Nơi đây hứa hẹn là điểm hẹn giao thương chất lượng quốc tế với những trải nghiệm mua sắm, vui chơi, ẩm thực, thưởng thức văn hóa nghệ thuật, kiến trúc thế giới “độc nhất vô nhị”.
Tiềm năng trăm tỷ USD của shoppertainment
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đề cao yếu tố trải nghiệm, xu hướng shoppertainment kết hợp giữa 2 yếu tố “shopper” (mua sắm, người mua sắm) và entertainment (giải trí) được dự báo dẫn đầu xu hướng trong những năm tới.
Báo cáo "Shoppertainment: APAC's Trillion-Dollar Opportunity" (Mua sắm kết hợp giải trí: Cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ USD cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương) do Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) thực hiện năm 2022 cho thấy, doanh thu shoppertainment ở 6 nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc là 24 tỷ USD trong năm 2022. Ước tính đến năm 2025, doanh thu shoppertainment là 100 tỷ USD.
Thực tế, shoppertainment đã được triển khai thành công tại nhiều nơi. Đơn cử tại Singapore, mô hình trung tâm và phố mua sắm đa trải nghiệm kết hợp các dịch vụ giải trí, ẩm thực, thưởng thức trình diễn nghệ thuật đường phố, bảo tàng, thư viện, công viên… như Orchard Road, VivoCity Mall thu hút 7 triệu lượt khách toàn thế giới mỗi năm và trở thành biểu tượng du lịch thú vị của đảo quốc sư tử.
Orchard Road giúp Singapore thu hút 7 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. |
Các thương hiệu lớn cũng ngày càng chú trọng hướng đi này. Năm 2022, IKEA - tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới đã tạo một cú sốc trên toàn cầu khi chi 378 triệu bảng Anh, thuê một tòa nhà khổng lồ rộng 22.200 m2 trải rộng trên 7 tầng, ngay giữa tâm điểm phố Oxford - đại lộ mua sắm sầm uất nhất châu Âu - bất chấp sự trầm lắng của bán lẻ sau đại dịch.
Tại đây, mọi người có thể xem, nhìn, chạm, thậm chí ngửi các sản phẩm sắp mua tại tổ ấm của họ, đồng thời lấy cảm hứng và nhận lời khuyên từ các chuyên gia cũng như những tín đồ yêu nội thất khác. Cách làm của IKEA sau đó đã cho thấy thành công lớn với sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Flagship store của IKEA giữa trung tâm Oxford tạo nên hành trình đa trải nghiệm cho khách hàng mua sắm. |
Ở Việt Nam, báo cáo từ BCG cho thấy doanh thu shoppertainment năm 2022 là 1,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 66% một năm. Trong đó, Phú Quốc United Center được đánh giá là nơi có mô hình shoppertainment phát triển mạnh mẽ nhất.
Với trái tim là thành phố Grand World, khách du lịch quốc tế tới Phú Quốc không chỉ để tắm biển, nghỉ dưỡng mà còn trải nghiệm Bamboo Legend - công trình Nhà Tre lớn nhất Việt Nam, Teddy bear museum - khu trưng bày gấu Teddy đầu tiên tại Việt Nam, tháp đồng hồ Venice, công viên nghệ thuật đương đại UrbanPark, quảng trường biển rộng 19.500 m2, các show trình diễn đẳng cấp như Tinh hoa Việt Nam, Sắc màu Venice…
Phú Quốc United Center - biểu tượng mới của du lịch Phú Quốc. |
Theo đánh giá, với tiềm năng lớn, shoppertainment sẽ ngày càng bùng nổ giai đoạn hậu đại dịch khi nhu cầu tương tác và trải nghiệm của con người tăng cao.
Tiên phong xu hướng shoppertainment tại thủ đô
Sắp tới, người dân dân và du khách tại Hà Nội không cần phải di chuyển đến đảo Phú Quốc hay nhiều nước trên thế giới, mà có thể trải nghiệm shoppertainment ngay phía đông thành phố với Mega Grand World tại Vinhomes Ocean Park 3. Điểm đến này gồm 2 phân khu là K-Town mang phong cách Hàn Quốc - đại diện cho sự phát triển rực rỡ của làn sóng văn hóa phương Đông đương đại và The Venice mang phong cách Italy - đại diện cho sự tấp nập, phồn hoa của phương Tây đa sắc.
Trên một con kênh đào dài 830 m tại phân khu The Venice, du khách sẽ được trải nghiệm hành trình thú vị trên chiếc thuyền Gondola nổi tiếng, hòa mình vào vẻ đẹp thơ mộng và tinh tế của Venice. Hai bên bờ kênh sẽ là những ngôi nhà phố đầy màu sắc - bối cảnh tuyệt vời để du khách chụp những bức ảnh "nghìn like". Cũng trên chiếc thuyền Gondola di chuyển chầm chậm, du khách có thể thưởng thức những giai điệu âm nhạc châu Âu đầy phong cách và tham gia vào không khí lễ hội sôi động ở cả 2 bên bờ.
Bên cạnh chất Italy hào hoa, lãng mạn, phân khu thứ 2 K-Town sở hữu các căn shop mang kiến trúc hiện đại và truyền thống chia thành 2 khu K Street và K Legend. Đây là nơi mọi người có thể trải nghiệm các khu phố mang âm hưởng Hàn Quốc, tiểu cảnh đặc trưng xứ kim chi, các hành lang mái đình, cầu biểu tượng, các cụm artwork độc đáo…
Đặc biệt, với hình thái tổ hợp phố thương mại kinh doanh, Mega Grand World được quy hoạch ngành hàng độc đáo giúp thỏa mãn nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình. Người cao tuổi có thể trải nghiệm những con phố ẩm thực, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cửa hàng mua sắm chuyên biệt, trung tâm chăm sóc sức khỏe Đông - Tây y. Phụ nữ được thoả sức mua sắm, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ, trong khi nam giới có riêng cho mình thế giới thời trang, phụ kiện thể thao, tổ hợp giải trí trong nhà… Trẻ em tìm thấy “thiên đường giải trí” bất tận với những bảo tàng, tổ hợp vui chơi độc đáo; còn thanh thiếu niên có thể vui chơi tại khu phố workshop, cửa hàng phụ kiện thời trang idol...
Tọa lạc tại vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố điểm đến Ocean City, Mega Grand World Hà Nội còn là tâm điểm kết nối các công trình quy mô như tổ hợp biển tạo sóng Royal Wave Park 18 ha lớn nhất thế giới, quảng trường - phố đi bộ Kinh đô ánh sáng ở “quận ăn - chơi” Vinhomes Ocean Park 2; biển hồ Lagoon 6,1 ha, hồ nước ngọt trải cát trắng 24,5 ha ở Vinhomes Ocean Park 1; tổ hợp vịnh biển 4 mùa trong nhà - ngoài trời 3,05 ha tại “quận nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3.
Với tầm nhìn quy hoạch Ocean City là nơi để “sống - lập nghiệp - nghỉ dưỡng” có quy mô và chất lượng hàng đầu khu vực, Mega Grand World sẽ hoàn thiện bức tranh du lịch, trải nghiệm phía đông thủ đô, biến nơi đây trở thành điểm đến hàng đầu Việt Nam cũng như quốc tế.