Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ nghi phạm đánh bom tiết lộ lý do con thành khủng bố

Ngoài việc bày tỏ ý nguyện chôn cất đứa con trai 26 tuổi tại Boston, mẹ của hung thủ Tamerlan Tsarnaev còn cáo buộc, chính 5 lần thẩm vấn của FBI biến con bà trở thành kẻ khủng bố tiềm năng.

Mẹ nghi phạm đánh bom tiết lộ lý do con thành khủng bố

Ngoài việc bày tỏ ý nguyện chôn cất đứa con trai 26 tuổi tại Boston, mẹ của hung thủ Tamerlan Tsarnaev còn cáo buộc, chính 5 lần thẩm vấn của FBI biến con bà trở thành kẻ khủng bố tiềm năng.

Bà Zubeidat Tsarnaeva, 46 tuổi, cho biết, bà “tự hào” về 2 người con trai Tamerlan và Dzhokhar. Hiện tại, người phụ nữ này đang chuẩn bị tới Mỹ để hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với đứa con trai lớn bị cảnh sát bắn chết hồi tuần trước.

Mẹ 2 nghi can tiến hành vụ đánh bom Boston.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Telegraph của Anh tại nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, bà Zubeidat không tin rằng các con mình gây ra vụ khủng bố kinh hoàng trên nước Mỹ làm 3 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương. Tuy nhiên, bà cũng khẳng định, nếu không bị FBI thẩm vấn tới 5 lần hồi năm 2011 thì con bà có thể đã không hành động liều lĩnh. "Hai con tôi là nạn nhân của một vụ sắp đặt", người mẹ chua xót biện minh cho 2 người con tội lỗi.

Gia đình Tsarnaev chuyển tới định cư ở Mỹ hơn một thập kỷ trước nhưng hiện tại, cha mẹ của các nghi phạm vẫn đang sống ở Nga. Tuy nhiên, cha của 2 nghi can khủng bố cho biết, ông hy vọng việc tới Mỹ của mình sẽ được xúc tiến trong tuần này nhằm tìm kiếm “công lý và sự thật” cho 2 đứa con trai.

Trong khi đó, người cô của Tamerlan Tsarnaev cho biết, tuy cháu mình thường xuyên tham dự các buổi lễ tại nhà thờ Hồi giáo và dành thời gian đọc kinh Koran nhưng chúng đã phải “vật lộn” rất nhiều để thực hiện chuyến hồi hương về miền Nam nước Nga hồi năm ngoái.

Kẻ đứng đằng sau vụ đánh bom trên đường chạy Boston dành 6 tháng sống tại Dagestan và Chechnya để quan sát cách phiến quân Hồi giáo tiến hành những vụ việc chống lại lực lượng an ninh Nga. Dẫu vậy, các quan chức Mỹ giám sát cuộc điều tra khẳng định, anh em nhà Tsarnaev tiến hành vụ đánh bom do niềm tin tôn giáo chứ không liên quan tới bất kể tổ chức khủng bố Hồi giáo nào. Theo nguồn tin mới nhất, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm qua, Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm thứ 2 trong vụ đánh bom trên vạch đích đường chạy marathon ở Boston đã khai nhận, không có bất kể tổ chức khủng bố quốc tế nào đứng đằng sau vụ đánh bom mà 2 anh em y tiến hành.

Hai anh em đã tự nghĩ ra kế hoạch đánh bom, với động cơ sùng đạo và chúng thu thập tài liệu hướng dẫn chế tạo bom từ Internet.

Hiện tại, nghi can thứ nhất Tamerlan Tsarnaev đã thiệt mạng trong khi cậu em trai 19 tuổi Dzhokhar Tsarnaev đã bị kết tội dù còn đang nằm trên giường bệnh. Với tội danh sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt nhằm gây thương vong lớn cho thường dân Mỹ, Dzhokhar có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm