Trong thư gửi cho Cục Hàng không, IATA đề nghị xem xét xử lý các vụ phi công điều khiển máy bay lăn quá vạch dừng tại sân bay Nội Bài.
Đơn cử, trong tháng 3, tổ bay của Qatar Airways khi thực hiện hạ cánh xuống sân bay Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1 m. Hãng hàng không này sau đó phải phối hợp với đơn vị phục vụ mặt đất đẩy máy bay về đúng vị trí.
Máy bay chuẩn bị cất cánh tại đường băng Nội Bài. Ảnh minh họa: Việt Linh. |
Từ cảnh báo trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu sân bay Nội Bài phối hợp với đơn vị quản lý bay và nhà chức trách hàng không rà soát lại các vị trí đỗ máy bay thường xuyên xảy ra tình trạng lăn quá vạch dừng để đánh giá rủi ro và đề xuất các giải pháp để khắc phục.
Đơn vị quản lý sân bay Nội Bài cần tập trung một số giải pháp chính như lắp đặt thêm camera giám sát để tìm nguyên nhân; rà soát lại các vệt sơn kẻ tín hiệu, quy trình cung cấp dịch vụ, đưa ra các cảnh báo cần thiết cho các đơn vị có liên quan.
Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay miền Bắc rà soát lại quy trình của nhân viên đánh tín hiệu máy bay để phát hiện những lỗ hổng. Nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông thoại phải được hướng dẫn để cảnh báo kịp thời cho phi công biết vị trí vạch dừng.
Cảng vụ hàng không miền Bắc có trách nhiệm thông báo và đề nghị các hãng hàng không rà soát quy trình khai thác; quán triệt, nhắc nhở phi công trong quá trình vận hành máy bay nhằm tránh việc lăn quá vạch dừng; cảnh báo các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Năm 2020, nhà chức trách hàng không tại Sân bay Phú Quốc phát hiện một trường hợp phi công Vietnam Airlines không làm chủ được tốc độ trong lúc hạ cánh. Dù có hướng dẫn của nhân viên đánh tín hiệu, phi công vẫn để máy bay lăn quá vạch dừng quy định gần 1 m.
Một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại sân bay Nội Bài khi phi công trên chuyến bay cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng 0,7 m.
Đặc biệt, trong tháng 9/2019, đã xảy ra 7 vụ máy bay của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài lăn quá vạch dừng trong bến đỗ. Trong đó, tại Sân bay Đà Nẵng xảy ra 2 vụ, sân bay Nội Bài cũng xảy ra 3 vụ. Cũng trong năm này, tại Sân bay Phú Quốc có một máy bay bị trôi lùi 11 m khi vào bãi đỗ.