Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay thế giới nhầm đường băng: Sẩy một ly, đi một dặm

Việc máy bay cất hoặc hạ cánh nhầm đường băng không phải là chuyện hiếm trên thế giới. Hầu hết sự việc được phát hiện kịp thời, tuy nhiên một số vụ tai nạn gây thương vong nặng nề.

tai nan may bay nham duong bang anh 1
Đài Loan: Tháng 10/2000, chiếc máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Singapore Airlines gặp tai nạn khi cất cánh nhầm đường băng tại sân bay quốc tế Tưởng Giới Thạch, Đài Loan (nay là sân bay quốc tế Đào Viên). Sau khi va chạm với vật liệu xây dựng được đặt trên đường băng, chiếc máy bay bốc cháy khiến 81 người thiệt mạng và 83 người bị thương. Ảnh: Airliners.
tai nan may bay nham duong bang anh 2
Mexico: Tháng 10/1979, máy bay McDonnell Douglas DC-10 của hãng Western Airlines hạ cánh xuống một đường băng đang bảo trì tại sân bay quốc tế Mexico City. Vụ tai nạn khiến 73 người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên bảo dưỡng khi chiếc máy bay trên va chạm với phương tiện người này đang sử dụng. Ảnh: Piergiuliano Chesi.
tai nan may bay nham duong bang anh 3
Nepal: Tháng 3/2018, 49 người thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay thuộc hãng hàng không US-Bangla của Bangladesh rơi tại sân bay quốc tế Kathmandu, Nepal. Nguyên nhân được cơ quan điều tra xác định là phi công trên chuyến bay trên nhầm hướng hạ cánh xuống đường băng. Ảnh: AP.
tai nan may bay nham duong bang anh 4
Mỹ: Tháng 8/2006, chiếc máy bay trong chuyến Comair 5191 cất cánh nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass, Mỹ. Hậu quả là 47 người thiệt mạng, cơ phó có mặt trên chuyến bay là người duy nhất sống sót. Trong chuyến bay từ thành phố Lexington, bang Kentucky đến thành phố Atlanta, bang Georgia, chiếc máy bay đáng lẽ phải đi vào đường băng 22 nhưng lại cất cánh ở đường số 26 ngắn hơn. Trong ảnh là đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn. Ảnh: Lexington Herald Leader.
tai nan may bay nham duong bang anh 5
Mỹ: Ngày 11/1/2018, một chiếc máy bay của hãng hàng không Aeroméxico suýt hạ cánh xuống nhầm đường băng và va chạm với một máy bay dân dụng khác đang chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế San Francisco. Rất may, trạm kiểm soát không lưu đã phát hiện kịp thời. Đây là lần thứ ba trong vòng 6 tháng sân bay trên xảy ra sự việc tương tự. Ảnh: Getty.
tai nan may bay nham duong bang anh 6
Mỹ: Một chuyến bay bị tạm hoãn sau  khi chiếc Volaris Airbus A320 suýt hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, thành phố New York, Mỹ. Phi công của chiếc máy bay trên lẫn lộn giữa đường băng số 13-Trái với đường băng 13-Phải. Ảnh: Getty.
tai nan may bay nham duong bang anh 7
Canada: Một chiếc máy bay của hãng hàng không Canada Air chuẩn bị va chạm với 4 chiếc khác sau khi hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay San Francisco tháng 8/2017. Chiếc Airbus 320 chỉ cách 4 chiếc máy bay đang đậu khoảng 20 m. Ảnh: Getty.
Máy bay Nga tránh va chạm sau khi nhầm đường băng ở Tây Ban Nha Phi công lái chiếc Boeing 767 của hãng UTair nhanh chóng đổi hướng bay sau khi phát hiện nhầm đường băng tại sân bay Barcelona, tránh va chạm với một máy bay khác sắp cất cánh.

Máy bay rơi gần Moscow: Toàn bộ 71 hành khách thiệt mạng

Tín hiệu của một máy bay thuộc hãng hàng không Saratov chở 71 người bất ngờ biến mất trên radar, không lâu sau khi rời khỏi sân bay Domodedovo ở Moscow ngày 11/2.

Máy bay chở khách bốc cháy tại sân bay Nepal, 49 người chết

Nhiều cột khói được trông thấy bốc lên tại sân bay quốc tế Kathmandu, Nepal, sau khi một máy bay được xác nhận rơi tại đây.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm