Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mbappe cần chiến thắng bản thân

Rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội), cuộc chạm trán với Man City là cơ hội để Kylian Mbappe thể hiện bản thân, kiểm chứng bản lĩnh và giới hạn của anh trước áp lực.

“Đối với tôi, ở cấp độ câu lạc bộ, Champions League là tinh hoa. Giống như những lời hát mỗi khi nhạc hiệu Champions League vang lên, vinh quang chỉ dành cho những người giỏi nhất”, trang chủ UEFA đăng đoạn phỏng vấn Mbappe.

Cho đến hiện tại, Mbappe vẫn luôn thể hiện khát khao chạm đến danh hiệu vô địch Champions League. Anh đã có cơ hội làm điều đó trong trận chung kết với Bayern Munich tại Lisbon cách đây 1 năm. Thế nhưng, Mbappe chỉ có thể nhìn “Hùm xám” giương cao chiếc cúp bạc trong khi bản thân anh bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn để ghi bàn cho PSG ở cuối hiệp 1.

Những áp lực liên tiếp

Mbappe se vuot qua thu thach the nao anh 1

Mbappe không để lại nhiều dấn ấn tại Euro 2020. Ảnh: Sky Sports.

Mbappe bước vào mùa này với hành trang là thất bại bẽ bàng cùng tuyển Pháp và 0 bàn thắng tại Euro 2020. Chuyện tương lai của Mbappe cũng được quan tâm nhiều bởi sau những lần lỗi hẹn với ngôi vô địch Champions League, chân sút người Pháp muốn tìm bến đỗ mới.

Cựu cầu thủ Monaco muốn đến Real Madrid không chỉ vì Real là biểu tượng của vinh quang, đó là ước mơ từ bé của anh. Nhưng PSG đã từ chối đề xuất mức phí chuyển nhượng lên đến 200 triệu euro của Real Madrid (theo Marca). Ban lãnh đạo, các cầu thủ và HLV Mauricio Pochettino đều không muốn Mbappe rời đội, bởi anh là niềm hy vọng về cúp bạc Champions League

Không thể ra đi, nhưng tiền đạo 22 tuổi vẫn cho thấy sự chuyên nghiệp cả trong và ngoài sân cỏ. 4 bàn thắng và 4 kiến tạo từ đầu mùa là minh chứng cho điều đó (theo SofaScore). Chưa kể, trong trận đấu với Clermont Foot tại Ligue 1, Mbappe bị chính các CĐV nhà huýt sáo, nhưng anh vẫn ghi bàn và vẫn ăn mừng cuồng nhiệt.

Những bảo chứng cho ngai vàng Champions League như Lionel Messi, Sergio Ramos hay Georginio Wijnaldum đã đến. Sự đầu tư đáng kể của đội bóng có lẽ đã truyền cho Mbappe thêm động lực để nỗ lực nhiều hơn khi nhiều khả năng đây là mùa giải cuối anh khoác áo PSG.

Đặt niềm tin vào đồng đội

Khi Messi đầu quân cho đội chủ sân Parc de Princes, nhiều người đã nghĩ về tam tấu hủy diệt với bộ 3 Messi - Mbappe - Neymar. Nhưng ở hiện tại, họ chưa thể kết hợp cùng nhau ăn ý để tạo nên sự bùng nổ trên hàng công.

“Cái gã đó (Neymar) chẳng chịu chuyền bóng cho tôi gì cả”, là những lời kênh RMC thuật lại được từ Mbappe khi anh bị thay ra khỏi sân trong trận đấu với Montpellier hôm 26/9. Cơn nóng giận thoáng qua của cựu tiền đạo Monaco với Neymar có lẽ là dễ hiểu nhưng khiến nghi vấn về khả năng phối hợp nơi hàng công của Paris Saint-Germain tăng lên.

Mbappe se vuot qua thu thach the nao anh 2

Mbappe chưa thể tìm thấy tiếng nói chung với Neymar và Messi. Ảnh: Manchester Evening News.

Việc giúp các học trò chơi tốt cùng nhau là trách nhiệm HLV Pochettino, nhưng điều đó có thể thành công hay không còn phụ thuộc vào chính các cầu thủ. Việc được chơi bóng cùng một trong những huyền thoại đương đại của làng túc cầu như Messi là cơ hội lớn để Mbappe học hỏi và tiến bộ vượt bậc.

Mbappe cần hiểu Messi là vẫn còn lạ lẫm với nhiều thứ tại đội bóng mới và anh ấy cần thời gian để thích nghi. Bởi vậy, nhà vô địch World Cup 2018 nên dành nhiều thời gian hơn để tạo dựng sự liên kết cùng 2 người đàn anh.

Cả Neymar và Messi đều đã nếm trải cảm giác đứng trên đỉnh cao của châu Âu ít nhất 1 lần và quan trọng hơn họ đã làm điều đó cùng nhau. Mbappe chưa có vinh dự đó và đây là cơ sở để anh đặt niềm tin vào những người đồng đội. Sự kiên nhẫn là điều kiện cần nếu họ muốn tạo ra công thức thành công.

Thuốc thử cho những tham vọng

Trận hòa thất vọng trước đội bóng yếu hơn như Club Brugge đã chạm đến lòng tự tôn của các cầu thủ ngôi sao bên phía PSG. Nên họ đều mong muốn một kết quả tích cực trước Man City - đối thủ tiếp theo ở loạt trận thứ 2.

Nửa xanh thành Manchester mang lại những kỷ niệm cả vui và buồn dành cho Mbappe. Hồi còn chơi cho Monaco, anh đã 2 lần sút tung lưới Man City tại đấu trường Champions League mùa giải 2016/17 và góp phần khiến đội bóng của Pep Guardiola phải dừng chân ở vòng 16 đội.

Tuy nhiên, ở trận lượt đi của bán kết Champions League mùa trước, Mbappe tỏ ra vô hại khi không thể tung ra cú sút nào về phía khung thành của Man City (theo Opta). Còn ở trận lượt về, anh không thể ra sân thi đấu vì chấn thương và ngậm ngùi nhìn PSG bị đội bóng của Pep loại khỏi cuộc chơi.

Mbappe se vuot qua thu thach the nao anh 3

Mbappe bị hàng thủ của Man City khóa chặt trong trận bán kết Champions League 2020/21. Ảnh: Reuters.

Man City vẫn đang cho thấy sức mạnh đáng sợ của mình khi họ nghiền nát RB Leipzig với tỷ số 6-3 ở loạt trận ra quân. Ít nhất 1 điểm trước Man xanh có thể giúp Paris Saint-Germain tiếp tục nuôi tham vọng vượt qua vòng bảng và hướng đến ngôi vương.

Mbappe đã có 27 lần lập công trong 47 trận ra sân tại Champions League và chắc chắn anh muốn nâng cao thành tích (theo trang chủ UEFA). Xé lưới của Man City tại “kinh đô ánh sáng” sẽ là lời khẳng định đanh thép cho đẳng cấp và nhiệt huyết của bản thân anh.

Kể cả không có bàn thắng hay kiến tạo nào trong cuộc chạm trán sắp tới với Man city, Mbappe vẫn cần màn trình diễn từ mức tròn vai trở lên để có sự tự tin và duy trì khát khao khi chặng đường phía trước của mùa giải vẫn còn rất dài.

Highlights Champions League: Club Brugge - PSG Pha kiến tạo của Kylian Mbappe cho Ander Herrera giúp PSG hòa Club Brugge 1-1 ở bảng A Champions League rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội).

Phó chủ tịch Barca: 'Real đủ tiền mua cả Mbappe lẫn Haaland'

Phó chủ tịch phụ trách tài chính của Barca, Eduard Romeu, bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách Chủ tịch Florentino Perez chèo lái Real Madrid.

Messi trở lại tập luyện trước trận gặp Man City

PSG có lực lượng gần như tốt nhất trong cuộc tiếp đón Man City ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Khôi Hoàng

Bạn có thể quan tâm