Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu': Triết lý dạy yêu con

"Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" là một trong số ít những cuốn sách về phương pháp giáo dục con của tác giả Việt tạo được sức hút mạnh mẽ với 6000 cuốn bán hết ngay khi ra mắt.

Chiều 21/11, tại Hà Nội, hàng trăm bậc cha mẹ đã đến tham dự buổi ra mắt cuốn sách Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu của nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu với sự góp mặt của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

Cuốn sách là sự trải lòng của một người mẹ Việt Nam trong bối cảnh giáo dục, xã hội ở trong nước và chặng đường nuôi dạy con gái Lã Hồ Minh Khuê miệt mài kiên trì suốt 18 năm cho tới khi con gái chị nhận được học bổng của Đại học Harvard.

Năm 2014, Lã Hồ Thị Minh Khuê là cái tên duy nhất được nhận học bổng trị giá 320.000 USD của Đại học danh tiếng Harvard. Thành tích của cô nữ sinh chuyên Toán của trường THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội khiến nhiều người thán phục.

Chị Hồ Thị Hải Âu chia sẻ : "Làm mẹ - một "thiên chức" con đường tự học và tự trưởng thành; con đường phúc lạc và đòi hỏi nhiều phẩm chất hơn tất thảy mọi “đời chức”, đòi hỏi sự kiên nhẫn học hỏi không ngừng, đòi hỏi sự khiêm nhường và nhạy bén, đòi hỏi sức khỏe nội lực và lòng can đảm, thế nên, làm mẹ là con đường xúc động và lay động chân thành".

Những chia sẻ của tác giả Hồ Thị Hải Âu trong buổi ra mắt sách khiến nhiều bậc cha mẹ có thêm một cách nhìn mới về việc dạy con thành tài.

Ngày con gái Minh Khuê được trường Harvard nhận với suất học bổng mơ ước, nhiều người khuyên chị nên viết một cuốn sách kiểu như Em phải đến Harvard học kinh tế của Lưu Vệ Hoa – một bà mẹ Trung Quốc chia sẻ những trải nghiệm thành công về việc làm thế nào để nuôi con thành tài? Hay làm nổi sóng tranh luận như cuốn sách Khúc chiến ca của mẹ Hổ của Anni Chua – Một nữ luật sư trường Yale danh tiếng - người mẹ Mỹ gốc Hoa với những quan điểm nuôi dạy con hà khắc để đưa hai con gái của bà bước vào cổng trường Harvard và Yale.

Lúc đó, có rất nhiều nhà sách, nhà xuất bản mời tác giả Hồ Thị Hải Âu cộng tác trong dự án ấy, điều đó làm chị suy nghĩ. Và thực sự, chị chưa vững tâm, chưa chắc chắn về sự thành công của việc mình đã áp dụng những hiểu biết khoa học, những mày mò tìm tòi rồi đưa vào sáng tạo trong việc hướng dẫn con gái dù con gái đã đặt chân đến vương quốc trí tuệ Harvard.

Do đó, khi con gái Minh Khuê bước vào cổng trường Harvard, chị vẫn còn chưa hoàn toàn vững tâm và tự tin để chia sẻ những hiểu biết của mình với cộng đồng. Mãi sau này khi con trưởng thành và độc lập trong môi trường mới chị mới có đủ động lực để thực hiện Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu .

Qua cuốn sách tác giả Hồ Thị Hải Âu cũng bày tỏ triết lý nuôi con theo quan điểm riêng của mình tới các bậc phụ huynh: "Trước hết là đảm bảo đứa trẻ đó được hạnh phúc từng ngày, được dạy dỗ tăng tiến từng ngày, được tập dượt từng ngày, trong từng tình huống sống để đáp ứng với lộ trình gia nhập vào đời sống xã hội tốt nhất. Vì triết lý nuôi dạy con của tôi là trao tặng cho con một tình yêu vô điều kiện, ân cần dẫn dắt con đi trong suốt 18 năm đầu đời, rồi sẽ thả cho con bay vào bầu trời của nó – nơi mà nó chung sống với người dưng, chứ không phải là tổ ấm của riêng chúng tôi nữa".


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm