Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MC Phan Anh không sợ vai đồng tính

"Tôi đã nhận một phim liên quan đến chủ đề này, chỉ tiếc là trì hoãn kế hoạch sản xuất nên tôi chưa có cơ hội để thử sức", nam diễn viên - MC chia sẻ về vai diễn anh muốn thử thách trong lĩnh vực phim ảnh.

MC Phan Anh không sợ vai đồng tính

"Tôi đã nhận một phim liên quan đến chủ đề này, chỉ tiếc là trì hoãn kế hoạch sản xuất nên tôi chưa có cơ hội để thử sức", nam diễn viên - MC chia sẻ về vai diễn anh muốn thử thách trong lĩnh vực phim ảnh.

- Anh còn nhớ cảm giác lần đầu tiên nhận lời đóng phim và diễn xuất trên phim trường như thế nào?

- Thời điểm đó, ba tôi mới mất nên tôi tắt máy không liên lạc với ai trong một thời gian dài, nhưng đạo diễn Trọng Trinh lại có số của vợ tôi. Khi tôi nghe giọng anh Trinh và câu chuyện anh phải rất khó khăn mới tìm được tôi nên tôi cũng nghĩ mình gặp anh một buổi xem như là sự lễ phép xã giao. Lúc đó, tôi đã từ chối mấy lời mời đóng phim, nhưng đôi khi, cuộc sống có những thứ gọi là duyên... và tôi nhận lời thực hiện Cầu vồng tình yêu.

Cầu vồng tình yêu lại không phải là những thước phim đầu tiên tôi đóng. Do một vài diễn viên không thu xếp được lịch nên đoàn có một số xáo trộn, trì hoãn lịch quay. Lúc đó, Khải Anh làm phim Có lẽ bởi vì yêu và có vai cho tôi. Đọc kịch bản thấy đó là nhân vật phụ, tính cách nhẹ nhàng, vừa sức, lại muốn mình có thêm cơ hội rèn luyện nên tôi nhận lời. Rất tiếc về sau, Có lẽ bởi vì yêu chỉ chiếu hạn chế nên ít người biết, song tôi thấy phản hồi trên youtube cũng rất tốt.

- Trải qua những bộ phim đã đóng, anh ấn tượng với vai diễn nào?

- Vai dài hơi nhất của tôi chính là Thế Hiển trong Cầu vồng tình yêu nên tôi nhớ lâu nhất. Nói chung, tôi là tay ngang nên khi diễn hơi bị thiếu tự nhiên, đôi lúc hơi cường điệu. Vì vậy, những tập đầu khán giả không phải ai cũng chấp nhận. Về sau, tôi nghiệm ra cách tốt nhất để sửa chính mình là hãy tranh thủ xem lại những gì mình diễn, khi nào mình hài lòng mới có thể mong sự hài lòng của đa số khán giả. Lúc đó, tôi chỉ hồn nhiên cho rằng, đạo diễn gật đầu là ổn. Song, không nên ngây thơ quá như thế phải không nào (cười).

- Tham gia đóng phim, anh thấy phim ảnh dễ hay MC dễ hơn?

- Phim phải diễn người khác, còn MC là diễn chính mình nên khi bạn nghe qua sẽ nghĩ việc MC dễ dàng hơn, nhưng hóa ra không phải vậy. Diễn người khác bạn có nhiều cách để mô tả,nhưng với chính mình thì con người mình chỉ có một. Ngoài ra, phim ảnh có thể cho bạn làm nhiều đúp, nhưng một khi đã ở trên sân khấu trực tiếp bạn không bao giờ có thể làm lại cả.

- Khi quyết định đóng phim, anh nghĩ rằng đây là một cuộc dạo chơi hay là một bước rẽ trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật?

- Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là một việc giúp mình thoát khỏi trạng thái mất cân bằng. Về sau này, nhận được nhiều lời khen của đạo diễn, của đồng nghiệp, tôi mới tử tế nhiều hơn cho vai diễn Thế Hiển, đầu tư cho nó nhiều hơn. Tôi nghĩ đến việc đóng phim nghiêm túc.

Cho đến khi được tin tưởng, giao vai Bình trong Lời nguyền huyết ngải, tôi ý thức rõ được mình đang làm gì. Dù đây là tác phẩm điện ảnh, nhưng tinh thần chung tôi thấy hầu hết anh chị em trong đoàn đều coi đây là một cuộc chơi cho niềm đam mê nghệ thuật, chỉ có điều chúng tôi đều xác định đã chơi phải chơi đẹp, chơi đến cùng.

- Anh vẫn coi đó là cuộc chơi vì nền điện ảnh Việt Nam vẫn còn chưa chuyên nghiệp, điện ảnh vẫn chưa nuôi sống được nghệ sĩ?

- Tôi không dám phát biểu rằng điện ảnh nước nhà chưa chuyên nghiệp, chỉ thấy sao chúng ta còn nhiều khó khăn, làm phim còn cực quá. Cực ở đây là cực cho rất nhiều bộ phận, không phải chỉ diễn viên. Đi làm phim tôi mới thấu hiểu hết những vất vả của các thế hệ đi trước, vì vậy, tôi càng khâm phục họ. Bây giờ đi xem phim Việt Nam, bên cạnh thấy khán giả so sánh này kia, tôi chỉ ước giá như họ hiểu được phần nào tình trạng làm phim ở ta. Tôi tin là chúng ta sẽ cải thiện được điều đó, chỉ trong vòng 5 - 10 năm tới, chúng ta sẽ có những tác phẩm hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực.

- Các diễn viên đóng phim vẫn thường than cát-xê không cao, vậy tham gia phim, anh thấy có phải như vậy không?

- Cát-xê phim đúng là chưa cao như các nước khác. Bao giờ diễn viên làm một phim điện ảnh có thu nhập để sống vài năm chắc không còn ai than. Với phim truyền hình, ở thời điểm thịnh hành, tôi thấy thu nhập cũng rất tốt. Nhiều nghệ sĩ có cát-xê chạy show đóng phim một tháng lên cả trăm triệu đồng, nhưng thu nhập này không ổn định, bấp bênh và không bền. Nghệ sĩ xuất hiện nhiều quá, khán giả cũng thấy nhàm chán.

- Những kịch bản bộ phim như thế nào sẽ thuyết phục được anh nhận lời?

- Tôi thích vai diễn có chiều sâu, có sức thuyết phục, diễn nội tâm... trong tổng thể một phim có kịch bản phải đọng lại nhiều điều cho khán giả. Tuy nhiên, kịch bản là một chuyện, quan trọng hơn là tôi được làm việc với ai, nếu đó là những người giỏi, tử tế, chắc chắn tôi không thể bỏ qua cơ hội.

- Từng diễn xuất cả ở thể loại phim truyền hình và phim nhựa, anh thấy hay và dở của hai thể loại này là gì?

- Tôi thấy cái nào làm nghiêm túc đều hay. Dở chẳng qua là do chúng ta chạy theo lợi nhuận, sức ép của nhà sản xuất, thị hiếu nhất thời. Rõ ràng, phim truyền hình dễ bị chạy theo những điều đó hơn.

- Khán giả Việt Nam vẫn hay có thói quen chê bai những phim trong nước và so sánh với phim nước ngoài. Đặt vị trí mình vào là một khán giả, anh nghĩ sao về những nhận xét đó?

- Tôi cũng so sánh, có thể khập khiễng, nhưng là một cách gây sức ép để nền điện ảnh tiến bộ. Khán giả có quyền như vậy. Họ không cần phải biết là khó khăn của anh ra sao. Họ trả tiền tương đương với tấm vé cho những bộ phim khác nên có quyền chê bai, bình phẩm. Tuy nhiên, tôi nghĩ không nên để tồn tại những suy nghĩ ác cảm đó quá lâu, cần nhìn vào những mặt tích cực. Như thế bản thân khi đi xem phim sẽ có được tâm thế thoải mái, dễ chịu hơn.

- Anh thấy phim ảnh Việt Nam còn thiếu gì để có những bộ phim mang tính đột phá hơn?

- Tôi nghĩ là thiếu kinh phí, rạp chiếu, chiến lược đầu tư phát triển đúng đắn của nhà nước... Tôi nhận thấy đạo diễn, biên kịch, quay phim, diễn viên của chúng ta cũng có rất nhiều người tài năng.

- Sau những bộ phim đã tham gia, đến nay anh có đi casting hay nhận được lời mời vai diễn nào không?

- Tôi có nhận được lời mời vài vai phụ trong những bộ phim ăn khách gần đây, nhưng tiếc tôi không thu xếp được thời gian. Ngoài ra, tôi cũng nhận được lời mời tha thiết vào vai chính trong một kịch bản rất hay, dự kiến sẽ khởi quay tháng 12. Song đó là một hình tượng không phù hợp trong thời điểm này nên tôi đã từ chối.

- Một vai đồng tính chăng? Người diễn viên cần phải phân biệt được đâu là thật, đâu là đời chứ?

- Tôi đâu có sợ vai đồng tính hay dị tính vì tôi đã nhận một phim liên quan đến chủ đề này, tiếc là người ta trì hoãn kế hoạch sản xuất nên tôi chưa có cơ hội để thử sức. Tôi hoàn toàn phân biệt được ranh giới phim và đời. Song bạn bè tôi bảo, không phải ai cũng nghĩ được như vậy, để quảng bá cho phim người ta sẽ cố tính thật thật giả giả, làm rối dư luận. Thời gian tới tôi có một số hợp đồng quan trọng cần phải thương thảo nên tôi phải cân nhắc. Hơn nữa, tôi coi mình là kẻ ngoại đạo nên chỉ dám mạo hiểm với những đạo diễn ưu tiên tính nghệ thuật. Thương mại quá, tôi thấy không hợp lắm với mình.

Theo Vnnews

Theo Vnnews

Bạn có thể quan tâm