đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của Ngân hàng quản lý ATM. Trong các trường hợp gặp sự cố khi đang thực hiện giao dịch trên ATM, chủ thẻ cần liên hệ ngay với số điện thoại hỗ trợ của ngân hàng (in trên mặt sau thẻ) để được hỗ trợ giải quyết.
Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, cuối năm âm lịch cũng là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh. Chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản. Khi sử dụng tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn bàn phím, chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm. Trường hợp ATM có các dấu hiệu không bình thường (như có các thiết bị gắn thêm …) thì không nên thực hiện giao dịch và thông báo tới ngân hàng để xử lý.