Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc lượn nhiều vòng quanh tàu Việt Nam

9h sáng 27/6, máy bay trinh sát cánh bằng của Trung Quốc đã lượn 3 vòng qua khu vực tàu Việt Nam ở độ cao 1.000 - 2.000 mét, sau đó bay ra ở hướng Tây Bắc.

Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, hôm nay Trung Quốc vẫn duy trì lượng lớn tàu bảo vệ giàn khoan, gồm 110 - 114 tàu các loại, trong đó có 42 - 43 tàu Hải cảnh, 13 - 14 tàu vận tải, 15 - 17 tàu kéo, 34 tàu cá và 6 tàu quân sự.

Trong khi đó, máy bay trinh sát cánh bằng không rõ số hiệu, từ 9h - 9h36 đã bay 3 lần qua khu vực tàu Việt Nam ở độ cao 1.000 - 2.000 mét, sau đó bay ra ở hướng Tây Bắc.

Hôm 27/6, máy bay Trung Quốc lượn nhiều lần quanh các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã cơ động vào cách giàn khoan 10 - 11,5 hải lý đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Tuy nhiên, khi tàu Kiểm ngư tiến vào gần giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ thì các tàu Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc đã tổ chức dàn thành hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, vây ép, ngăn cản (lúc gần nhất cách tàu Việt Nam khoảng 200 mét) và sẵn sàng đâm va vào các tàu của lực lượng Kiểm ngư.

Tuy nhiên, các tàu Kiểm ngư của ta cơ động vòng tránh linh hoạt, an toàn và kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Tại khu vực tàu cá của Việt Nam đánh bắt, có khoảng 40 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 đã ngăn cản các tàu cá của Việt Nam trong quá trình tiếp cận vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.

Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt cá, bảo đảm an toàn.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm