Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe sẽ sát cánh với Messi mấy trận?

Real Madrid được cho là sẵn sàng chiêu mộ Kylian Mbappe trong thời gian tới.

Bình luận

Kylian Mbappe anh 1

PSG hoàn tất với việc chiêu mộ Lionel Messi. Nhưng họ không thể nghỉ ngơi. Giờ là thời điểm khó khăn hơn khi CLB phải giải quyết “khúc xương” ngay trong đội bóng của mình: Kylian Mbappe.

Đạo diễn Florentino Perez

Trong bóng đá, để mua một cầu thủ ngôi sao đã khó, nhưng giữ chân một tên tuổi khác đôi khi lại gian nan hơn. Nhất là khi ngôi sao đó muốn ra đi, và lại chỉ còn 1 năm hợp đồng.

PSG cần nhìn vào những CLB lớn hơn đã từng mất cầu thủ vào tay Real Madrid sẽ rõ. Đó là Barca, Juventus, Inter Milan, AC Milan, Manchester United…

Đạo diễn tài ba nhất trong các phi vụ chuyển nhượng cầu thủ giật gân nhất chỉ là một người: Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid.

Các CLB bị mất người cứ ra rả phủ nhận “không bán cầu thủ”. Thế nhưng, dưới tay đạo diễn của Perez, nhiều ngôi sao đến Real Madrid vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, như Ronaldo Nazario, Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Sergio Ramos, Luka Modric…

Điều đó cho thấy khán giả Paris không nên vội hoan hỉ vì được chứng kiến bộ ba nguyên tử Messi, Neymar và Kylian Mbappe cùng nhau trình diễn trong cả mùa bóng này. Giới chuyên môn cho rằng chỉ sau 2-3 trận trong tháng 8, tam tấu "MNM" (Messi, Neymar, Mbappe) có thể rã đám.

Trước khi kỳ chuyển nhượng hè 2021 khép lại, Mbappe không chừng rời Parc des Princes để tới Real Madrid.

PSG không còn là đội lót đường của các ngôi sao, như khi họ phải ngậm ngùi bán Ronaldinho cho Barca cách đây 18 năm. Nhờ những đồng “USD dầu mỏ”, đội bóng này phấn đấu trở thành điểm đến của các ngôi sao.

Nhưng so với Real Madrid, PSG không có cửa về mọi mặt. Khi đại diện nước Pháp được thành lập năm 1970, "Los Blancos" đã có 6 chiếc cúp C1 danh giá nhất châu Âu.

Kylian Mbappe anh 2

Chủ tịch Perez rất giỏi trong việc mua cầu thủ ở những thời điểm quyết định. Ảnh: Reuters.

Còn động lực nào cho Mbappe ở Pháp?

Định mệnh gắn bó Mbappe với Real Madrid và PSG chỉ như một ngã rẽ. Kylian (Mbappe) lớn lên với những poster của Cristiano Ronaldo treo kín phòng.

Real Madrid chú ý đến tiền đạo người Pháp từ nhỏ. Năm 11 tuổi, Mbappe được đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mời đến thăm và tập với đội trẻ. Khi lên 15 tuổi, Mbappe mới gia nhập đội trẻ của AS Monaco.

Mùa hè 2017, ở tuổi 19, Mbappe có thể sang Real Madrid. Nhưng Zinedine Zidane nhấn mạnh cầu thủ này không thể cạnh tranh được với bộ ba Ronaldo, Gareth Bale và Karim Benzema. "Zizou" không muốn tài năng đồng hương sớm bị thui chột vì ít được thi đấu.

Monaco bán Mbappe cho PSG với giá 180 triệu euro. Real Madrid không thể mua một cầu thủ đắt giá thứ nhì thế giới chỉ để đến sân Bernabeu ngồi ghế dự bị. Đó là logic không thể phủ nhận.

Ở PSG cũng là một logic khác với Mbappe. Anh sinh ra ở Paris, môi trường gần nhà thuận lợi cho phát triển. Mbappe cần được thi đấu nhiều để trưởng thành, cần giải đấu tương đối dễ dàng để không bị sớm vắt kiệt bới những sức ép.

Nhưng tới nay, sau 4 mùa bóng ở PSG, anh giành hết mọi danh hiệu ở nước Pháp, kể cả các danh hiệu cá nhân như Vua phá lưới hay "Cầu thủ hay nhất".

Lúc này, động lực của Mbappe được đặt dấu hỏi? Phải chăng anh chỉ muốn tiếp tục chơi cho đội bóng được xem là “phiên bản cao hơn của Celtic ở Scotland”?

Mbappe hiểu anh cần môi trường cạnh tranh hơn để khám phá những khả năng mới của bản thân. 4 năm ở PSG là đủ trưởng thành, cần nâng mình lên tầm mới.

Nhà vô địch World Cup 2018 chắc chắn không muốn trói mình vào một bản hợp đồng 5 năm nữa với PSG, để rồi từ ô cửa sổ buồn bã Ligue 1 nhắm nhìn những gì sôi động diễn ra ở La Liga hay Premier League?

Kylian Mbappe anh 3

Giải Ligue 1 đã trở nên quá nhỏ bé so với tầm vóc của Mbappe. Ảnh: Reuters.

Rời Pháp để thành thương hiệu toàn cầu

Mbappe có tiếng. Nhưng bao nhiêu người được xem anh chơi bóng khi không có giải World Cup, Euro hay Champions League? Bước ra khỏi cộng đồng theo dõi bóng đá, không thể nói Mbappe là một trong những người dễ nhận biết nhất trên hành tinh.

Còn thương hiệu cá nhân của Mbappe? Anh có hơn 50 triệu người theo dõi các tài khoản mạng xã hội chính Twitter, Instagram, Facebook. Nhưng con số ấy chỉ bằng 10% so với số người theo dõi Ronaldo, ngôi sao đầu tiên trên thế giới vượt mốc nửa tỷ người theo dõi trên mạng xã hội.

Mở các kênh xã hội của Mbappe, người ta chủ yếu thấy anh nói về lên tập trung đội tuyển, tương tác với các đồng nghiệp, hay vui mừng chiến thắng với PSG. Không có đối tác thương mại nào xuất hiện. Trong khi Ronaldo đang kiếm 40 triệu euro tiền quảng cáo hàng năm chỉ trên tài khoản Instagram.

Vậy nên,dù PSG lớn cỡ nào, thì nó cũng không cho phép Mbappe trở thành thương hiệu toàn cầu và có khi là các danh hiệu cá nhân như Quả bóng Vàng.

Trong lịch sử, có bao nhiêu cầu thủ chơi ở Pháp khi giành Quả bóng Vàng? Đó duy nhất là Jean Pierre Papin, vào năm 1991.

Đến cả những ngôi sao như David Beckham và Ronaldo cũng phải rời bỏ Manchester United (khi ấy giàu nhất và có nhiều CĐV nhất trên toàn cầu) để tới Real Madrid, mới đạt được thương hiệu toàn cầu.

Kylian Mbappe anh 4

Mbappe cần ra đi, để nâng tầm vóc lên ngang với Messi và Ronaldo. Ảnh: Reuters.

Sức ép đè nặng lên vai PSG

Real Madrid vừa công khai bản báo cáo tài chính trên website của họ với các hội viên (chính là những người sở hữu CLB - PV). Họ nhấn mạnh hoàn toàn đủ điều kiện để có Mbappe. Số tiền đại tu sân Bernabeu là khoản vay dài hạn trong gần 30 năm, và không bị các quy định tài chính của La Liga và UEFA chế tài.

Từ khi mua James Rodriguez năm 2014 với giá 80 triệu euro, Real Madrid không mua cầu thủ nào giá quá 45 triệu euro cho đến mùa hè năm 2019, khi mua Eden Hazard với giá 115 triệu euro. Kể từ đó, CLB không mua cầu thủ nào, chỉ có bán.

Chủ tịch Perez dồn đủ tiền để chơi một cú lớn Mbappe. Vì kế hoạch này, họ chưa vội làm gì với những mục tiêu như Antonio Rudiger (chỉ còn 11 tháng hợp đồng với Chelsea - PV), hay "rút ruột" từ Inter đang khủng hoảng các cầu thủ như Nicolo Barella, Milan Skriniar, Marcelo Brozovic.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi câu chuyện PSG với Messi qua đi, đề tài xoay quanh Real Madrid và Mbappe nổi lên. Ông Perez cho các tờ báo ở Madrid như AS, Marca khuấy động lên một cách đầy chủ ý, chiến thuật quen thuộc ông đã dùng khi lấy các ngôi sao về trước đây.

Sẽ xuất hiện nhiều hơn những chuyện như Giám đốc Thể thao Leonardo bất hòa với Mbappe. Hay tại sao quy định tài chính FFP của UEFA lại bỏ sót PSG?

Tại sao Barca bê bết đến nỗi không đăng ký được cầu thủ thi đấu, còn PSG lại dễ dàng có Messi thế? Liệu có phải UEFA ưu ái PSG vì họ là 1 trong 2 CLB lớn không gia nhập European Super League (đội kia là Bayern Munich - PV)?

Về phía Real Madrid, họ không có sức ép. Đội bóng này có thể chờ một cầu thủ chắc chắn sẽ đến với mình vào hè 2022.

Và họ có thể ngồi vào bàn đàm phán với PSG ngay. Phía Mbappe không có sức ép, vì đến tháng 1/2022, anh có thể tự do đàm phán tiền lương với Real Madrid.

Sức ép ở trên vai PSG. Mbappe từ chối ký hợp đồng mới đồng nghĩa thái độ của anh quá rõ ràng. Không ngồi vào bàn thương lượng với "Los Blancos", chẳng lẽ PSG để món tài sản lớn nhất của họ bay đi tự do mà không thu được đồng bạc nào.

Người Paris gần đây có vẻ hài lòng với viễn cảnh một đội ngũ đông đảo các nhà vô địch như Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma, Georginio Wijnaldum, Achraf Hakimi, Messi. Và không cần Mbappe, họ cũng có thể giành cúp Champions League.

Các CĐV đại diện thủ đô nước Pháp cũng hài lòng với một viễn cảnh nữa: Ronaldo sẽ đến Paris mùa hè năm sau, khi hết hạn hợp đồng với Juventus.

Khoảnh khắc Messi gặp Mbappe và Ramos ở PSG Siêu sao người Argentina gặp gỡ đồng đội mới khi đi tập buổi đầu tiên ở PSG hôm 12/8.

Mbappe chào đón Messi tới PSG

Kylian Mbappe cuối cùng cũng gửi lời chào đón cựu đội trưởng Barcelona tới PSG.

PSG muốn Ronaldo thay Mbappe

PSG sẵn sàng chiêu mộ Cristiano Ronaldo để cùng Lionel Messi tạo nên hàng tiền đạo trong mơ tại Paris.

Chính Phong 

Bạn có thể quan tâm