Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Lào nổ tung trước khi rơi

Tiếng nổ lớn vang lên, rồi lửa và khói bốc lên từ thân chiếc máy bay ATR 72 của hãng hàng không Lao Airlines trước khi nó lao xuống sông Mekong hôm 16/10.

Hàng trăm người - bao gồm người dân, nhà sư, binh sĩ và cảnh sát - đứng trên hai bờ sông Mekong hôm qua để theo dõi cảnh lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay trên sông Mekong thuộc tỉnh Champasak hôm 16/10. Vài người khẳng định họ đã thấy cảnh tượng máy bay rơi.

"Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Tiếng nổ đó giống như bom. Khói và lửa bốc lên từ thân máy bay trước khi nó lao xuống sông", Buasorn Kornthong, một người đàn ông 37 tuổi, nói với AFP.

Binh sĩ và cảnh sát bảo vệ những mảnh vỡ của chiếc máy bay ATR 72 rơi hôm 16/10 khiến 49 người chết. Ảnh: AFP.

Lao Airlines thông báo thời tiết xấu là nguyên nhân khiến máy bay rơi. Lời kể của một số nhân chứng đã củng cố thêm lập luận của hãng.

"Máy bay chuẩn bị hạ cánh, nhưng dường như một cơn gió mạnh đã ập tới, hất phần đầu của nó lên rồi đẩy nó ra khỏi khu vực sân bay. Sau đó máy bay văng ra ngoài tầm phủ sóng của radar kiểm soát không lưu", hãng thông tấn KPL của Lào dẫn lời một nhân chứng.

Một số mảnh vỡ máy bay trôi nổi trên mặt nước, nhiều vali ngập trong bùn trên bờ sông Mekong. Người dân cũng thấy một số thứ giống như mảnh vỡ từ động cơ và cánh của máy bay trên bờ.

Chiếc phi cơ xấu số bay từ thủ đô Viên Chăn tới thành phố Pakse với 44 hành khách, bao gồm 28 người ngoại quốc, và 5 thành viên phi hành đoàn. Nó rơi gần sân bay Pakse vào lúc 16h hôm 16/10. 

 "Điều đáng buồn là chúng tôi không hy vọng rằng lực lượng cứu hộ sẽ tìm thấy người sống sót", Somphone Douangdara, giám đốc điều hành hãng hàng không quốc gia Lào, bày tỏ.

Bà Yamina Benguigui, một quan chức của chính phủ Pháp, đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Lào ở Viên Chăn. Hai quan chức nhận định có thể phần lớn tử thi vẫn mắc kẹt trong xác máy bay dưới nước.

"Lực lượng cứu hộ chưa lôi được bất kỳ thứ gì từ xác máy bay dưới đáy sông Mekong. Các tử thi vẫn kẹt trong đó. Nhà chức trách vẫn chưa nhận dạng những tử thi mà lực lượng cứu hộ đã vớt", bà nói.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm