Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mbappe phải hy sinh để thành công tại Real Madrid

Sở hữu Vinicius Junior hoặc Kylian Mbappe bên hành lang trái là ước mơ của mọi CLB. Vậy mà Real Madrid lại sắp có cả hai.

Mbappe khả năng cao phải thay đổi vị trí thi đấu tại Real Madrid.

Sau trận chung kết Champions League 2023/24, BLV Jamie Carragher nói trên CBS: “Mbappe và Vinicius đều hay nhất khi chơi dạt biên trái. Đây có lẽ là hai cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay. Điều này gây ra cơn đau đầu không dễ chịu cho HLV Carlo Ancelotti”.

Mặc dù Real Madrid thành công ở mùa giải vừa qua với danh hiệu Champions League và La Liga, không thể phủ nhận họ thiếu một trung phong cắm. Jude Bellingham trải qua nửa đầu mùa giải bùng nổ với vô số bàn thắng ở vị trí số 9 ảo, nhưng dần bị bắt bài. Trong khi đó, Vinicius biết cách tạo khác biệt, nhưng không phải cỗ máy săn bàn chính hiệu.

Song, thay vì đem về một số 9 đúng nghĩa, "Los Blancos" chọn Mbappe. Chân sút người Pháp có khả năng cung cấp lượng bàn thắng khổng lồ cho Real. Thế nhưng vị trí thi đấu của cầu thủ 25 tuổi tương đồng với Vinicius, đầu tàu đưa Real đến thành công mùa giải vừa qua.

Mbappe không thích đá số 9

Không dễ để phán đoán HLV Ancelotti sẽ áp dụng chiến thuật gì tại Real mùa tới. Đội chủ sân Santiago Bernabeu thành công ở mùa 2023/24 nhờ khả năng biến hoá khôn lường. Bất chấp vừa giành Champions League, không gì đảm bảo Real sẽ giữ nguyên cách chơi này, nhất là sau sự ra đi của Toni Kroos.

Tuy nhiên, có thể chắc chắn về vị trí thi đấu sở trường của Mbappe. Đầu mùa giải 2022/23, tuyển thủ Pháp từng công khai phản đối HLV trưởng Paris Saint-Germain khi đó, Christophe Galtier, trên mạng xã hội vì sử dụng cầu thủ này ở vị trí cao nhất trên hàng công. Dù được hỗ trợ bởi Neymar và Lionel Messi sau lưng, chân sút 25 tuổi vẫn không hài lòng.

Mùa giải 2023/24, mối quan hệ giữa Mbappe và HLV Luis Enrique được cho là sụp đổ theo cách tương tự. “Mbappe không muốn đá tiền đạo mục tiêu. Cậu ấy không muốn chơi ở vị trí số 9. Cậu ấy muốn được dạt cánh, vị trí quen thuộc của bản thân trong suốt sự nghiệp”, OK Diario tiết lộ hồi đầu năm nay.

Theo Transfermarkt, Mbappe có 27 lần thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm trong tổng cộng 48 lần ra sân tại PSG mùa giải vừa qua. Cựu sao Monaco vẫn nổ súng đều đặn, kết thúc mùa cuối tại Pháp với 44 bàn thắng và 10 kiến tạo trên mọi đấu trường. Dù liên tục phá lưới đối phương, nhà vô địch World Cup 2018 không hạnh phúc trong vai trò tiền đạo mục tiêu.

Mbappe,  Real Madrid anh 1

Mbappe thể hiện rõ bản thân không muốn chơi tiền đạo cắm. Ảnh: Sky Sports.

Mbappe có lý. Anh hay nhất ở vai trò tiền đạo cánh trái trên tuyển Pháp, với Olivier Giroud là số 9 giỏi làm tường. “Tôi có nhiều khoảng trống hơn trên tuyển. Olivier trở thành mục tiêu, thu hút các hậu vệ và mở ra khoảng trống sau lưng để tôi chiếm lĩnh. Còn ở PSG, tôi không được tự do bằng vì thỉnh thoảng phải đá trung phong”, Mbappe chia sẻ trước World Cup 2022.

Vấn đề của Mbappe khi cập bến Real Madrid là Vinicius cũng có sở trường đá cánh trái. Chân sút này vừa trải qua mùa giải thăng hoa, là đầu tàu đưa “Los Blancos” vô địch Champions League lần thứ 15. Ghi dấu ấn tại giải đấu với nhiều bàn thắng mang tính chất quyết định, ngôi sao người Brazil đang dẫn đầu danh sách ứng viên cho Quả Bóng Vàng năm nay.

Vinicius trải qua nhiều năm tại “Kền kền trắng” và cuối cùng đã chứng tỏ bản thân là tên tuổi đứng đầu CLB. Cầu thủ Nam Mỹ không dễ dàng từ bỏ vị trí ưa thích của mình. Với việc Mbappe nhiều lần công khai không thích đá trung phong cắm, Real Madrid trải qua cơn đau đầu. CLB này phải tìm cách ghép hai chân chạy cánh trái hay nhất thế giới vào một đội hình.

Phải hy sinh

Thương vụ Mbappe không đơn thuần diễn ra để đáp ứng nhu cầu nhân sự của Real Madrid. Hè 2022, chân sút 25 tuổi rất gần đại diện Tây Ban Nha nhưng cuối cùng chọn ở lại PSG với bản hợp đồng kỷ lục. Ai cũng biết thương vụ này chỉ bị hoãn lại, chứ không chấm dứt hẳn.

“Mbappe được sinh ra để khoác áo Real. Thương vụ này xảy ra như một phần tất yếu của lịch sử CLB. Madrid luôn thống trị TTCN, là bến đỗ số một cho những ngôi sao số một”, Goal bình luận. Thậm chí, mùa giải 2023/24, một vài trang truyền thông còn cho biết Real sẵn sàng bán Vinicius để chừa chỗ cho Mbappe.

Giờ đây, khi vụ việc sắp sửa hoàn tất, HLV Ancelotti có lẽ nên bắt đầu nghĩ cách kết hợp Vinicius và Mbappe trên sân ở mùa tới. May mắn cho Real, Carletto chính là thuyền trưởng phù hợp nhất để giải quyết vấn đề chiến thuật giữa những cái tôi lớn.

Mbappe,  Real Madrid anh 2

HLV Ancelotti biết cách quản lý những cái tôi lớn, có thể kết hợp Vinicius và Mbappe trên sân. Ảnh: Marca.

Đầu những năm 2000, trong quãng thời gian làm việc tại AC Milan, thuyền trưởng người Italy kéo Andrea Pirlo từ một số 10 xuống đá vị trí kiến thiết lùi sâu (deep-lying midfielder - PV). Vai trò này từ đó trở thành thương hiệu của Pirlo, qua đó cũng cho phép Rui Costa hay Kaka chơi vị trí nhạc trưởng sở trường.

Trường hợp Bellingham là ví dụ gần nhất cho thấy cái hay của Ancelotti trong việc phát huy năng lực của cầu thủ trong các vị trí mới. Sao trẻ người Anh có thể chơi ở mọi vị trí trong hàng tiền vệ, nhưng được Ancelotti khuyến khích dâng cao vào vòng cấm đối phương như một số 9 khi chuyển tới Real. Điều này phát huy tác dụng khi cựu cầu thủ Dortmund ghi 19 bàn thắng tại La Liga mùa 2023/24 và giành danh hiệu “Cầu thủ hay nhất mùa” tại đấu trường này.

Ancelotti có thể làm điều tương tự với Mbappe. Đối với cựu HLV Chelsea, quản lý phòng thay đồ gồm nhiều cái tôi lớn là sở trường. Ông có khả năng bắt các ngôi sao hàng đầu nghe theo ý đồ chiến thuật mà không gây mất lòng. Chủ tịch Florentino Perez hiểu điều này, đó là lý do Real Madrid gia hạn với chiến lược gia 64 tuổi đến năm 2026 hồi cuối năm ngoái.

Mùa tới, Real có thể sử dụng Mbappe cạnh Vinicius như cách chân sút này thi đấu cạnh Rodrygo mùa 2023/24. Ở đó, cầu thủ người Pháp và Brazil có thể thường xuyên hoán đổi vị trí. Hoặc Mbappe cũng có thể phải thích nghi để đá số 9 trong hàng công ba người.

Dù cách nào đi nữa, Mbappe bắt buộc phải hy sinh cái tôi, thay đổi để thích nghi với tập thể mới. Vì Vinicius không phải cầu thủ hạng xoàng mà "Los Blancos" sẵn sàng thay thế. Việc khiến Mbappe đồng ý chuyển sang vai trò mới nhằm kết hợp với Vini phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thao lược của HLV Ancelotti.

Cuốn tự truyện “Carlo Ancelotti: Quiet Leadership” xuất bản năm 2016 của Carlo Ancelotti kể về bí quyết làm nên sự nghiệp đứng vững trên đỉnh cao suốt hơn 20 năm của nhà cầm quân người Italy.

Mbappe giành lấy cúp từ tay ban tổ chức Hành xử của Mbappe bị cho là thiếu tôn trọng người khác.

Hành động đẹp của Mbappe khi tới Real

Kylian Mbappe tôn trọng Luka Modric và không yêu cầu Real Madrid trao cho anh chiếc áo số 10.

Ronaldo hào hứng khi Mbappe gia nhập Real Madrid

Cristiano Ronaldo khẳng định sẽ dõi theo hành trình của Kylian Mbappe trong màu áo Real Madrid.

Bóng đá châu Âu rùng mình khi Mbappe gia nhập Real Madrid

Không có Kylian Mbappe, Real Madrid vẫn lên đỉnh châu Âu. Thậm chí, họ làm được điều đó tới 2 lần.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm