Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ đơn thân chiến thắng cuộc thi 'Những tổ ấm thật khác'

Cuộc thi “Những tổ ấm thật khác” nhận được hàng trăm câu chuyện xúc động về gia đình. Bài chia sẻ “Dưới mái nhà, hai ta!” của độc giả Lê Thu Thảo đã xuất sắc giành giải nhất.

Là cuộc thi do nhãn hàng Siêu thị nội thất và trang trí Baya cùng Zing.vn đồng tổ chức, “Những tổ ấm thật khác” chính thức được khởi động từ 23/9 và kết thúc vào ngày 18/10.

Với gần 400 bài dự thi được gửi về, “Những tổ ấm thật khác” đã lan tỏa được thông điệp tích cực về những mái ấm đặc biệt: Nơi mà gia đình không cần phải trọn vẹn, khiếm khuyết không phải là rào cản, chỉ cần mỗi người có sự yêu thương và sẻ chia.

Từ hàng trăm câu chuyện về những mảnh đời, số phận khác nhau, hội đồng ban giám khảo cuộc thi gồm bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó tổng biên tập báo điện tử Zing.vn, ông Vũ Anh Nguyên - Giám đốc điều hành Siêu thị nội thất và trang trí Baya và nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú đã chọn ra 2 bài thi xuất sắc để trao giải nhất, nhì.

Cùng với đó, các bức ảnh dự thi đẹp nhất cũng sẽ được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm ảnh “Những tổ ấm thật khác” được tổ chức bởi Siêu thị nội thất và trang trí Baya trên toàn quốc.

Giành giải nhất cuộc thi là câu chuyện “Dưới mái nhà, hai ta!” của Lê Thu Thảo. Mở đầu hết sức giản dị mà chân thật “Nhà chỉ có hai mẹ con nên bữa cơm có phần đạm bạc. Một nồi cơm đủ 3 bát con, một bát canh rau và một món mặn”, câu chuyện như một lời tự sự của người mẹ đơn thân trẻ tuổi, đã 5 năm sinh sống trong mái nhà chỉ có 2 mẹ con.

Với Thảo, cuộc sống thiếu đi bóng hình người đàn ông không hề sóng gió, mà trái lại trôi qua rất êm ả: “Tiền trong tài khoản tiết kiệm đã tiêu hết những đồng cuối cùng vào năm trước. Mẹ lại bắt đầu tích từng chút một vì tương lai. Một bài đăng báo, một dự án viết PR, một bài viết cho tạp chí, tất cả mẹ đều nhận. Cần mẫn mài não, cần mẫn 500-700 chữ. Biết là nếu cứ mãi làm nghề sẽ chỉ đủ ăn nhưng cũng mừng vì có cái cần câu cơm. Mỗi ngày một hai bài. Vì cuộc sống vì con”.

Người mẹ trẻ cùng cô con gái nhỏ dành thời gian cho các chuyến du lịch và ở bên nhau. Với suy nghĩ rằng nếu nhìn cuộc đời bằng con mắt tích cực, mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn, Thảo cùng con gái luôn cố gắng tận hưởng sự bình yên từng giây từng phút, vì cô biết bình yên không hề dễ tìm. Bình yên hôm nay của con là xót xa của rất nhiều ngày hôm qua của mẹ.

Đạt giải nhì với sự đánh giá cao từ hội đồng ban giám khảo là bài dự thi “Sau này lớn con sẽ...” của Lê Thành Duy. Kể câu chuyện về hành trình xây dựng tổ ấm của bà ngoại và cậu bé Dưa Hấu, bài dự thi khiến người đọc cảm động trước hành trình đầy khó khăn nhưng cũng tràn đầy hạnh phúc của hai bà cháu. Ba mẹ mất sớm, Dưa Hấu sống cùng người bà ngoại ngày ngày đi nhặt ve chai quanh Sài Gòn nuôi cháu ăn học. Không nhà cửa, hàng đêm ngủ trên vỉa hè, tài sản duy nhất của cả hai là chiếc xe đạp cũ chở biết bao ve chai.

Tổ ấm của Dưa Hấu và bà ngoại chẳng trọn vẹn, thiếu sót nhiều về vật chất nhưng chẳng thiếu tiếng cười bởi họ có nhau. Nhìn ánh mắt trìu mến của hai bà cháu, bất cứ ai cũng cảm nhận được tổ ấm không phải là khái niệm gì quá cao xa, mà đơn giản là nơi ta được yêu thương, được thoải mái là chính mình, là nơi ta được tiếp thêm động lực để cùng nhau cố gắng mỗi ngày, mặc cho ngoài kia có bao nhiêu khó khăn vất vả.

Góp mặt trong những bài thi đạt giải cao là câu chuyện “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” của Vũ Thị Nụ. Đạt 1.300 vote với 63 lượt chia sẻ, chuyện về gia đình 4 người của Vũ Thị Nụ đã đạt giải bình chọn - giải dành cho bài thi có lượt vote cao nhất.

Với những hình ảnh hạnh phúc, cô gái trẻ đã chia sẻ trong bài dự thi của mình: “Với tôi, hạnh phúc đơn giản lắm. Nơi ấy có những tiếng cười giòn tan mỗi ngày, nơi ấy xua tan mọi khó khăn trong cuộc sống. Nơi tôi muốn trở về với bữa cơm chiều yêu thương để cả nhà lại ngân nga câu hát: Lung linh, lung linh tình mẹ tình cha, lung linh, lung linh cùng một mái nhà... Gia đình không cần phải quá to, chỉ cần nơi đấy luôn ngập tràn yêu thương”.

Bên cạnh 3 bài dự thi đạt giải trên, 37 bức ảnh xuất sắc khác cũng sẽ được lựa chọn và tham gia lãm ảnh “Những tổ ấm thật khác” tại hệ thống Siêu thị nội thất và trang trí Baya trên toàn quốc.

Cuộc thi “Những tổ ấm thật khác” do nhãn hàng Siêu thị nội thất và trang trí Baya cùng Zing.vn đồng tổ chức, bắt đầu nhận bài dự thi từ 23/9 đến hết 18/10. Kết thúc cuộc thi, 389 bài dự thi đã được gửi về từ khắp mọi miền tổ quốc, khép lại một hành trình trọn vẹn của việc lan tỏa các thông điệp tích cực về những tổ ấm khác biệt, không trọn vẹn nhưng ngập tràn hạnh phúc.

Ban tổ chức cuộc thi “Những tổ ấm thật khác” - Siêu thị nội thất và trang trí Baya cùng Zing.vn - xin gửi lời cảm ơn đến hàng trăm độc giả trên cả nước đã chia sẻ những cảm xúc, trải nghiệm, kỷ niệm đáng nhớ về gia đình, giúp lan tỏa cảm xúc về những tổ ấm rất riêng của mỗi người.



Việt Hưng - Giang Hà My

Bình luận

Bạn có thể quan tâm