Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ Duy Mạnh kể chuyện gọi điện nhắc con phải phá bóng dứt khoát

Cô Lê Thị Lan - mẹ trung vệ Đỗ Duy Mạnh - từng thót tim trước một pha bóng mạo hiểm của con trai trong trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup 2018.

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh là một trong những hậu vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây. Mỗi bước đi của anh bên cạnh sự ủng hộ của người hâm mộ dĩ nhiên luôn có sự dõi theo của người thân. Thậm chí cô Lan - mẹ Duy Mạnh - rất sát sao khi thường gọi điện trao đổi với con trai về chuyên môn.

"Đá trung vệ không được cầm bóng nguy hiểm"

Trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ bảng A, AFF Cup chứng kiến hàng thủ Việt Nam chơi rất chắc chắn khi không để đối thủ có cơ hội thực sự nguy hiểm nào. Tuy nhiên với Đỗ Duy Mạnh, anh đã có pha cầm bóng khá nguy hiểm trước khi bị cầu thủ Malaysia áp sát. 

Cầu thủ CLB Hà Nội đã chần chừ trong việc phá bóng và nếu để đối phương cướp bóng sẽ khiến khung thành Văn Lâm gặp nguy. Trước pha bóng ấy, cô Lan không khỏi lo lắng.

aff cup anh 1
Mẹ Duy Mạnh (trái) có mặt trên sân Mỹ Đình cổ vũ con trai trong trận đấu với Malaysia. Ảnh: Việt Hùng.

"Mạnh nó sai sót tình huống đấy làm tôi thót cả tim", cô Lê Thị Lan nhớ lại. "Sau trận, tôi phải gọi điện ngay cho con và dặn "con là người đá trung vệ nên không được phép cầm bóng và xử lý bóng nguy hiểm như thế".

Cô Lan kể rằng đã phải nhắc Duy Mạnh lần sau phải phá bóng thật an toàn. Cầu thủ trẻ cũng thừa nhận sai sót và hứa với mẹ sẽ rút kinh nghiệm, để lần sau xử lý bóng nhanh hơn.

Dẫu vậy, đó là một trận đấu chắc chắn của hàng phòng ngự Việt Nam. Tuyển Malaysia có tiền đạo rất nguy hiểm là Idlan Talaha, nhưng anh đã không thể có cơ hội nào trong cả trận.

Mẹ của trung vệ Đỗ Duy Mạnh kể rằng cô cũng phải gọi điện để nhắc con kèm chặt tiền đạo của Malaysia: "Tôi xem các trận đấu trước của Malaysia, thấy có tiền đạo số 9 (Talaha) đá rất hay. Tối trước khi Việt Nam đá, tôi cũng gọi điện cho con và nhắc con phải kèm chặt anh số 9 ấy".

"Mạnh cũng dặn tôi yên tâm, rằng con đã xem lại các trận đấu của Malaysia và băng hình của tiền đạo ấy. Cuối cùng hôm ấy hàng phòng ngự mình khiến tiền đạo họ tắt điện luôn", cô Lê Thị Lan hào hứng.

aff cup anh 2
Duy Mạnh kèm chặt Talaha và được Zing.vn chấm 7 điểm trong trận gặp Malaysia. Đồ họa: Minh Phúc.

Nhớ lại trận đấu với Malaysia, cô Lan cho rằng đó là màn trình diễn hay nhất trong 3 trận của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Cô chia sẻ: "Hôm ấy tôi thấy Việt Nam chơi hay nhất giải, đặc biệt hàng phòng ngự. Họ cầm bóng tới 61%, mình chỉ có 39% nhưng hàng phòng ngự chơi rất chắc chắn, cầu thủ Malaysia không làm gì được".

"Hàng phòng ngự của Việt Nam chơi tốt, còn Duy Mạnh chỉ là một phần nho nhỏ. Một mình em cũng chẳng giải quyết được gì. Không chỉ Mạnh mà cả Đình Trọng và Ngọc Hải cũng chơi rất hay. Ba anh em đá ăn ý với nhau, tạo nên hàng thủ chắc chắn và chưa thủng lưới lần nào".

Vừa khóc vừa gọi cho con

Việc Duy Mạnh thường xuyên gọi điện cho gia đình đã thành thói quen của hậu vệ trẻ CLB Hà Nội. Mẹ Duy Mạnh kể rằng từ khi xa nhà, không ngày nào là Duy Mạnh không gọi điện về nhà tâm sự với bố mẹ, để vơi bớt nỗi nhớ. Cô Lan kể rằng Duy Mạnh sống tình cảm như con gái, thậm chỉ còn quấn bố mẹ hơn cả cô chị gái.

Nhưng có một lần Duy Mạnh không thể gọi điện về khiến cả gia đình không khỏi lo âu. Đó là sau trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria tại ASIAD vừa rồi. Trận ấy, Duy Mạnh bị chuột rút toàn thân và không thể cử động, phải nhờ đồng đội cõng.

aff cup anh 3
Bố mẹ Duy Mạnh dõi theo con trai trong trận đấu giữa Việt Nam và Myanmar. Ảnh: Phúc Long.

Mẹ Duy Mạnh nhớ lại khi chứng kiến con qua TV: "Cả nhà ngồi đây, ai cũng sợ. Chị gái Mạnh với tôi chỉ biết khóc, rồi gọi thì cũng không được. Lúc đấy con có biết gì đâu mà nghe máy".

"Sau tôi phải gọi cho Quang Hải với Đức Huy, nhờ "các con xem Mạnh nhà bác có bị sao không thì gọi cho bác ngay. Ở nhà bác thấy nó như thế, bác rơi cả nước mắt".

"Lúc sau Đức Huy gọi lại cho tôi nhắn là Mạnh nó không sao. Rồi Mạnh gọi về, tôi vừa nói vừa khóc. Mạnh kể lại: 'Mẹ ơi, lúc ấy con cứng đờ người không bước được đi. Bốn năm người đưa con vào, người thì xoa chân, người thì xoa tay...'. Tôi mới bảo thế thì chết. Mẹ ở nhà mà xót hết cả ruột".

aff cup anh 4
Duy Mạnh không thể cử động, phải nhờ người cõng sau trận đấu với Syria. Ảnh: Việt Hùng.

Quá lo cho con, cô Lan mới nói Duy Mạnh xin HLV Park cho nghỉ trận sau hoặc nếu được thì cho con đá một hiệp thôi. Dẫu vậy Duy Mạnh nói rằng anh vẫn muốn cống hiến và sẵn sàng chơi trọn những trận đấu sắp tới.

Dẫu vậy, không chỉ hàng phòng ngự mà các cầu thủ Olympic Việt Nam sau khi bị bào mòn thể lực đã không thể làm nên bất ngờ trước Olympic Hàn Quốc. Nhớ lại trận đấu ấy, cô Lan không khỏi tiếc nuối. Cô cho rằng nếu còn đủ thể lực, Olympic Việt Nam đã không để Hàn Quốc thắng dễ dàng như vậy.

Duy Mạnh bất tỉnh sau chiến tích của Olympic Việt Nam Trung vệ số 3 của Olympic Việt Nam phải rời sân ở phút 117 vì bị chấn thương. Duy Mạnh nhắm chặt mắt khi nằm trên đường pitch và sau đó được dìu ra khỏi sân.

Tiếc nuối cũng là tâm trạng của cô Lê Thị Lan sau khi trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Myanmar vừa rồi. Cô khẳng định Văn Toàn không hề việt vị khi đưa bóng vào lưới, cũng như Việt Nam xứng đáng có chiến thắng sau nhiều cơ hội tạo ra.

Tuy nhiên, mẹ trung vệ Duy Mạnh cho rằng một điểm cũng là điều chấp nhận được: "Dù sao kết quả hòa cũng tốt hơn một trận thua vì thủ môn của họ đã chơi quá xuất sắc. Chỉ cần những trận tới các cầu thủ đã bình tĩnh, đoàn kết là sẽ chiến thắng. Không có gì là khó khăn hết".

Gia đình Duy Mạnh không thể mua vé cho họ hàng

Cũng như các tuyển thủ khác, Đỗ Duy Mạnh được họ hàng nhờ mua rất nhiều vé trận Việt Nam gặp Malaysia. Dẫu vậy trung vệ này đã không thể đáp ứng.

Cô Lê Thị Lan kể lại: "Trận vừa rồi nhiều người nhờ Duy Mạnh mua vé nhưng tôi cũng phải xin từ chối vì thứ nhất là tối đến em Mạnh không được dùng điện thoại, hai nữa là Mạnh không được ra ngoài. Họ hàng nhà tôi cũng không mua được cho ai. Mạnh được phát 10 vé thì nhà tôi có 6 người, 4 vé thì tặng bên bạn gái. Tôi cũng đành phải khất họ hàng vì trận này không mua được vé, mà nếu mua vé chợ đen thì đắt quá".

Highlights AFF Cup: ĐT Myanmar 0-0 ĐT Việt Nam AFF Cup 2018 chứng kiến trận hòa đầu tiên tại giải khi Myanmar và tuyển Việt Nam bất phân thắng bại với tỷ số 0-0 sau 90 phút trên sân vận động Thuwunna.


Phúc Long

Bạn có thể quan tâm