Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy quay GoPro giúp Mitoma thành 'ác mộng' với hậu vệ Premier League

Những nghiên cứu được đúc kết thông qua luận án về nghệ thuật rê bóng của Mitoma trở thành "vũ khí" giúp anh tỏa sáng tại Premier League.

Thống kê của Opta cho thấy có tới 40 cầu thủ tại Ngoại hạng Anh mùa này thực hiện nhiều pha rê bóng hơn Kaoru Mitoma của Brighton. Trong số này, có tới 21 cầu thủ thực hiện thành công nhiều pha qua người hơn cầu thủ Nhật Bản.

Tuy nhiên, có lẽ không ai ở giải đấu hàng đầu thế giới có thể tuyên bố đã dành nhiều thời gian hơn để nghiền ngẫm từng chi tiết phức tạp của nghệ thuật rê bóng như Mitoma.

Kaoru Mitoma anh 1

Không ai ở Ngoại hạng Anh có thể tuyên bố đã dành nhiều thời gian hơn để nghiền ngẫm từng chi tiết phức tạp của nghệ thuật rê bóng như Mitoma. Ảnh: PA.

Trevoh Chalobah, Ben White hay Alexander-Arnold chỉ là những cái tên tiêu biểu trong danh sách những hậu vệ đã phải kinh ngạc trước khả năng đi bóng dị thường của Mitoma, thứ mà anh đã đi sâu tìm hiểu trong các phòng nghiên cứu tại trường Đại học Tsukuba. Có lẽ chính những kiến thức đó, được đúc kết từ nghiên cứu khi gắn máy quay GoPro lên đầu đồng đội, giúp Mitoma tìm ra cách điều khiển quả bóng không thể bắt bài.

Từ chối bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên để đi học

Bóng đá xứ sương mù bắt đầu quen thuộc với những màn trình diễn bùng nổ từ tiền đạo người Nhật Bản mang tên Kaoru Mitoma. Ngay trong mùa giải đầu tiên, cầu thủ 25 tuổi chơi như thể am hiểu Premier League từ lâu.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Mitoma có con đường lên chuyên nghiệp khác biệt với hầu hết đồng nghiệp.

Cụ thể, vào năm 18 tuổi, tài năng của Mitoma đã được ông lớn của bóng đá Nhật Bản là Kawasaki Frontale để ý và đề nghị ký hợp đồng chuyên nghiệp.

Kaoru Mitoma anh 2

Mitoma từ chối hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên để học đại học. Ảnh: Alamy.

Tuy nhiên, thay vì phấn khích và nhanh chóng đặt bút ký như hầu hết thanh thiếu niên mê bóng đá tại Nhật, tiền đạo sinh ra ở Kanagawa từ chối lời đề nghị vì cảm thấy bản thân chưa sẵn sàng với những thử thách của bóng đá chuyên nghiệp.

Thay vào đó, chỉ vài tuần sau sao trẻ chấp nhận lời đề nghị học giáo dục thể chất tại trường Đại học Tsukuba. "Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu đi học đại học và trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Vì vậy, tôi đã học rất nhiều thứ từ huấn luyện, thể thao cho đến dinh dưỡng", Mitoma nói trong một cuộc phỏng vấn với Eurosport.

Ngoài việc tham gia các bài giảng, Mitoma cũng tiếp tục phát triển bản thân với tư cách là một cầu thủ bóng đá, đại diện cho Nhật Bản ở một số giải đấu của các trường đại học.

Cầu thủ 25 tuổi tỏ ra say mê với việc học của mình. Thậm chí, Mitoma còn khiến tất cả bất ngờ với quyết định thực hiện luận án tốt nghiệp về nghệ thuật rê bóng trong bóng đá.

“Đó là môn dễ nhất đối với tôi vì tình với yêu bóng đá và rê bóng cũng là điều tôi thích làm”, Mitoma giải thích về quyết định thực hiện nghiên cứu về cách rê bóng.

Trong quá trình không ngừng tìm kiếm sự cải tiến, Mitoma đã sử dụng bất kỳ kiến thức chuyên môn nào mà anh có thể tìm được. Theo tờ NumberWeb của Nhật Bản, Mitoma bị mê hoặc bởi các chế độ dinh dưỡng giúp bổ trợ khả năng tăng tốc.

Kaoru Mitoma anh 3

Luận án nghiên cứu về cách cầu thủ tấn công rê bóng trong các tình huống một đấu một của Mitoma. Ảnh: JAUE.

Chàng sinh viên thậm chí còn tìm đến phó giáo sư Satoru Tanigawa tại trường Đại học Tsukuba, người từng là vận động viên chạy vượt rào 110 m của Nhật Bản tại Olympic Sydney và Athens, để xin lời khuyên về cách chạy tối ưu.

Phương pháp rê bóng đúc kết từ chính đối thủ

Khi quan sát cách cầu thủ người Nhật rê bóng, có thể thấy anh thường có xu hướng để mắt đến đối thủ và không gian trước mặt hơn là nhìn xuống quả bóng. "Tôi ý thức được việc dịch chuyển trọng tâm của đối thủ. Tôi sẽ thắng nếu có thể khiến đối thủ phải di chuyển", Mitoma giải thích.

Để thực hiện luận án, Mitoma xin phép các đồng đội để gắn một chiếc máy quay GoPro trên đầu họ để ghi lại chuyển động của các cầu thủ tấn công và thói quen hậu vệ quan sát khi phòng ngự. Từ đó, Mitoma sẽ xem xét chuyển động nào hiệu quả và có thể giúp anh vượt qua đối thủ.

"Tôi đặt máy quay nhỏ lên đầu của các đồng đội để nghiên cứu xem họ có xu hướng nhìn ở đâu. Đồng thời tôi cũng muốn xem hành vi của những cầu thủ rê bóng như tôi sẽ ra sao. Từ đó, tôi nhận ra những cầu thủ giỏi không bao giờ nhìn chằm chằm vào bóng. Họ luôn ngẩng cao đầu, sẵn sàng thực hiện những mánh khóe mà không cần nhìn vào bóng. Đó là sự khác biệt. Tôi phát triển kỹ năng để trở thành một cầu thủ giỏi rê bóng nhưng chưa đến mức xuất chúng", Mitoma nói.

Kaoru Mitoma anh 4

Kaoru Mitoma khi còn khoác áo Đại học Tsukuba. Ảnh: JFA.

Những mô tả thực tế về cơ chế khi rê bóng trên sân giúp luận án của Mitoma trở thành tài liệu tham khảo có giá trị rất cao ở Đại học Tsukuba.

"Luận án của Mitoma đã cho thế hệ đàn em một nguồn tham khảo cực kỳ hữu ích. Thậm chí có vẻ anh ấy còn để lại thứ gì đó có giá trị hơn những thứ được viết trong sách", một báo cáo có sử dụng luận án của Mitoma để tham khảo viết dòng cảm ơn cầu thủ này.

Masaaki Koido, huấn luyện viên và cũng là thầy hướng dẫn luận án cho Mitoma tại Đại học Tsukuba cũng khen ngợi về phong cách chơi bóng thông minh của cầu thủ này. Một trong số này là "khu vực Mitoma", nơi mà cầu thủ này rất khó bị ngăn cản khi rê bóng.

"Khi Mitoma bắt đầu rê bóng gần vòng cấm bên cánh trái, cậu ấy đơn giản là không thể bị ngăn cản. Ở Kawasaki Frontale, họ gọi đó là 'khu vực Mitoma', một nền tảng được đúc kết từ nghiên cứu ở Đại học Tsukuba. Các hậu vệ biết Mitoma sẽ làm gì tiếp theo nhưng bằng cách nào đó họ không thể ngăn cản cậu ấy. Ngay cả khi hậu vệ nghĩ rằng họ đã nắm lợi thế thì vẫn luôn bị bắt bài", Koido nói với JFA.

Sau khi tích lũy kinh nghiệm quý báu tại môi trường đại học, Mitoma cuối cùng nhận lời đồng ý ký hợp đồng với Kawasaki Frontale. Tài năng của cầu thủ này nhanh chóng được thừa nhận trên sân cỏ nước Nhật khi ghi 30 bàn sau 64 trận và được một số câu lạc bộ săn đón vào năm 2021.

Kaoru Mitoma anh 5

Những dữ liệu và quá trình nghiên cứu ở đại học biến Mitoma thành 'ác mộng' với hậu vệ Premier League. Ảnh: Reuters.

Brighton phải bỏ ra 2,6 triệu bảng Anh để chiêu mộ Mitoma từ Kawasaki Frontale vào tháng 8/2021 và đem cầu thủ cho CLB Royale Union Saint-Gilloise (Bỉ) mượn.

Phải cho đến khi trở lại từ kỳ World Cup 2022 thành công và HLV mới De Zerbi lên nắm quyền, Mitoma mới có cơ hội và ngay lập tức tỏa sáng rực rỡ.

Cầu thủ 25 tuổi hiện đã có 6 bàn và góp 1 kiến tạo sau 19 trận cho Brighton trên mọi đấu trường ở mùa 2022/23. 6 trận gần nhất, tiền đạo người Nhật Bản có 4 pha lập công. Tại vòng 4 FA Cup, Mitoma ghi bàn quyết định ở phút 90+2 giúp Brighton ấn định tỷ số 2-1 trước Liverpool, biến đội bóng này thành cựu vương.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Nếu Ten Hag chơi game, MU nên mua tiền đạo nào

Trong khi Goncalo Ramos hay Osimhen đều không có hiệu suất ghi bàn như mong đợi, người cũ Depay lại bất ngờ mang đến thành công khi trở lại MU trong game giả lập Football Manager.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm