Đài không lưu sân bay Nội Bài (Hà Nội) tiếp nhận yêu cầu chuyển hướng hạ cánh của tổ bay chuyến QH1055 vào trưa 31/3. Đến 14h05, máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài. Hành khách được đưa trở lại nhà ga.
Chuyến bay QH1055 từ Hải Phòng đi Côn Đảo phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài. Ảnh: Flightradar. |
Khi kiểm tra trực quan, thợ máy phát hiện một vết lõm trên động cơ máy bay kèm vệt máu chim. Máy bay phải dừng khai thác để tiến hành sửa chữa.
Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã rà soát từ đường băng đến vị trí đỗ nhưng không phát hiện xác chim hay dị vật bất thường.
Trao đổi với Zing, một phi công lái máy bay A321 cho biết tổ bay thường nhận ra va chạm với chim bằng một tiếng "bụp". Âm thanh lớn nhỏ tùy thuộc kích cỡ con vật. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của va chạm, cơ trưởng phải quyết định có hạ cánh khẩn cấp hay không.
Phi công thường lo ngại nhất nếu chim va vào 3 vị trí, gồm động cơ (ảnh hưởng đếu việc vận hành), mũi máy bay (làm hỏng radar) và kính máy bay (làm khuất tầm nhìn).
Trên thực tế, có trường hợp phi công nhận ra va chạm và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp, cũng có trường hợp không phát hiện được, đến khi thợ máy kiểm tra mới biết.