Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MC Media đối diện mức phạt nào khi tổ chức cuộc thi sắc đẹp 'chui'?

Tổ chức hoạt động nghệ thuật hoặc cuộc thi người đẹp khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, đơn vị tổ chức có thể bị phạt đến 80 triệu, đi kèm một số hình thức xử lý khác.

Tổ chức chương trình “biểu diễn nghệ thuật - Yoga” tại Khu du lịch Tuần Châu (phường Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vào ngày 3/5, Công ty MC Media chưa được chính quyền chấp thuận, song đơn vị trần tình chỉ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, không tổ chức cuộc thi người đẹp.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, việc tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật hay cuộc thi sắc đẹp đều phải được cơ quan chức năng địa phương chấp thuận.

Muc phat khi to chuc cuoc thi sac dep 'chui' anh 1

Hình ảnh cuộc thi bán kết Nữ hoàng Yoga Việt Nam 2022 tổ chức tại TP Hạ Long xuất hiện tràn lan trên trang cá nhân của các thí sinh tham dự. Ảnh: Trang mạng xã hội của thí sinh.

Trao đổi với Zing, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật (Hà Nội), cho biết theo Nghị định 144 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đã quy định rõ điều này.

Luật sư lưu ý Nghị định 144 đã thay thế việc “cấp phép” bằng việc có “văn bản chấp thuận” để tránh những hiểu nhầm, tranh cãi về vấn đề kiểm duyệt.

Như vậy, việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp sẽ không cần phải xin cấp phép của Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhưng cần được UBND tỉnh, thành phố nơi tổ chức sự kiện chấp thuận.

Đổi mới này tăng thêm quyền hạn và trách nhiệm cho cơ quan quản lý Nhà nước ở các địa phương và tăng chế tài xử phạt nghiêm minh với hành vi vi phạm, theo luật sư Bình.

Muc phat khi to chuc cuoc thi sac dep 'chui' anh 2

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng MC Media phải được cơ quan chức năng địa phương ra văn bản chấp thuận trước khi tổ chức sự kiện. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Với trường hợp của công ty MC Media, dù tổ chức loại hình nghệ thuật biểu diễn hay cuộc thi người đẹp, người mẫu, đơn vị tổ chức đều phải gửi thông báo cho chính quyền địa phương nơi tổ chức sự kiện, và phải nhận được văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi tổ chức.

Như vậy, nếu MC Media chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long ra văn bản chấp thuận mà vẫn tiến hành tổ chức sự kiện, dù là biểu diễn nghệ thuật hay cuộc thi người đẹp, người mẫu, đều sai quy định.

Luật sư Bình dẫn Nghị định 38 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, nêu rõ mức tiền phạt với từng hành vi nếu đơn vị tổ chức vi phạm.

Cụ thể, MC Media có thể phạt 35-40 triệu đồng đối với hành vi Tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không có văn bản chấp thuận. Đối với hành vi tổ chức cuộc thi người đẹp và người mẫu mà không có văn bản chấp thuận sẽ bị phạt tiền 25-30 triệu đồng.

Ngoài ra, cá nhân, đơn vị vi phạm có thể phải chịu nhiều biện pháp phạt bổ sung như buộc thu hồi văn bản chấp thuận tổ chức, thu hồi danh hiệu, giải thưởng, nộp lại số lợi bất hợp pháp…

Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Đạt, thành viên Hội nhạc sĩ Việt Nam, Giám đốc công ty giải trí JBY Hạ Long, cũng cho rằng khi đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật hay cuộc thi sắc đẹp đều phải xin phép chính quyền.

Theo ông Đạt, trường hợp sự kiện tổ chức tại nhiều địa phương, đơn vị tổ chức phải xin phép chính quyền từng nơi, không thể lấy giấy phép đồng ý tổ chức của địa phương này để đi áp dụng cho nơi khác.

Ban tổ chức cuộc thi sắc đẹp 'chui' ở Quảng Ninh nói gì?

Đại diện ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Yoga Việt Nam 2022 thừa nhận thời điểm tổ chức chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, song đơn vị này "chỉ tổ chức biểu diễn nghệ thuật".

Hạ Long không có thời gian thẩm định hồ sơ Nữ hoàng Yoga Việt Nam?

“Chiều muộn 29/4, MC Media mới gửi hồ sơ tại văn thư, hôm sau là kỳ nghỉ lễ, chúng tôi không có thời gian thẩm định và tham gia ý kiến", Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin nói.

Toan van phat bieu cua Tong bi thu gui Hoi nghi Quan uy Trung uong hinh anh

Toàn văn phát biểu của Tổng bí thư gửi Hội nghị Quân ủy Trung ương

0

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 10 nhằm thảo luận, đánh giá công tác quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm, cũng như triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đã thông báo toàn văn nội dung phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương gửi đến Hội nghị.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm