Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹo hay chọn mua tủ lạnh dịp Tết

Tủ lạnh là nơi dự trữ thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là vào mùa Tết khi nhu cầu bảo quản đồ ăn tăng cao.

Là một trong những thiết bị điện gia dụng bắt buộc phải hoạt động quanh năm và ít có thời gian ngưng nghỉ, tủ lạnh dễ gây hao điện sau vài năm sử dụng. Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều gia đình Việt.

Với vài tiêu chí cơ bản dưới đây, các bà nội trợ có thể dễ dàng chọn lựa một chiếc tủ lạnh chất lượng, đảm bảo nhu cầu sử dụng của gia đình.

Thiết kế tiện lợi, phù hợp diện tích bếp

Thị trường tủ lạnh hiện nay phổ biến 3 kiểu thiết kế gồm: tủ ngăn đá trên, ngăn đá dưới và tủ lạnh side-by-side. Các loại tủ lạnh này có mức tiêu thụ điện năng khác nhau. Tuy nhiên, kiểu dáng tủ lạnh cũng cần tương thích với thói quen sử dụng của cả gia đình bạn.

Mitsubishi Electric CX41EJ,  tu lanh anh 1
Thiết kế tủ lạnh 3 ngăn riêng biệt hạn chế các động tác khom cúi ảnh hưởng đến cột sống.

Trong thực tế, ngăn mát là khu vực được sử dụng thường xuyên hơn hẳn. Ngăn đông sẽ là nơi dự trữ thực phẩm kín mùi, riêng biệt với ngăn đá hay việc bảo quản rau củ tươi ngon cần mức nhiệt độ và khoang riêng biệt. Nếu gia đình có người cao tuổi, phụ nữ sau sinh, thì cần tránh các động tác khom cúi mở tủ ảnh hưởng đến cột sống. Đây là một trong những yếu tố nhỏ nhưng nó tác động lớn đến sự hài lòng của bạn trong quá trình sử dụng.

Hiện nay, xu hướng tủ lạnh 3 ngăn riêng biệt (ngăn lạnh, ngăn rau quả, ngăn đông) được nhiều bà mẹ ưa chuộng bởi tính tiện ích của nó với thực tế sinh hoạt hàng ngày. Với thiết kế này, tủ lạnh sở hữu 3 vùng nhiệt độ khác nhau sẽ giúp các bà nội trợ dễ dàng bảo quản nhiều loại thực phẩm khác nhau tươi ngon mà không phải tốn nhiều thời gian sắp xếp.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn kích cỡ tủ hài hoà với diện ích sử dụng của căn bếp cũng là một yếu tố quan trọng bạn nên để ý và ước chừng trước khi mua sắm.

Công nghệ tiết kiệm điện

Inverter đang là xu hướng công nghệ tiết kiệm điện phổ biến hiện nay. Từ nền tảng Inverter, một số nhà sản xuất có thêm những cải tiến riêng, giúp khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm ngày càng vượt trội.

Nổi bật nhất trong thời gian gần đây là Neuro Inverter, một công nghệ độc quyền của thương hiệu Nhật Bản Mitsubishi Electric. Công nghệ này có cơ chế hoạt động giống như một bộ não thông minh, với khả năng ghi nhớ thói quen của người dùng thông qua cảm biến gắn trên tủ lạnh. Nhờ đó, tủ lạnh có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ, giúp làm lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện năng.

Mitsubishi Electric CX41EJ,  tu lanh anh 2
Neuro Inverter là công nghệ tiết kiệm điện phổ biến hiện nay.

Đối với bất kỳ thiết bị điện gia dụng nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về công nghệ tiết kiệm điện được trang bị trên sản phẩm. Nếu bạn chưa thật sự am hiểu thì có thể tự tìm kiếm thông tin sản phẩm thông qua tem năng lượng. 

Theo đó, khi mua sắm đồ điện gia dụng nói chung và tủ lạnh nói riêng, bạn nên quan sát nhãn năng lượng màu xanh lá cây ở vị trí phía trên của mặt tủ. Hai chỉ số mà bạn cần lưu ý là chỉ số điện năng tiêu thụ và số lượng ngôi sao xếp hạng đánh giá hiệu suất năng lượng.

Tem sẽ có các mức từ 1 đến 5 sao, càng nhiều sao thì càng tiết kiệm điện. Điển hình như trong nhãn năng lượng bên dưới của dòng tủ lạnh Mitsubishi Electric CX41EJ, chỉ số điện năng tiêu thụ chỉ 334 kWh/năm, tương đương 0,9 kWh/ngày với 1.800 đồng tiền điện mỗi ngày.

Mitsubishi Electric CX41EJ,  tu lanh anh 3
Mitsubishi Electric CX41EJ là dòng sản phẩm tủ lạnh được xếp hạng 5 sao - cấp độ tiêu thụ và sử dụng điện năng tiết kiệm nhất trong bảng xếp hạng đánh giá của Bộ Công Thương.

Tính toán dung tích phù hợp

Theo ước tính thông thường, một người cần trung bình khoảng 40-50 lít dung tích tủ lạnh. Tuy nhiên, việc chọn dung tích tủ lạnh nên linh hoạt tuỳ biến theo thói quen sinh hoạt và phong cách sống của mỗi gia đình.

Nếu gia đình bạn có thói quen đi chợ một lần cho cả tuần hay thường xuyên là tâm điểm hội họp, tiệc tùng vào dịp lễ Tết cần tích trữ nhiều thực phẩm, bạn cần tính toán dung tích tối ưu để tủ lạnh không bị quá tải, làm tiêu thụ điện năng nhiều hơn.

Tìm kiếm tính năng thông minh khác

Cuộc sống hiện đại đã làm thay đổi và phát sinh nhiều nhu cầu mới trong thói quen sinh hoạt của con người. Chính vì thế, các nhà sản xuất tủ lạnh luôn ứng dụng công nghệ để cải tiến sản phẩm, nhằm thu hút người tiêu dùng bằng các tính năng độc đáo, giúp giải quyết hiệu quả những vấn đề tồn tại trong việc dự trữ, sử dụng thực phẩm.

Mitsubishi Electric CX41EJ,  tu lanh anh 4
Công nghệ “nhà máy vitamin” giúp rau củ quang hợp và gia tăng 15% lượng vitamin C trong quá trình bảo quản.

Bên cạnh các tính năng cơ bản, các tính năng mới như công nghệ làm đá tự động, công nghệ “nhà máy vitamin” với hệ thống đèn LED màu cam giả lập ánh sáng mặt trời, giúp rau củ tiếp tục quang hợp và tăng 15% lượng vitamin C trong quá trình bảo quản… được nhiều gia đình Việt ưa chuộng. Các tính năng mới này trở thành giải pháp tối ưu cho những hạn chế của tủ lạnh thế hệ cũ.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm