Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MC Hàn Quốc hủy hoại sự nghiệp vì nói về chủ đề 18+

Trước Shin Dong Yeop, nhiều MC như Kim Min Ah hay Park Na Rae bị tẩy chay vì có những lời nói, hành động nhạy cảm. Truyền thông nhận định họ đã phạm phải chủ đề cấm kỵ ở Hàn.

Những lựa chọn và nhận xét sai lầm nhất thời của các ngôi sao đã tạo nên mũi tên chỉ trích sắc nhọn, hủy hoại sự nghiệp của chính họ, tờ Ten Asia nhận định. Các MC như Shin Dong Yeop, Kim Min Ah hay Park Na Rae vì sử dụng những từ ngữ khiêu khích, đáng xấu hổ về tình dục đã bị ảnh hưởng nặng nề. Khán giả thậm chí yêu cầu họ rời khỏi ngành giải trí, Ten Asia viết.

Shin Dong Yeop anh 1

Cuộc khủng hoảng của các MC

Gần đây, bảng tin của SBS Animal Farm tràn ngập các kiến ​​​​nghị Shin Dong Yeop rời chương trình. Đây là hậu quả của việc nam MC tham gia Sex + Person: Japan.

Sex + Person: Japan là chương trình trò chuyện và tìm hiểu về tình dục, những người trong ngành công nghiệp người lớn. Shin Dong Yeop và Seong Si Kyung gặp gỡ, nói chuyện với những diễn viên, đạo diễn phim AV. Họ không chỉ tới thăm cửa hàng bán sản phẩm và phòng VR (thực tế ảo) dành cho người lớn của Nhật Bản, mà còn thực hiện nhiều hành động tế nhị khác. Theo truyền thông Hàn Quốc, chương trình có nhiều tiếng lóng và từ ngữ dung tục.

Shin Dong Yeop anh 2

Shin Dong Yeop có sự nghiệp kéo dài 30 năm trước khi vướng tranh cãi.

Vấn đề là yếu tố tình dục được đề cập rất rõ ràng trong chương trình. Khi các nữ diễn viên AV Nhật Bản được hỏi về thu nhập, họ khoe khoang: "Nếu muốn, bạn có thể mua đồ xa xỉ. Tiền lương của chúng tôi tương đương chiếc Porsche". Shin Dong Yeop thậm chí cho biết đã xem các video AV của những diễn viên xuất hiện trong chương trình. Đổi lại, những diễn viên không ngần ngại hỏi: “Có gợi cảm không?”.

Diễn viên tỏ ra tự hào khi nói: “Đó là công việc đặc biệt đáp ứng một trong ba nhu cầu chính của con người”. Theo Sports Khan, cách quay phim cũng rất có chủ ý. Chương trình kích thích trí tưởng tượng của người xem bằng cách quay cận cảnh phần thân dưới của nam diễn viên hoặc đôi tai nóng đỏ và nét mặt của các MC kèm theo hiệu ứng âm thanh. Sports Khan nhận định đây là nội dung khiêu khích chưa từng thấy ở bất kỳ chương trình nào tại Hàn Quốc.

Shin Dong Yeop đang bị tẩy chay. Lý do là anh nổi tiếng với trẻ em và khán giả nữ, đặc biệt qua chương trình Animal Farm. Khán giả không đồng tình khi Shin Dong Yeop vừa xuất hiện trong chương trình bảo vệ quyền động vật rồi cùng lúc có mặt ở show về tình dục. Tờ Ten Asia nhận định MC có tuổi nghề 30 năm đang đối mặt với khủng hoảng.

Ten Asia chỉ ra, trước đó, ở Hàn Quốc, nhiều người nổi tiếng khác cũng bị tẩy chay vì không thể kiểm soát hành vi lẫn lời nói. Trong một chương trình, nữ MC Park Na Rae giới thiệu một con búp bê nam chỉ mặc đồ lót và có những lời nói nhạy cảm, hành động mô tả cơ thể nam giới khi thay quần áo. Hành động của Park Na Rae được cho là quấy rối tình dục.

Sau đó, Park Na Rae xin lỗi và xóa bỏ video. Tuy nhiên, sự phẫn nộ của công chúng vẫn không nguôi ngoai. Họ thậm chí gửi đơn kiến nghị và cuối cùng Park Na Rae bị cảnh sát điều tra hành vi quấy rối tình dục.

Trong cuộc phỏng vấn qua video với một nam sinh cấp 2, Kim Min Ah gây ra tranh cãi khi hỏi: “Làm thế nào để bạn giải phóng năng lượng?” và “Bạn làm gì khi ở một mình?”. Trước phản ứng tiêu cực của khán giả, Kim Min Ah cúi đầu nói: "Tôi nhận thức rõ sai lầm của mình khi biến nó thành tranh biếm họa. Đó là hành động đáng xấu hổ và tôi sẽ không tái phạm". Tuy nhiên, cô vẫn bị sa thải khỏi một số chương trình.

Shin Dong Yeop anh 3

Park Na Rae từng bị điều tra về hành vi được cho là quấy rối tình dục.

Chủ đề cấm kỵ tại ngành giải trí Hàn Quốc

Theo Star News Korea, từ xưa đến nay, những câu chuyện liên quan đến tình dục là điều cấm kỵ ở Hàn Quốc. Các phong trào phá vỡ những điều cấm kỵ này luôn tồn tại, nhưng bức tường vẫn vững chắc. Trong số đó, Shin Dong Yeop nổi tiếng với những trò đùa, lời nói về chủ đề nhạy cảm này. Trong lễ trao giải Beaksang diễn ra tối 28/4, Shin Dong Yeop cũng không ngần ngại cho biết anh “thích những thứ thú vị và khiêu dâm”, bất chấp việc công chúng đang tẩy chay.

Tuy nhiên, suy nghĩ của nam MC lẫn ê-kíp với khán giả là khác nhau. Star News Korea cho biết ngay sau khi phát hành, Sex + Person: Japan đã nhận những phản ứng khó chịu. Tình tiết bị phản đối nhiều nhất là sự xuất hiện của diễn viên AV. Tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp AV là bất hợp pháp và thậm chí các cuộc thảo luận liên quan đến tình dục cũng bị đàn áp.

Ngoài ra, việc chương trình miêu tả ngành công nghiệp tình dục AV Nhật Bản theo hướng tích cực cũng phản tác dụng. Lý do là vẫn tồn tại những yếu tố bất hợp pháp và tranh cãi về bóc lột tình dục trong ngành này.

Sex + Person: Japan rất mới mẻ, nhưng lý do nó bị phản ứng là phương pháp chỉ đạo sai lầm.

“Trái ngược với mô tả ‘một chương trình tạp kỹ nói chuyện kiểu mới để khám phá tình dục và thế giới chưa được biết đến của các diễn viên người lớn’, câu hỏi của hai MC trong Sex + Person: Japan xuất phát từ sự tò mò cá nhân”, tờ Kukinews chỉ ra lý do chính khiến chương trình này bị chỉ trích.

Trong tập 1, khi ghé thăm cửa hàng bán sản phẩm dành cho người lớn và phòng VR (thực tế ảo) dành cho người lớn, hai MC hỏi nhân viên: “Bạn có dùng thử sản phẩm mới trước khi bán chúng không?” hoặc hỏi khách hàng: “Bao lâu bạn đến đây một lần?” hay “Bạn có đang nói sự thật không?”.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyeon nhận định với Kukinews: “Tôi thấy điều tích cực là chương trình đã phơi bày văn hóa tình dục, vốn được xem như điều cấm kỵ suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, chương trình chủ yếu theo đuổi yếu tố kích thích hơn là hình thành một diễn ngôn về tình dục. Chương trình đã thất bại trong việc lột tả cảm xúc và kiểm soát mức độ nhạy cảm”.

Shin Dong Yeop anh 4

Hình ảnh trong chương trình Sex + Person: Japan.

Nhà phê bình văn hóa Son Hee Jung, giáo sư nghiên cứu tại Viện Văn hóa So sánh thuộc Đại học Kyung Hee nói thêm với tờ Hani: “Shin Dong Yeop là một biểu tượng văn hóa. Anh ấy luôn khéo léo đối phó với chủ nghĩa bảo thủ về tình dục của Hàn Quốc. Nhưng lần này, có thể thấy anh ấy đã đi vào lĩnh vực bất hợp pháp nhân danh cuộc trò chuyện tự do về tình dục”.

Trong khi đó, nhà phê bình văn hóa đại chúng Hwang Jin Mi cho biết: “Khi nhắc tới AV, không thể không đề cập đến vấn đề bóc lột tình dục. Do đó, nó không nên được nhấn mạnh như một nền văn hóa Nhật Bản, kể cả nhìn từ góc độ tự do tình dục”.

Tờ Hani cho biết tại Nhật Bản, từ khi độ tuổi trưởng thành được điều chỉnh từ 20 xuống 18 tuổi, ngành công nghiệp AV phải đối mặt với nhiều hạn chế. Với lý do này, từ khoảng năm 2019, ngành công nghiệp AV của Nhật Bản đã có những động thái mở rộng sang Hàn Quốc, chẳng hạn mở kênh YouTube tiếng Hàn.

Tại Hàn Quốc, từ cuối năm ngoái, các nam, nữ diễn viên AV của Sex + Person: Japan cũng xuất hiện trên các kênh như Turkeyjez on the Block và Tak Jae-hun.

Một PD của công ty truyền hình cáp chia sẻ với Hani: "Cho dù lượt xem và phản ứng của các video đó gây chú ý đến đâu thì đạo đức nghề nghiệp cũng không cho phép đội ngũ sản xuất mời những người có thể liên quan đến bóc lột tình dục, mại dâm".

Theo hợp đồng sản xuất AV do nhóm dân sự Nhật Bản PAPS (Hiệp hội về Thiệt hại Khiêu dâm và Bạo lực Tình dục) phát hành năm 2017, các nhóm sản xuất AV không chịu trách nhiệm về việc diễn viên mang thai hoặc lây bệnh truyền nhiễm. PAPS cũng tiết lộ trường hợp nhân viên nữ đã bị lừa để đóng phim AV.

Nhóm nhạc Hàn Quốc NCT: 'Ẩm thực Việt là trải nghiệm vô cùng thú vị' Chia sẻ với Zing News, nhóm nhạc NCT DOJAEJUNG cho biết họ mong chờ có cơ hội đến Việt Nam biểu diễn. Trong đó, thành viên Doyoung bày tỏ sự yêu thích với ẩm thực.

Cuốn sách Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình là tập hợp những ghi chép về trải nghiệm của tác giả sau quãng thời gian dài gắn bó với lĩnh vực điện ảnh. "… không rõ nhờ cơ duyên hay sự say mê thôi thúc nào gắn bó đã khiến tôi khó dứt ra được nghiệp truyền nghề trong lĩnh vực này", PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nói.

MC Hàn bị tẩy chay vì dẫn show về phim 18+ Nhật Bản

Nam MC Shin Dong Yeop khiến khán giả tức giận vì tham gia Sex + Person: Japan. Trong chương trình, anh khám phá cuộc sống của các diễn viên đóng phim người lớn Nhật Bản.

'Tội' của sự nổi tiếng

Nhiều tài khoản đăng ảnh, video quay/chụp lén nghệ sĩ để câu view, follow và cho rằng đây là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ và chuyên gia không đồng tình.

Bản nhạc chế từ bài thơ 'Lượm' bị gỡ bỏ

Bài nhạc chế từ bài thơ "Lượm" gây tranh cãi vì phần lời vô nghĩa, nhảm nhí. Trước phản ứng tiêu cực của dư luận, DJ FWIN quyết định xóa bỏ bản remix trên TikTok.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm