Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe và Neymar có chịu hy sinh vì Messi?

PSG cần đặt niềm tin vào Messi ở Champions League, sau khi những ngôi sao tấn công còn lại của họ không thể giúp đội bóng nước Pháp lên đỉnh châu Âu hai mùa gần nhất.

Bình luận

Bàn thắng vào lưới Man City ở loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League 2021/22 là minh chứng rõ ràng nhất cho phẩm chất siêu sao của Leo. Muốn giải cơn khát Champions League, PSG sẽ cần Lionel Messi tỏa sáng.

Lionel Messi anh 1

Vấn đề lớn nhất với siêu sao người Argentina tại đội bóng mới, có lẽ là việc ai phải hy sinh và làm nền cho ngôi sao 34 tuổi.

Bài học từ Suarez và Benzema

Một ngày trước cuộc đại chiến giữa Paris Saint-Germain và Man City, cựu tiền đạo tuyển Pháp, Nicolas Anelka đưa ra quan điểm gây tranh cãi. "Messi phải phục vụ Mbappe", Anelka nói trên Le Parisien. "Mbappe phải dẫn đầu hàng công PSG vì cậu ấy đang là số 1".

Tuy nhiên, liệu người PSG có thể đặt niềm tin vào một cầu thủ chỉ còn hợp đồng với đội bóng đến tháng 6/2022, và tâm trí dường như đã hướng về Madrid?

Chưa dừng lại ở đó, Kylian Mbappe và cả Neymar đã thất bại trong việc giúp PSG lần đầu tiên vô địch Champions League, dù CLB nước Pháp đã tiến đến rất gần danh hiệu này hai năm qua. Messi thì khác, anh 4 lần vô địch Champions League với hàng tá những màn tỏa sáng trong các trận cầu quan trọng nhất.

Lionel Messi anh 2

Neymar và Mbappe có chịu phục vụ Messi? Ảnh: Reuters.

Không quá khó để nhận ra rằng, trong giai đoạn thành công nhất của Messi tại Barca và Ronaldo tại Real, cả hai siêu sao này đều nhận được sự hỗ trợ, thậm chí là hy sinh của các đối tác trên tuyến đầu.

Suarez chơi ăn ý và sẵn sàng làm những phần việc "xấu xí" để Messi có khoảng trống. Karim Benzema chơi như một tiền đạo lùi và làm nền để Ronaldo tỏa sáng. Khi Ronaldo ra đi, chân sút người Pháp trở lại ấn tượng trong vai trò chủ công Real Madrid.

Bàn thắng mà Messi ghi được vào lưới Man City giữa tuần này là dấu hiệu không thể rõ ràng hơn cho HLV Mauricio Pochettino, về cách sử dụng siêu sao người Argentina.

Messi đi bóng từ giữa sân, Mbappe chạy chỗ tạo khoảng trống và làm tường để Leo vẽ ra đường cong tuyệt hảo vào lưới Ederson. Cách di chuyển và nhả bóng của Mbappe là điều mà Suarez quá quen thuộc khi còn đá cùng Messi ở Barca.

Lionel Messi anh 3

Pha chạy chỗ và kiến tạo cho Messi ghi bàn của Mbappe trong trận gặp Man City.

Dù đến Barca với tư cách một chân sút hàng đầu thế giới, tiền đạo của tuyển Uruguay vẫn sẵn sàng hy sinh cho Messi, và tạo ra một tình bạn đẹp giữa hai cầu thủ. Messi và Suarez đã kiến tạo cho nhau 93 lần khi cả hai còn khoác áo Barcelona (Opta).

Trong đó, Messi có 39 kiến tạo, còn Suarez có tới 54 lần dọn cỗ cho cầu thủ người Argentina. Suarez chính là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất cho Messi trong lịch sử Barca, nhiều hơn cả Andres Iniesta (44 lần) hay Dani Alves (43 lần).

Cần nhớ rằng Suarez chỉ thi đấu có 6 năm cho Barca, và vai trò của anh ở CLB xứ Catalonia là tiền đạo, chứ không phải chân chuyền như Iniesta hay Alves.

Cách chơi của Messi trong màu áo Barca đã trở thành một thương hiệu. Anh xuất phát từ cánh hoặc trung tâm, tăng tốc loại bỏ các đối thủ nhờ khả năng rê bóng siêu hạng, trước khi đập nhả với đồng đội trước khung thành rồi dứt điểm hiểm hóc.

Các đối thủ không lạ gì cách chơi này của Messi, nhưng khó cản bởi phẩm chất xuất chúng của siêu sao người Argentina. Thêm vào đó, Suarez cũng là một dạng trung phong "cực quái" của bóng đá thế giới ở khả năng chạy chỗ và chơi bóng một chạm.

Trước khi Messi ghi bàn vào lưới Man City cho PSG, người ta đã thấy ít nhiều sự lúng túng của Leo ở những trận đấu đầu tiên cho CLB nước Pháp. Anh thường xuyên lùi sâu để nhận bóng, loay hoay trong việc kết nối với các đồng đội. Phần còn lại của PSG dường như chưa hiểu ý Messi ở nhiều pha bóng, khiến Leo không có nổi một kiến tạo hay bàn thắng nào dù đã chơi gần 200 phút.

Đối đầu Man City, Messi trở lại là diễn viên chính của sân khấu Champions League. Anh vẫn là gương mặt sáng nhất ở đấu trường này. Chỉ một cú sút duy nhất về phía khung thành Ederson trong trận, và Leo đã nhấn chìm đội bóng của HLV Pep Guardiola.

Thực tế, nếu không có bàn thắng của Messi, PSG chưa chắc đã lấy trọn 3 điểm trước Man City. Cuộc đối đầu ở sân Parc des Princes giữa tuần qua chứng kiến một Man City áp đảo PSG về mọi mặt, trừ việc ghi bàn.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Man City sau trận lên tới 1,9. Trong khi đó, xG của PSG ở trận đấu đó chỉ là 0,46, con số cho thấy sự xuất thần trong cả hai pha dứt điểm của Messi và tiền vệ Idrissa Gueye.

Nói cách khác, chính khả năng dứt điểm của PSG là thứ giúp họ vượt qua Man City dù kém hơn nhiều đối thủ về lối chơi.

Lionel Messi anh 4

Pha dứt điểm khó của Messi vào lưới Ederson. Ảnh: Reuters.

Mbappe hay Neymar?

Mbappe tịt ngòi trong 5 trận gần nhất cho PSG dù được xếp chơi ở vai trò trung phong. Đây là chuỗi trận khô hạn dài nhất của Mbappe kể từ khi đến PSG vào năm 2017. Mbappe sút tới 13 quả trong hơn một tháng qua, nhưng không ghi nổi một bàn.

Neymar cũng chỉ mới có 1 bàn cho PSG kể từ đầu mùa, được thực hiện từ chấm 11 m. Chân sút người Brazil đang có phong độ không cao kể từ đầu mùa. Cần nhớ rằng cả Neymar và Mbappe đã im tiếng trong trận chung kết Champions League mùa 2019/20 trước Bayern Munich.

Cả hai tiền đạo kể trên của PSG bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn khi đối mặt Neuer. Bán kết Champions League mùa trước, Neymar hay Mbappe cũng tịt ngòi khi phải đối đầu Man City.

Sự im tiếng của hai cầu thủ hàng đầu khiến PSG thất bại trong việc lọt vào chung kết Champions League năm thứ hai liên tiếp. Với Messi, các ông chủ người Qatar hy vọng siêu sao người Argentina có thể giúp PSG giải cơn khát Champions League.

Cựu tiền vệ Juan Roman Riquelme nói nếu Messi không thể giúp PSG vô địch Champions League, không có cầu thủ nào khác có thể làm được điều đó. "Nếu PSG không thể vô địch Champions League trong quãng thời gian có Messi, họ sẽ chẳng bao giờ làm được điều đó trong tương lai nữa", Riquelme khẳng định. "Messi biết cách tỏa sáng ở các trận cần lớn của Champions League".

Tuy nhiên, phân tích của cựu tiền vệ người Argentina không phải không có lý. Messi đã chọc thủng lưới 36 đội bóng khác nhau tại Champions League. Chỉ Ronaldo, một ông vua khác của giải đấu này có thành tích tốt hơn Leo với 37 "nạn nhân".

Rio Ferdinand nói ở Champions League mùa này, Messi và Ronaldo vẫn là những cầu thủ tạo khác biệt. "Hai siêu sao này có thể ghi bàn trong những trận đấu mà họ chơi không tốt", cựu trung vệ Man United nói.

Theo thống kê từ Opta, trong 11 mùa giải đã qua tại Champions League, không có cầu thủ nào ghi được số bàn thắng vượt chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) nhiều như Messi (84 bàn). Hiểu đơn giản, chất lượng trong các pha dứt điểm của Messi là tốt hơn so với kỳ vọng thông thường.

Ronaldo chỉ ghi 28 bàn thắng vượt xG trong mỗi cú sút. Với số mẫu ít hơn, Mbappe ghi được 18 bàn thắng vượt xG.

Theo thống kê vào tháng 4/2020, tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn thắng tại Champions League của Mbappe là 20,7%, tốt hơn Messi (18,1%) và Ronaldo (16,2%). Tuy nhiên, Mbappe mới chỉ chơi 47 trận tại Champions League, kém xa Messi (151 trận).

Dễ dàng dự đoán được nếu Mbappe đạt cùng số trận như Messi, tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn của tiền đạo người Pháp sẽ thấp hơn.

HLV trưởng Argentina, Lionel Scaloni, nhận định nếu PSG muốn phát huy tốt nhất khả năng của Messi, họ phải cho phép cầu thủ mang áo số 30 được thoải mái nhất. Scaloni cho rằng phần còn lại của đội bóng phải pressing, chạy nhiều hơn để tạo ra cầu nối tốt cho Messi, người giỏi hơn khi có bóng trong chân.

Trong trận đấu với Man City, Mbappe và Ander Herrera là những cầu thủ PSG giỏi nhất trong khía cạnh hỗ trợ Messi. Mbappe thậm chí không có một cú dứt điểm nào về phía khung thành đội bóng nước Anh.

Pha chạy chỗ và nhả bóng kiến tạo của Mbappe cho Messi là cực kỳ hoàn hảo. Vấn đề là liệu trong phần còn lại của mùa giải, chân sút người Pháp có sẵn sàng hy sinh?

Tham vọng là thứ Mbappe có thừa, đặc biệt trong khía cạnh chinh phục các danh hiệu cá nhân. Mbappe có tốc độ, nhưng anh Champions League vẫn là sân chơi mà tiền đạo này chưa bùng nổ ở các thời điểm quan trọng nhất như chung kết hay bán kết.

Highlights PSG 2-0 Man City: Mbappe đánh gót kiến tạo cho Messi Siêu sao người Argentina ấn định chiến thắng cho Paris Saint-Germain ở lượt trận thứ hai bảng A tại Champions League diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Messi phơi bày nhược điểm của Man City

Pep Guardiola tiếp tục nhận bài học về tính chất đặc biệt của Champions League, giải đấu mà hệ thống nhuần nhuyễn đôi khi chưa đủ để giành chiến thắng.

Verratti làm lu mờ dàn sao Man City thế nào?

"Tôi yêu Verratti", HLV Pep Guardiola của Man City thốt lên. Lionel Messi ghi bàn ấn định chiến thắng cho PSG nhưng Marco Verratti vẫn là ngôi sao trên sân khấu lớn ở Paris.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm