Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ khóc hết nước mắt khi nghe tin con cá độ

Trước khi dính líu vào vụ án cá độ, các cầu thủ CLB Đồng Nai vốn là người hiền lành, thậm chí World Cup vừa qua Niệm Tiến còn khuyên răn nhiều đồng đội bỏ cá độ.

Từ khi Hà Niệm Tiến còn chưa trưởng thành, cơn tai biến quái ác đã cướp đi người cha của cầu thủ trẻ. Một mình mẹ đã ngoài 50 tuổi tần tảo gắng sức nuôi con để Tiến được tiếp tục theo đuổi giấc mơ quần đùi áo số. Trưởng thành từ lò đào tạo Long Thành rồi đến đội trẻ CLB bóng đá TP. HCM, cầu thủ sinh năm 1990 chơi rất chắc chắn ở vị trí hậu vệ trái, là cầu thủ có triển vọng nhất nhì đội thời bấy giờ. 

Ha Niem Tien
Hà Niệm Tiến (số 6) từng khoác áo tuyển U20 Việt Nam năm 2009.

Sự nghiệp của cầu thủ trẻ đang trong độ chín gặp trắc trở khi năm 2012 CLB TP. HCM phải xuống hạng Nhì. Tuy nhiên với tài năng và phong độ thi đấu ổn định, Niệm Tiến được K.Kiên Giang ngỏ lời mời trở lại V.League đá cho CLB này. Số phận éo le tiếp tục thử thách cầu thủ trẻ khi vừa kết thúc mùa giải 2013, bầu Thắng tuyên bố giải thể đội bóng Kiên Giang. Đang trong lúc bơ vơ tìm bến đỗ mới thì Niệm Tiến được HLV Trần Bình Sự cưu mang về CLB để bổ sung lực lượng cho mùa giải V.League 2014. 

Kiếm 700 triệu đồng mỗi năm nhưng cầu thủ Đồng Nai vẫn cá độ

Đồng Nai không phải là đội bóng bạo chi tại V.League nhưng tài chính của họ rất ổn định, lãnh đạo đội bóng không để cho cầu thủ phải lo lắng điều gì về tiền bạc.

Khi mùa giải 2014 chỉ còn 3 vòng đấu nữa sẽ khép lại thì Hà Niệm Tiến cùng 5 đồng đội khác tại CLB Đồng Nai "nhúng chàm" vào vụ án cá độ, dàn xếp tỷ số với số tiền lên tới 400 triệu đồng trong trận thua 3-5 trước Than Quảng Ninh ngày 20/7.

Cầu thủ Đồng Nai cá độ có hệ thống ở V.League

Cục trưởng C45, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, cho biết các cầu thủ Đồng Nai bị nghi ngờ bán một số trận của đội bóng ở V.League 2014, có trận lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ngay sau khi hay tin con mình liên quan trực tiếp đến đường dây cá độ, mẹ Tiến sốc và khóc hết nước mắt. Còn Thanh Thủy, người vợ Tiến cưới năm 2012 đang mang bầu, sắp tới tháng sinh cũng suy sụp hoàn toàn. 

Thanh Thủy không dám tin chồng mình tham gia cá độ khi mùa World Cup vừa qua chính anh đã khuyên răn rất nhiều đồng đội cũng như các em trong gia đình tránh xa sức hút của trò cờ bạc núp bóng môn thể thao vua. Thậm chí trong vụ các cầu thủ Ninh Bình tham gia cá độ trước đó, Niệm Tiến còn nhiều lần tâm sự với vợ rằng có cho số tiền gấp nhiều lần như thế anh cũng không bao giờ bán rẻ sự nghiệp và lương tâm của mình.

Mẹ Niệm Tiến
Niệm Tiến luôn cảm thấy hạnh phúc khi được ở bên mẹ. Ảnh: Facebook nhân vật.

Ở CLB Đồng Nai, Niệm Tiến đang nhận mức lương 20 triệu/tháng, lót tay 400 triệu/năm, chưa kể tiền thưởng nóng đều đặn sau mỗi trận đấu. Khi sự nghiệp thi đấu vừa ổn định để có thể phụng dưỡng mẹ, chăm lo người vợ cùng gia đình thì Tiến lại dính vào vụ dàn xếp tỷ số.

Cầu thủ chủ mưu vụ làm độ chuẩn bị mở quán karaoke

Thông tin Phạm Hữu Phát là chủ mưu trong vụ dàn xếp tỷ số của nhóm cầu thủ Đồng Nai khá bất ngờ vì cầu thủ này đang có trong tay sự nghiệp đầy hứa hẹn cùng gia sản không nhỏ.

Cuối tháng 9 tới vợ Tiến sẽ sinh con trai đầu lòng mà không có chồng bên cạnh. Thanh Thủy sẽ phải một mình cáng đáng kinh tế gia đình bởi đôi vợ chồng trẻ chưa kịp tích lũy nhiều do sự nghiệp vốn không mấy suôn sẻ của Niệm Tiến.  

Vợ Niệm Tiến đang mang bầu sang tháng thứ 7.
Vợ Niệm Tiến đang mang bầu tháng thứ 7.

Trước khi dính vào vòng lao lý, Niệm Tiến chia sẻ trên trang cá nhân về nỗi nhớ mẹ bởi chuỗi ngày đi tỉnh thi đấu triền miên không có điều kiện phụng dưỡng mẹ: "Khi nào mẹ con mình mới lại được ở bên nhau đây...". Đến hôm nay khi lệnh tạm giam còn chưa hết thì C45 - Bộ Công An đã chính thức ra lệnh bắt giữ 6 cầu thủ Đồng Nai liên quan đến vụ án cá độ - dàn xếp tỷ số, ngày trở về trong vòng tay mẹ của cầu thủ trẻ đã trở nên xa vời.

Tương lai của cầu thủ sinh năm 1990 gần như khép lại khi ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc CLB Đồng Nai tuyên bố sẽ phối hợp cùng VFF xử lý nghiêm các trường hợp này. Ngoài án phạt hình sự, án phạt treo giò, cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong thời gian dài sẽ được VFF sớm đưa ra.

Cuộc sống giàu sang của 3 cầu thủ bị tình nghi cá độ

Trong số 6 cầu thủ bị tình nghi tham gia dàn xếp tỷ số thì Long Giang, Kiên Trung là những cậu ấm, đá bóng không hẳn vì tiền, nhưng lại vướng vòng lao lý vì một số tiền nhỏ.

Cha mẹ Long Giang xin lỗi đội bóng

Hôm qua (22/7), cha mẹ của trung vệ Nguyễn Thành Long Giang và Phạm Hữu Phát đã không ngăn được nước mắt khi nói về đứa con của mình đang bị tạm giữ tại Hà Nội nhằm phục vụ điều tra nghi án dàn xếp tỷ số trong trận Đồng Nai thua Than Quảng Ninh 3-5 ở vòng 21 V.League Eximbank 2014.

Mở đầu buổi gặp, cha mẹ Long Giang xin lỗi HLV Trần Bình Sự cũng như toàn thể đội bóng vì sai lầm của con trai mình.

Ông Nguyễn Thành Sáng - cha của Long Giang - nói: “Tôi xin gửi lời xin lỗi đến anh và đội bóng. Gia đình tôi thật sự rất bất ngờ và không thể tin được khi đón nhận thông tin Long Giang dính đến nghi án dàn xếp tỷ số, vì từ trước đến giờ gia đình tôi chưa hề để cho nó phải thiếu thốn tiền bạc”.

Ba mẹ Long Giang xin lỗi HLV Trần Bình Sự (bìa trái) và đội bóng trưa 22-7 tại Đồng Nai
Ba mẹ Long Giang xin lỗi HLV Trần Bình Sự (bìa trái) và đội bóng trưa 22/7 tại Đồng Nai.

An ủi cha mẹ Long Giang, HLV Trần Bình Sự cung cấp một số thông tin cho ông bà nắm để đỡ lo phần nào.

Ông Sự nói: “Chúng tôi luôn khuyên các cầu thủ không nên sa đà vào những mối quan hệ bên ngoài vì ban đầu họ sẽ trả tiền mời các cầu thủ bữa ăn, bữa đi chơi rồi dần dần sẽ thao túng họ. Hay ở mỗi buổi họp tổng kết, rút kinh nghiệm sau trận đấu vào mỗi đầu tuần, chúng tôi đều khuyên các em phải đá bóng trung thực, đừng dính líu đến tiêu cực để ảnh hưởng đến gia đình và sự nghiệp. Sau khi vụ V.Ninh Bình vỡ ra, chúng tôi cũng đưa ra như là tấm gương để răn đe các cầu thủ. Vậy mà cuối cùng các em lại làm việc như thế này. Ở cương vị người thầy, tôi cũng đau và giận lắm”.

Gặp chúng tôi ở ngoài, bà Huỳnh Mai, mẹ Long Giang, than thở: “Chúng tôi chưa bao giờ đến Đồng Nai xem nó đá banh. Vậy mà lần đầu tiên đến Đồng Nai lại như thế này. Chuyện xảy ra khiến chúng tôi muốn bay ra Hà Nội ngay lập tức để gặp nó hỏi chuyện, hỏi tại sao nó lại làm vậy? Mỗi đứa chia nhau mấy chục triệu, sao lại phải đánh đổi sự nghiệp như thế. Nhưng mà nghe nói ra đó cũng không thể gặp được nên chỉ đành biết ở đây mà đợi tin thôi. Nếu nó làm sai thì nó phải chịu trách nhiệm”.

"Tôi không muốn Phát đi theo con đường chuyên nghiệp"

Nhà ba mẹ Phạm Hữu Phát ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai là một căn nhà cấp bốn đủ để ba thế hệ sống chen với nhau ở đó.

Ông Phạm Văn Sơn, cha của Phạm Hữu Phát, nghèn nghẹn khi nhắc đến quãng thời gian Phát mê bóng đá và khổ luyện. Ông nói ông là người dạy cho Phát đá bóng rồi chính Phát đam mê tập luyện, cọ xát và trưởng thành. 13 tuổi Phát đã quyết tâm thi tuyển rồi vào đội năng khiếu của tỉnh Đồng Nai.

Ông Sơn nói: “Thấy nó đam mê trái bóng, tôi lại không muốn nó đi theo con đường chuyên nghiệp vì tôi hiểu nghề này bạc lắm, hơn nữa cũng muốn nó học hành tử tế để có việc làm tốt sau này. Nhưng thấy nó mê quá, tôi đã không cản. Nó lên Biên Hòa ăn tập đá bóng suốt, xa gia đình. Tôi cũng lo lắm nên mỗi khi hai cha con có dịp gặp nhau, tôi luôn căn dặn nó làm nghề gì cũng có cái tâm, đừng làm điều gì dại dột mà ân hận. Nó nói con hứa với ba không làm gì bậy nên tôi rất tin...”.

Ba mẹ cầu thủ Phạm Hữu Phát tại nhà riêng vào chiều 22/7.
Ba mẹ cầu thủ Phạm Hữu Phát tại nhà riêng vào chiều 22/7.

Trong phòng khách ở nhà ông Sơn, các danh hiệu vua phá lưới, cúp và các bằng khen tặng Phạm Hữu Phát được trưng bày cẩn thận ở một kệ riêng. Đó cũng là niềm tự hào của gia đình. Nhưng giờ nhìn những thứ này, cả gia đình lại càng thêm buồn. Nhất là khi xem tin tức trên truyền hình thấy con mình gục mặt trước ống kính máy quay, cả gia đình đã không kìm được nước mắt.

Ngồi bên cạnh, mẹ của Hữu Phát cũng khóc. Chúng tôi hỏi: Khi Hữu Phát đưa 275 triệu đồng cho bà trước khi đi Quảng Ninh, bà không hỏi gì sao? Mẹ Hữu Phát đáp: “Tôi có hỏi nhưng nó bảo mẹ cứ giữ giùm con nên tôi không hỏi nữa. Ai ngờ đâu đó là tiền phạm pháp và tối 20-7 công an đã đến nhà đọc lệnh khám xét rồi lấy lại số tiền được cho là để dàn xếp tỷ số. Khi đó cả gia đình hốt hoảng và còn không tin đó là sự thật”.

Theo Nguyên Khôi - Hà Mi/Tuổi trẻ

Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm