Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MC Liêu Hà Trinh gợi ý 5 cuốn sách nên đọc trong dịp hè

“Tôi tự học”, “Thuật tư tưởng”, “Khu vườn mùa hạ”, “Tuyển tập Akutagawa” và “Yêu những điều không hoàn hảo” là các tác phẩm được nữ MC khuyên đọc trong mùa hè này.

Bên cạnh công việc làm MC và viết lách, Liêu Hà Trinh dành nhiều thời gian cho việc đọc sách. Tủ sách nhà cô chứa nhiều cuốn về luật tâm thức, tâm lý học, tự truyện, truyện ngắn…

Mùa hè này, nữ MC cho rằng độc giả nên tìm đến những cuốn sách “dễ đọc và đặc biệt cung cấp nhiều góc nhìn thú vị để nâng cấp, tư duy bản thân”.

Theo đó, 2 ấn phẩm đứng đầu danh sách này là Tôi tự họcThuật tư tưởng của học giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần.

Trong xã hội hiện đại, nhiều người nghĩ việc học chỉ là công cụ kiếm tiền, mà không hiểu được rằng nó còn là phương tiện để đưa chúng ta đến thành công, khám phá tri thức và mọi điều thú vị trong cuộc sống.

Học giả Nguyễn Duy Cần khi viết tác phẩm Tôi tự học đã tổng hợp những kinh nghiệm quý báu về phương pháp tự học, tự rèn luyện cho mình một nền tảng văn hóa cả về bề sâu lẫn bề rộng. Cuốn sách phù hợp cho các bạn học sinh, sinh viên và những ai đang loay hoay không biết bắt đầu học từ đâu.

Với Thuật tư tưởng, Nguyễn Duy Cần lại hướng dẫn bạn đọc những phương pháp suy luận, phân tích, giúp phán đoán mọi sự việc, tình huống hay bài học một cách logic, chính xác. Cuốn sách cũng giúp các bạn trẻ có phương pháp học tập và làm việc hợp lý.

Lieu Ha Trinh anh 1

Nhà văn, MC Liêu Hà Trinh. Ảnh: NVCC.

Cuốn sách thứ ba theo gợi ý của Liêu Hà Trinh là Khu vườn mùa hạ. “Đứa con tinh thần” đầu tiên của Kazumi Yumoto nhận được nhiều lời khen ngợi cả ở trong và ngoài nước, được vinh danh tại một số giải thưởng uy tín trên thế giới.

Tác phẩm của Kazumi Yumoto kể về 3 cậu học sinh lớp 6 bị ám ảnh bởi những suy nghĩ về sự chết chóc. Vào đầu mùa hè, cả 3 quyết định dõi theo một cụ già sống gần đó, xem ông cụ sẽ chết như thế nào. Kết cục, cả 4 người đã trải qua một mùa hè bên nhau đầy lý thú, cùng sửa nhà, chăm vườn, giặt đồ và học chữ Hán. Họ cảm nhận được niềm vui sống từ những điều giản dị nhất. Cứ thế, mùa hè đi qua nhường chỗ cho mùa thu khi khu vườn ngập tràn những cánh hoa.

Cuốn sách thứ tư mà MC Liêu Hà Trinh gợi ý độc giả tìm đọc trong dịp hè này là Tuyển tập Akutagawa - tập 2.

Akutagawa Ryunosuke được xem là “cha đẻ của truyện ngắn Nhật Bản”. Các tác phẩm của ông là sự kết hợp tinh thần của phương Đông và phương Tây. Ở Việt Nam, nhiều tác phẩm của ông cũng được chuyển ngữ và được độc giả đón nhận như Lã sinh môn, Địa ngục môn, Cuộc đời một kẻ ngốc

Lieu Ha Trinh anh 2

Sách Yêu những điều không hoàn hảo của Đại đức Hae Min. Ảnh: Chi.

Đứng thứ năm trong danh sách “những tác phẩm nên đọc trong dịp hè” của Liêu Hà Trinh là Yêu những điều không hoàn hảo của Đại đức Hae Min. Tác phẩm được viết nên từ những chiêm nghiệm của tác giả về chính bản thân và xã hội.

Sách tập hợp những ghi chép, suy ngẫm của Đại đức Hae Min dưới ánh mắt ấm áp, chan chứa yêu thương. Do đó, nó như một lời giải đáp cho những ai còn đang băn khoăn giữa sự chênh chao, ồn ào của cuộc sống.

“Đây là những cuốn sách tôi thấy rất dễ đọc và đặc biệt cung cấp cho người đọc nhiều góc nhìn thú vị, từ những ký ức trong trẻo, ngọt ngào như hoa cúc và dưa lưới mùa hè của cụ ông và các cháu bé trong Khu vườn mùa hạ đến cách tư duy sắc bén, cầu thị của học giả, nhà biên khảo Thu Giang - Nguyễn Duy Cần”, Liêu Hà Trinh chia sẻ.

Theo nữ MC, một số cuốn sách trong đó còn khuyến khích người trẻ tự thúc đẩy bản thân để tiến lên cả trong suy nghĩ lẫn hành động; từ đó, góp phần thay đổi chính mình và cộng đồng.

Không chỉ thành công trong nghề cầm mic, Liêu Hà Trinh có lượng người hâm mộ lớn vì những tác phẩm văn, thơ nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu lắng. Từ Cúc họa mi, Tự tình lúc 0h… đến Giỏ trái cây và mới đây nhất là Anh, cô đều thể hiện sự đồng cảm và gửi gắm phương pháp trị liệu cảm xúc bằng ngôn từ.

Các nhà văn nổi tiếng thế giới chia sẻ ‘gu’ đọc sách cho mùa hè

Một số tác phẩm được các văn hào đình đám thế giới như Bernardine Evaristo, Hilary Mantel, Anne Enright... khuyến nghị đọc trong hè này.

MC Liêu Hà Trinh: ‘Tôi nghiện cầm bút’

Viết văn là để tìm lại chính mình. Khi cảm xúc được tưới đủ độ ẩm, nhà văn sẽ viết rất nhanh và chân thật, chẳng cần đợi đến khi có thời gian. Điều đó đúng với Liêu Hà Trinh.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm