Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom Nga lại áp sát không phận phương Tây

NATO cáo buộc Nga bất ngờ đưa hơn 10 máy bay chiến đấu vào khu vực không phận phía trên biển Baltic trong hai ngày cuối tuần trước.

Máy bay tàng hình F-22 của Mỹ áp sát một chiếc phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 của Nga gần không phận Alaska năm 2011. Ảnh: USAF

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên của NATO cho biết, khoảng một chục máy bay Nga, bao gồm phi cơ ném bom, máy bay tiếp dầu, cất cánh từ Kaliningrad và bay vào không phận biển Baltic, khu vực giáp với NATO hôm 6/12. Sự cố buộc Thụy Điển, Phần Lan và các nước NATO cử tiêm kích chiến đấu áp sát máy bay Nga.

Trong ngày 7/12, Nga tiếp tục đưa khoảng 10 chiếc máy bay ném bom và phi cơ vận tải thực hiện lộ trình tương tự. Giới chức Mỹ cho biết Nga thường thực hiện các chuyến bay với quy mô lớn nhưng đây là lần đầu tiên chúng di chuyển theo lộ trình này. Mỹ và NATO đang ước đoán ý đồ từ phía Nga những chưa thể khẳng định chắc chắn.

Phi đội máy bay chiến đấu Nga khiến NATO náo động

Theo NATO, phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 Bear H, phản lực chiến đấu Su-27, tiêm kích Su-34 nằm trong số 26 máy bay Nga áp sát không phận châu Âu trong ngày 29/10.

Những tháng gần đây, phi đội máy bay ném bom Nga thường thực hiện các chuyến bay áp sát không phận các nước châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, máy bay Nga vẫn di chuyển ở không phận quốc tế và không có bất kỳ hành vi đe dọa nào với nước ngoài.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định máy bay Nga không vi phạm không quận quốc gia nào. "Những bài tập của chúng tôi hoàn toàn diễn ra trong không phận và vùng biển quốc tế", ông Putin tuyên bố trên truyền hình Đức.

Đầu tháng 12, quân đội Na Uy công bố video cho thấy khoảnh khắc máy bay F-16 của nước này suýt va chạm với máy bay Nga. Phía Na Uy cho rằng chiếc máy bay của Nga trong đoạn video là MiG-31. Moscow chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm