Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Mbappe được gọi là 'Hoàng tử bé'

"Hoàng tử bé" là biệt danh được hai tác giả Cyril Collot và Luca Caioli đặt cho cầu thủ Kylian Mbappe trong cuốn sách cùng tên để nói về hiện tượng của bóng đá Pháp.

Trong cuộc đua tới chiếc cúp vàng vào ngày 18/12, Mbappe là một trong những cái tên được cả thế giới theo dõi. Nhiều người hâm mộ Pháp gọi cầu thủ này là "Hoàng tử bé".

Cuốn sách Mbappe: Le petit prince (Mbappe: Hoàng tử bé) của hai cây bút chuyên viết về thể thao Cyril Collot và Luca Caioli được xuất bản vào tháng 4/2018. Câu chuyện về cầu thủ Kylian Mbappe được chia thành 3 phần trong cuốn sách: Người cha của Mbappe, Học cách lắng ngheLời từ chối từ Caen. Mỗi chương đánh dấu một cột mốc trưởng thành trong sự nghiệp của "Cậu bé vàng" đến từ Bondy.

Mbappe,  world cup,  kylian mbappe,  mbappe world cup,  world cup 2022 anh 1

Mbappe: Le petit Prince là một phần nằm trong series sách về tiểu sử của hai tác giả Cyril Collot và Luca Caioli. Ảnh: Challenges.

Mbappe là một cầu thủ trẻ đang đầu quân dưới trướng của PSG và thi đấu ở cấp đội tuyển quốc gia Pháp tham dự Qatar World Cup 2022.

Mbappe bắt đầu chơi bóng cùng bạn bè trên đường phố và các thành viên khác trong CLB AS Bondy do cha anh, Wilfried Mbappe làm huấn luyện viên. Tác giả Collot, một người theo dõi Mbappe từ những ngày đầu viết trong cuốn sách của mình: “Wilfried không ngần ngại phê bình Kylian vì lối chơi cá nhân. Ông nghiêm khắc với con trai mình như mọi đứa trẻ trong CLB. Tôi và cộng sự Luca cảm thấy rằng ông ấy có vai trò thực sự như một nhà giáo dục trong câu lạc bộ này”.

Trong quá trình trưởng thành của mình, Mbappe đã gặp được huấn luyện viên trẻ tuổi Reda Hammache, người giúp anh hiểu về lối chơi tập thể và công việc phòng thủ. Trong một trận đấu vào năm 2009, Kylian đã làm trái sự sắp xếp của HLV và thi đấu trên sân một cách rất chủ quan. Mặc dù giành được chiến thắng trước đội bạn, Hammache không lấy gì làm tự hào về Mbappe.

Những ngày tiếp theo, Hammache vẫn chậm rãi chỉ ra những lỗi sai Mbappe đang mắc phải và làm sao để kết nối với đồng đội tốt hơn. Ông đổi vị trí của Mbappe để cậu có thể hiểu được vai trò của những người khác đang chơi trên sân.

Bước sang tuổi 13, Mbappe thực sự bước vào con đường bóng đá chuyên nghiệp khi gia nhập lò đào tạo cầu thủ nổi tiếng Clairefontaine. Để lọt vào tầm ngắm của các CLB lớn hơn trên giải bóng đá nội địa Ligue 1, Kylian đã nỗ lực rất nhiều. Vào mùa hè năm 2011, Mbappe đi đến ký kết hợp đồng với Stade Malherbe de Caen.

Tuy nhiên, không may câu lạc bộ đến từ vùng Norman đang gặp khó khăn lớn về ngân sách cũng như chất lượng cầu thủ khiến họ chỉ dừng lại ở hạng dưới Ligue 2 (bảng loại của Ligue 1). Chủ tịch lúc bấy giờ là Jean-Francois Fortin có quyền lựa chọn giữa việc trả 60.000 euro một năm cho một cầu thủ 13 tuổi hoặc giữ lại một hoặc hai nhân viên. Cuối cùng ông Fortin đã nói không với Kylian Mbappe.

Trải qua rất nhiều biến cố, Mbappe mới có được vị trí tại Monaco rồi sau đó là PSG. Mặc dù đạt được nhiều danh hiệu, đối với tác giả Collot, Mbappe mãi là một cậu bé chơi bóng với niềm vui bất tận ở vùng ngoại ô Bondy. Danh hiệu “hoàng tử bé” là cái tên cả Collot và Luca quyết định đặt cho chàng trai trẻ này như để nói về một hiện tượng của bóng đá Pháp.

Trong một chia sẻ với Euronews, Collot cho biết: “Mbappe là ‘át chủ bài’ của đội tuyển Pháp. Phong độ của anh ấy liên tục tăng lên kể từ thời còn ở AS Monaco hay CLB trẻ AS Bondy. Tôi trông đợi những màn tỏa sáng hơn của anh ấy tại World Cup. Cùng Griezmann, hàng công của Pháp sẽ gây nhiều khó khăn cho đối thủ”.

Theo nhận định của Collot, một trong những dấu ấn đáng nhớ của Mbappe khi thi đấu trong màu áo đội tuyển Pháp là pha ghi bàn vào lưới đội tuyển Peru ở bảng C năm 2018. Cú sút đó đã mang đến cho Mbappe danh hiệu “Cầu thủ Pháp trẻ nhất ghi bàn tại World Cup”.

Messi phá vỡ mọi quy luật thống kê

Mbappe từng nói anh biết mình không giỏi bằng Messi - cầu thủ không thể so sánh được.

Mạng lưới thứ bậc trong giới quý tộc Pháp

Ngay cả sự phân tầng ngột ngạt của nước Pháp những năm 1820 cũng mang kiến trúc mạng lưới đặc thù.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm