Đại diện Trung tâm thẻ ngân hàng Vietinbank cho biết, trong năm 2013 ngân hàng đã đầu tư, phân bổ và lắp đặt thêm ATM mới trên toàn hệ thống, nâng tổng số ATM của Vietinbank lên gần 2.000 máy. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng bố trí cán bộ trực 24/24 trong suốt tuần, kể cả ngày nghỉ, tăng cường lực lượng tiếp quỹ, kiểm tra tình trạng hoạt động của ATM thường xuyên để đảm bảo máy không bị trạng thái hết tiền gây ảnh hưởng tới giao dịch của khách..., nhất là trong dịp cao điểm cuối năm, nhu cầu rút tiền của người dân tăng cao.
Rất đông người dân đến rút tiền ở các máy ATM trong dịp lễ Tết.Lê Phú |
Tương tự, các ngân hàng khác như: Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techombank), Đông Á... cũng đã chỉ đạo các đơn vị dự trù và chuẩn bị sẵn sàng lượng tiền mặt để tiếp quỹ ATM phục vụ khách hàng trong dịp Tết, đảm bảo máy luôn hoạt động tốt ngay cả trong trường hợp khách hàng giao dịch nhiều. Mọi thắc mắc của khách hàng khi sử dụng thẻ và giao dịch tại ATM luôn được đội ngũ nhân viên trực tổng đài giải đáp kịp thời.
Theo ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng OCB, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm đột biến về chi tiêu của khách hàng do các đơn vị chi lương thưởng, gửi tiền cho người thân và mua sắm hàng hóa. Vì thế, OCB luôn tạo điều kiện cho khách hàng rút tiền qua thẻ ATM thuận lợi nhất. Cụ thể khách hàng sử dụng thẻ ATM của OCB sẽ được hoàn toàn miễn phí rút tiền mặt trên hệ thống ATM của OCB cũng như tất cả các ATM trong liên minh Smartlink, Banknetvn và VNBC trên toàn quốc.
Theo các ngân hàng, người dân nên đẩy mạnh việc sử dụng thanh toán thẻ tại các máy/quầy giao dịch chấp nhận thanh toán (POS/EDC) nhằm góp phần thực hiện tốt chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và cũng là giảm sự quá tải cho các máy ATM.
Ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám Đốc OCB, cũng cho biết thêm, khách hàng có thể thanh toán qua Internet, mobile banking để tránh tắc nghẽn trong giao dịch ATM vào dịp cận Tết. Hiện OCB triển khai nhiều chương trình ưu đãi về chính sách giá nhằm tạo điều kiện cho các khách hàng giao dịch thuận tiện.
Theo đại diện ngân hàng Vietinbank, để hỗ trợ chủ thẻ trong công tác sử dụng thẻ thay thế tiền mặt, Vietinbank đã phát triển hệ thống đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ tại tất cả các lĩnh vực, ngành nghề như: hệ thống siêu thị Big C, Metro, Intimex, Coopmart… hệ thống siêu thị điện máy: Nguyễn Kim, Media, Pico, Topcare, Trần Anh, HC, Cao phong…; hệ thống nhà hàng khách sạn, hệ thống giải trí: vingroup, hệ thống taxi Vinasun, thanh toán tiền điện, hóa đơn viễn thông bằng thẻ tại nhà…. Bên cạnh đó, Vietinbank còn thường xuyên hợp tác với các đơn vị xây dựng rất nhiều chương trình ưu đãi giảm giá, khuyến mãi dành cho khách hàng thanh toán thẻ như: Giảm giá trực tiếp khi thanh toán thẻ; miễn lãi trả góp tại hệ thống các siêu thị, siêu thị điện máy trên toàn quốc, các chương trình quay số với giá trị giải thưởng vô cùng hấp dẫn…
Chính vì vậy, lời khuyên của Vietinbank dành cho khách hàng là sử dụng thẻ thanh toán thay thế tiền mặt, vừa thuận tiện, nhanh chóng vừa mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Tiếp quỹ kịp thời phục vụ khách dịp Tết
NHNN vừa có văn bản số 8496/NHNN-TT yêu cầu các các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM.
Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị này thực hiện một số nội dung như: Rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình (đặc biệt là các ATM tại vùng bị ảnh hưởng của mưa, bão, lũ lụt). Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cơ cấu và mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn, phục vụ tốt hơn nhu cầu rút tiền của khách hàng, đặc biệt là trong dịp cao điểm khi đến kỳ trả lương, ngày lễ, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Cùng với đó, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật; xử lý kịp thời các tra soát, khiếu nại của khách hàng đối với các giao dịch ATM khác hệ thống.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải thực hiện công khai, minh bạch biểu phí dịch vụ thẻ, kết hợp phổ biến, hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho khách hàng biết về dịch vụ thẻ, biểu phí dịch vụ thẻ hiện hành; chủ động giải thích và phản hồi kịp thời các ý kiến phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng dịch vụ ATM.