Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ con sản phụ chết bất thường ở BV là do thuyên tắc ối?

Theo đánh giá ban đầu của hội đồng chuyên môn, sản phụ và thai nhi chết ở BV Trung ương Huế là do thuyên tắc ối. Thuyên tắc ối được coi là thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột.

Trao đổi với phóng viên ngày 16/7, ông Bùi Minh Bảo, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết sau khi phối hợp bệnh viện Trung ương Huế nghiên cứu hồ sơ bệnh án và thảo luận, chất vấn các bác sĩ kíp trực, hội đồng chuyên môn đưa ra đánh giá ban đầu sản phụ Lê Thị Thu (43 tuổi, trú thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) tử vong có thể do thuyên tắc ối.

Theo ông Bảo thuyên tắc ối được coi là thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh nên rất khó tiên lượng. "Tuy nhiên, đây chỉ là đánh giá ban đầu. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang đưa ra nguyên nhân cụ thể báo cáo với Bộ Y tế, người nhà nạn nhân và công luận", ông Bảo cho biết.

Người nhà đau đớn trước cái chết của hai mẹ con.
Người nhà đau đớn trước cái chết của 2 mẹ con sản phụ.

Trước đó, vào 4/7, sản phụ Lê Thị Thu đến bệnh viện TP.Huế để khám thai định kỳ và xin nhập viện để chờ sinh, nhưng bác sĩ hẹn đến 9/7 mới cho nhập viện. Do thai nhi đã quá tháng nên đến 7/7, người nhà tiếp tục đưa chị Thu đến khám thai và xin cho nhập viện nhưng không được. Theo người nhà nạn nhân, hồ sơ khám thai của bệnh viện cho thấy sức khỏe của 2 mẹ con sản phụ rất tốt.

Hai mẹ con sản phụ chết tại bệnh viện chưa rõ nguyên nhân

Gia đình thai phụ xin chuyển viện nhưng bệnh viện TP.Huế không chấp nhận. Sau đó chị Thu hôn mê sâu, tròng mắt chỉ còn màu trắng và tử vong.

Theo đúng hẹn, ngày 9/7, sản phụ Thu đến nhập viện. Sau đó chị chuyển dạ nên được đưa vào phòng để sinh thường. Sau gần 4 giờ, tình trạng của sản phụ và thai nhi bị nguy hiểm nên được chuyển thẳng lên bệnh viện Trung ương Huế để cấp cứu.

Đến 13h30, theo thông báo của bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Trung ương Huế, sản phụ trong tình trạng không bắt được mạch, huyết áp không đo được, tim không nghe được, có máu và bọt hồng chảy từ nội khí quản. Bệnh nhân sau đó được đưa lên phòng mổ nhưng đến 12h đêm, cả 2 mẹ con đã tử vong.

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh vụ việc, ngày 11/7, Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu bệnh viện Trung ương Huế và Sở Y tế Thừa Thiên - Huế làm rõ và báo cáo lên Bộ trước 18/7.

Bộ Y tế vào cuộc vụ mẹ con sản phụ chết bất thường ở Huế

Ngày 11/7, Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu bệnh viện Trung ương Huế và Sở Y tế Thừa Thiên - Huế làm rõ và báo cáo về trường hợp mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện này đêm 9/7.

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm