Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MC Kim Ngân: ‘Ngoại tình vượt ra khỏi phạm vi đạo đức’

Cựu MC Người xây tổ ấm cho rằng ngoại tình là nguyên nhân dẫn đến gia đình tan vỡ. Cô viết cuốn sách "Đàn ông tình dục, đàn bà tình yêu" là để nói về góc khuất này.

- Không ít người cho rằng tựa cuốn sách "Đàn ông tình dục, đàn bà tình yêu" khá sốc. Tuy nhiên, tôi lại cho rằng nó mang tính định kiến về giới. Chị nghĩ sao?

- Tên cuốn sách Đàn ông tình dục, đàn bà tình yêu chỉ là quan niệm từ xưa đến nay. Quan niệm này có những logic riêng của nó. Ví dụ, đó có thể là quy định về giới tính.

Từ xưa đến nay, đặc trưng của đàn ông và đàn bà là như vậy. Nếu đi sâu mổ xẻ sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải bàn luận. Một người đàn ông có thể đến với người phụ nữ bởi tình dục, đó là điều bình thường nhưng cần phải tiết chế để phù hợp và có trách nhiệm. Nếu người đàn ông không tiết chế được, họ chỉ đi tìm kiếm thói quen và mong muốn về tình dục.

MC Kim Ngan ke chuyen ngoai tinh anh 1
MC Kim Ngân chuyển qua viết kịch bản phim và viết sách sau khi ngừng làm người dẫn chương trình Người xây tổ ấm.

- Vậy tại sao, ngay ở truyện ngắn đầu tiên, người tìm đến với bản năng tình dục không phải là đàn ông mà lại là người phụ nữ?

- Đó là một vấn đề khác mà tôi muốn thể hiện trong cuốn sách này. Ngoại tình đôi khi không phải là vấn đề gì ghê gớm như mọi người nghĩ. Khi quan hệ gia đình có vấn đề, chúng ta thường đưa ra giả thiết một trong hai người đối xử rất tệ bạc. Tuy nhiên, lý do ngoại tình rất chính đáng, rất nhẹ nhàng.

Người chồng trong câu chuyện không đáp ứng được vấn đề tình dục thì người vợ vẫn yêu và ở cùng nhưng họ vẫn cần phải có một người con vì những mục đích khác nhau. Đôi khi ngoại tình sinh ra từ những bi kịch của cuộc sống, những vấn đề nhỏ nhặt như mọi người vẫn nghĩ.

Ngoại tình len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống gia đình. Chỉ vì một người phụ nữ hay đàn ông cảm mến người khác, việc ngoại tình có thể xảy ra chỉ sau một lần đi công tác cùng nhau.

- Hơn 10 câu chuyện trong tập sách đều có chung mô-típ là ngoại tình. Liệu chị có phải bị ám ảnh bởi vấn đề ngoại tình và đổ vỡ hôn nhân?

- Với một người làm chương trình Người xây tổ ấm, nhất là phụ nữ, mọi câu chuyện về ngoại tình đều ám ảnh. Tôi không quá quan tâm đến câu chuyện về những gia đình hạnh phúc. Những gia đình có vấn đề mới khiến chúng ta phải suy nghĩ, day dứt. Chúng ta phải đặt nhiều câu hỏi xung quanh đó.

Vấn đề lớn nhất trong quan hệ vợ chồng bây giờ chính là ngoại tình. Những vấn đề khác như kinh tế, nuôi dạy con cái... không khiến ta day dứt bằng chuyện ngoại tình. Tôi chắc chắn là như vậy.

Với tôi vấn đề ngoại tình vượt ra khỏi phạm vi đạo đức.

MC Kim Ngan ke chuyen ngoai tinh anh 2
Cuốn sách Đàn ông tình dục, đàn bà tình yêu của MC Kim Ngân.

- Vậy theo chị, làm sao để ngoại tình không còn là ung nhọt của hôn nhân?

- Tôi nghĩ có nhiều giải pháp để duy trì hôn nhân mà không cần phải ngoại tình. Đầu tiên họ phải sống tử tể với nhau. Giải pháp đơn giản nhất là thẳng thắn và chia tay nhau. Tôi nghĩ giải pháp này không dễ chịu với nhiều người phụ nữ. Nhưng với tôi, đây là giải pháp đàng hoàng chứ không phải cả hai cùng lừa dối và ngoại tình sau lưng nhau.

Đôi khi chúng ta sống còn vì những hình thức, vì sự che đậy. Nhiều người phụ nữ biết chồng tệ bạc, ngoại tình và đánh đập vợ con nhưng vẫn ôm vào mình gia đình có đủ bố, mẹ, con cái.

- Phụ nữ Việt Nam vấn mang tiếng là sống hy sinh nhưng cuốn sách của chị lại không hề giống như vậy. Những câu chuyện sốc trong cuốn sách có thể phản tác dụng, không truyền thông điệp tích cực như chị vẫn nghĩ?

- Tôi nghĩ những người đàn bà dũng cảm mới đọc sách của tôi. Những người muốn tìm giải pháp thông minh, cách hành xử đàng hoàng mới đọc sách của tôi. Những người phụ nữ quá yếu đuối, sống cổ hủ sẽ không đọc. Có thể họ cho rằng, tôi là người phụ nữ nổi loạn, viết những điều kinh khủng không có thật.

Tôi không thích cách viết ve vuốt. Tôi muốn viết điều có thật trong cuộc sống hiện nay. Có người từng nói "Đàn ông sinh ra là để ngoại tình". Phụ nữ không hề biết lúc nào họ sẽ làm việc đó nhưng cuốn sách sẽ giải mã phần nào cho câu hỏi này.

MC Kim Ngan ke chuyen ngoai tinh anh 3
Nhà văn Trang Hạ là người tổ chức bản thảo cho cuốn sách đầu tay của MC Kim Ngân.

- Tôi nghĩ văn chương phải có độ vênh với thực tế và không thể chỉ viết dựa theo kinh nghiệm sống hay câu chuyện đã chứng kiến. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi mong muốn và hy vọng sẽ được viết những tác phẩm nhẹ nhàng, mượt mà êm ái. Và tôi có khả năng làm được điều đó. Tôi nghĩ bây giờ và những năm sau, cuốn sách của tôi vẫn đúng thời. Chỉ khi nào xã hội, quan niệm xã hội thay đổi hay có cái nhìn tử tế hơn về hôn nhân gia đình thì người như tôi mới viết cuốn sách khác được.

Tôi không hy vọng cuốn sách của mình sẽ đọc 100 năm sau mà vấn thấy đúng. Có thể họ vẫn đọc nhưng họ thấy ở Việt Nam có thời đại hỗn mang như vậy, những tệ nạn tấn công vào gia đình khủng khiếp như vậy. Tôi chỉ phản ánh một góc nhỏ trong đời sống hôn nhân mà tất cả mọi người đều phải đau đáu về nó.

Có thể một buổi sáng ngồi cà phê tôi có thể viết một câu chuyện và sáng hôm sau tôi lại viết một câu chuyện khác. Mọi câu chuyện đều là thực và tôi chỉ việc viết nó ra trên giấy. Có người đàn ông đã gửi cho tôi hơn 50 trang giấy kể chuyện ngoại tình của vợ. Vì vậy, tôi không để nhiều công vào viết những câu chuyện này.

- Chị là người nhìn thấy ngoại tình ở khắp mọi nơi như vậy, tôi xin phép hỏi, hôn nhân của gia đình chị đổ vỡ có đến từ việc ngoại tình?

- Ngoại tình không phải là nguyên nhân gia đình tôi tan vỡ. Gia đình tôi rạn nứt vì đã không đặt hôn nhân vào đúng vị trí của nó. Nếu như bạn đặt nhiều thứ quan trọng hơn cả hôn nhân thì gia đình đổ vỡ cũng là điều không quá khó hiểu.

- Chuyện gia đình tan vỡ, theo chị có làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mình trong mắt công chúng? Và đó là lý do chị thôi làm chương trình Người xây tổ ấm?

- Khán giả Việt Nam hay mặc định người dẫn chương trình về hôn nhân gia đình phải có tổ ấm hạnh phúc và viên mãn nhưng thực tế không phải vậy.

Tôi cũng có những có lỗi lầm, điểm yếu và cư xử không đúng. Tôi đã không đủ sức để giữ hạnh phúc của mình. Chuyện hợp tan đôi khi còn là ở cái duyên.

Về vấn đề công việc, tôi không muốn làm một công việc nào đó cả đời. Tôi muốn thử sức nhiều lĩnh vực khác nhau. Biết đâu sắp tới tôi sẽ chuyển sang làm kinh doanh.

- Cả cuộc trò chuyện đều về phụ nữ, nhưng nếu có thông điệp nào đó dành cho đàn ông về chuyện ngoại tình, chị sẽ nói gì?

- Đàn ông được ban cho một số quy định về giới và thích chinh phụ về mặt tình dục. Tuy nhiên, đàn ông cũng cần phải có giới hạn. Một người đàn ông tầm thường và bình thường nằm ở chỗ họ biết tiết chế đến đâu trong chuyện tình dục. Một người đàn ông tử tế hay không đôi khi chính là ở vấn đề này. Người đàn ông nên nghĩ đến vợ, đến trách nhiệm gia đình và đưa ra những giải pháp tốt cho vấn đề này.




N.L

Bạn có thể quan tâm