Ảnh minh họa. Nguồn: NYT. |
Sau đây là một số câu lệnh gợi ý, bạn đọc có thể tham khảo khi cần sử dụng ChatGPT để tóm tắt văn bản.
Gợi ý 1: Tóm tắt dữ liệu tài chính quan trọng từ liên kết sau. Làm nổi bật các khuôn mẫu hoặc xu hướng. Liên kết là [Chèn liên kết].
Trong trường hợp bạn cần lấy thông tin và thống kê lại chúng từ một bài viết, bạn hãy thử các cách sau:
Gợi ý 2: Tóm tắt dữ liệu thống kê quan trọng từ liên kết sau. Làm nổi bật các khuôn mẫu hoặc xu hướng. Liên kết là [Chèn liên kết].
Mẹo: ChatGPT chỉ đọc được các liên kết có hình thức văn bản, vì vậy, bạn cần lấy dữ liệu tài chính ở định dạng liên kết trực tuyến có hình thức văn bản, thay vì file PDF. Ngoài ra, ChatGPT không thể đọc tất cả các trang web, điều này còn phụ thuộc vào cách một trang web cụ thể thiết lập ra sao.
Vì vậy, nếu bạn muốn nó tóm tắt một trang web mà nó không thể đọc, bạn có thể phải nhập vào đoạn văn bản mà bạn muốn phân tích. ChatGPT xử lý được tối đa vài nghìn ký tự trong một lần, tức là bạn có thể phải chia nhỏ văn bản ban đầu thành nhiều đoạn để nhập vào.
Gợi ý 3: Tóm tắt dữ liệu thống kê quan trọng từ thông tin sau. Làm nổi bật các khuôn mẫu hoặc xu hướng. Sau đây là một phần của thông tin [Điền thông tin]
Khi ta nhập vào một bộ từ khóa hoặc câu hỏi nghiên cứu, ChatGPT có thể nhanh chóng tạo danh sách các bài viết và nghiên cứu có liên quan, tiết kiệm thời gian và công sức quý báu của người lãnh đạo. Bạn sẽ cần sử dụng phiên bản ChatGPT được kết nối với Internet để làm điều đó.
Ví dụ về các lời gợi ý:
Vui lòng tóm tắt và trích xuất những phát hiện cũng như thông tin chính từ liên kết này. Làm nổi bật những bài học quan trọng hoặc đưa ra đề xuất để mở rộng nghiên cứu. Liên kết là:
https://disasteravoidanceexperts.com/... (bài viết The True Obstacle to Hybrid Work: Productivity Paranoia).
Phản hồi của ChatGPT như sau:
Bài viết thảo luận về những trở ngại đối với năng suất khi làm việc trong môi trường hỗn hợp (hybrid), khi một số nhân viên làm việc tại văn phòng còn một số nhân viên lại làm việc từ xa. Trở ngại chính được xác định trong bài báo là chứng hoang tưởng. Điều đó có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như một cá nhân sợ bị coi là không làm việc đủ chăm chỉ, sợ bị gạt ra ngoài lề và sợ không được tin tưởng.
Bài báo gợi ý rằng, ta có thể khắc phục chứng hoang tưởng này bằng cách tạo ra một nền văn hóa đề cao sự tin tưởng, giao tiếp cởi mở và minh bạch. Ta có khả năng đạt được điều này bằng cách đặt ra những yêu cầu và kỳ vọng rõ ràng, cung cấp phản hồi thường xuyên và khuyến khích sự hợp tác.
Ngoài ra, các nhà quản lý nên tích cực giải quyết và giảm bớt những nỗi lo lắng của nhân viên để ngăn chúng trở thành rào cản đối với năng suất.
Bài viết kết thúc bằng cách nhấn mạnh rằng, chìa khóa để triển khai thành công mô hình làm việc hỗn hợp là tạo ra một nền văn hóa coi trọng sự tin tưởng và giao tiếp cởi mở. Bài viết cũng khuyến nghị các công ty nên khuyến khích nhân viên chia sẻ những mối bận tâm và ý tưởng của họ, đồng thời các tổ chức nên linh hoạt thích nghi trước sự thay đổi.
Tóm lại bài viết cho rằng, chứng hoang tưởng là trở ngại lớn đối với năng suất trong môi trường làm việc hỗn hợp và để giải quyết trở ngại này, doanh nghiệp phải tạo ra văn hóa đề cao sự tin tưởng và giao tiếp cởi mở giữa nhân viên, người quản lý và tổ chức. Bài viết cũng khuyến khích các công ty nên linh hoạt thích nghi trước những thay đổi, đồng thời khích lệ nhân viên chia sẻ các mối bận tâm và ý tưởng của họ.
Như bạn có thể thấy ở trên, ChatGPT đã tóm tắt một bài viết 2000 chữ còn 200 chữ.