Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay rơi tại Nga hạ cánh tồi trong chuyến trước

Vài giờ trước khi rơi xuống phi trường hôm qua, chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Tatarstan Airlines đã thực hiện một cú hạ cánh khiến hành khách cảm thấy sợ hãi tột độ.

Nhà báo Nga Lenara Kashafutdinova, một trong những hành khách trên chuyến bay từ Kazan tới Moscow, kể lại trải nghiệm kinh hoàng khi chiếc Boeing 737 hạ cánh vào sáng 17/11. Theo cô, quá trình bay diễn ra thuận lợi, nhưng điều bất thường xảy ra lúc phi cơ đáp xuống.

“Trước khi hạ cánh, máy bay rung lắc mạnh. Ban đầu, tôi nghĩ nó lắc do thời tiết. Tuy nhiên, khi chúng tôi ra khỏi máy bay, thời tiết rất đẹp. Máy bay lắc từ bên này qua bên kia. Chúng tôi đáp xuống ngay trong lần đầu tiên, nhưng đó là cú hạ cánh rất tệ. Tôi cảm giác nó đang chạy ra khỏi đường băng. Mặt người đàn ông ngồi cạnh tôi trở nên trắng bệch như tờ giấy vì quá sợ hãi”, Lenara kể với RT.

Người thân của một hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737 khóc tại sân bay thành phố Kazan hôm 18/11. Ảnh: AFP.

Sau khi gặp trục trặc tại Moscow, chiếc Boeing 737 tiếp tục rời thành phố Moscow để
tới thành phố Kazan - thủ đô nước cộng hòa Tatarstan thuộc liên bang Nga và nó rơi khi đang hạ cánh xuống sân bay thành phố Kazan. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 19h30 phút tối 17/11 theo giờ địa phương. 

Một nhân chứng tình cờ đứng trên sân bay khi chiếc phi cơ xấu số gặp nạn. Người này kể rằng ông nghe một tiếng nổ lớn rồi mặt đất rung chuyển. Ông thấy những hành khách khác không hề tỏ ra hoảng loạn. Ban quản lý sân bay vẫn cho phép hành khách lấy hành lý trong khoảng 15 phút sau khi máy bay nổ. 

An toàn hàng không đã trở thành một vấn đề nan giải đối với chính phủ Nga sau khi Liên Xô sụp đổ. Giới chức Nga cho rằng phần lớn tai nạn máy bay xảy ra do trình độ thấp của phi công và sự thờ ơ của các hãng hàng đối với việc bảo dưỡng, nâng cấp phi cơ chở khách.

Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo chính phủ thành lập một ủy ban, khẩn trương điều tra nguyên nhân thảm họa khiến 50 người thiệt mạng.

Ông Alexander Bastrykin, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga, là quan chức phụ trách công việc điều tra. Ông Bastrykin cũng vừa cử một đội phụ trách đến hiện trường tai nạn.

Giới chức Nga chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn, nhưng các chuyên gia nhận định máy bay gặp nạn có thể do lỗi phi công, vấn đề thời tiết và lỗi kỹ thuật. 

Trong khi đó, mưa, gió mạnh và thời tiết lạnh tại hiện trường tai nạn cũng đang cản trở nỗ lực điều tra. Hãng Boeing vừa thông báo, họ sẵn sàng trợ giúp nhóm điều tra của Nga về phương diện kỹ thuật.

Đỗ Quyên - Bình An

Bạn có thể quan tâm