Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không người lái 'khổng lồ' của Trung Quốc

Trung Quốc đang hoàn thiện và có thể đã bay thử nghiệm mẫu UAV do thám tầm xa/tầm cao HQ-4 Xianglong của họ, được cho là tốt hơn Global Hawk của Mỹ về tốc độ và tầm hoạt động.

Máy bay không người lái 'khổng lồ' của Trung Quốc

Trung Quốc đang hoàn thiện và có thể đã bay thử nghiệm mẫu UAV do thám tầm xa/tầm cao HQ-4 Xianglong của họ, được cho là tốt hơn Global Hawk của Mỹ về tốc độ và tầm hoạt động.

Vừa qua, các trang mạng quân sự Trung Quốc mới đăng tải một số hình ảnh mới nhất về loại máy bay do thám không người lái tầm cao/tầm xa (HALE) HQ-4 Xianglong, hay còn gọi là Soar Dragon (Rồng bay) – một trong những máy bay không người lái lớn nhất của Trung Quốc hiện nay.

HQ-4 Xianglong do Tổ hợp hàng không Quý Châu và Viện thiết kế máy bay Thành Đô hợp tác thiết kế sản xuất. Mô hình đầu tiên của loại UAV này xuất hiện lần đầu tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2006.

Trong năm 2011, những hình ảnh và clip đầu tiên về loại UAV khổng lồ này đã xuất hiện trên mạng khi có vẻ như nó đang chuẩn bị cho một chuyến bay thử nghiệm tại sân bay nhà máy Thành Đô.

Hình ảnh  mới nhất về máy bay do thám không người lái HQ-4 Xianglong của Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ đó, thông tin và hình ảnh về Xianglong gần như biến mất. Cho tới đầu tháng 1/2013 vừa qua, những hình ảnh mới về Xianglong mới xuất hiện trở lại.

Thậm chí, tờ Defense News của Mỹ còn nói rằng, Xianglong thỉnh thoảng xuất hiện và sau đó lại biến mất như một con ma. Những thông tin sơ sài về nó mới chỉ được công bố tại triển lãm hàng không, trong đó nói rằng, Xianglong được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động tình báo, giám sát, chụp ảnh quang hồng ngoại và vai trò chuyển tiếp thông tin trên không.

Như vậy, cả về thiết kế và vai trò hoạt động, UAV Xianglong của Trung Quốc khá giống với loại tương tự là RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

HQ-4 Xianglong có thiết kế khí động học độc đáo, đó là sự kết hợp giữa kiểu cánh truyền thống và cánh đuôi ngược. Động cơ phản lực đặt ở trên thân máy bay, nó cho phép Xianglong đạt tốc độ tối đa 750 km/h, tầm bay khoảng 7.000 km, trần bay 18.000 m. Trọng tải mang được khoảng 650 kg (khí tài trinh sát điện tử).

So với RQ-4 Global Hawk, UAV Xianglong tốt hơn ở tầm bay và tốc độ.

Dựa trên vai trò và chức năng, giới truyền thông Trung Quốc đã đem so sánh các thông số kỹ thuật của HQ-4 Xianglong và RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Trong đó, UAV Xianglong có chiều dài 14,3 m, sải cánh 25 m, cao 5,4 m, trọng lượng cất cánh thông thường 7.500 kg.

RQ-4 Global Hawk của Mỹ có chiều dài 13,5 m; sải cánh 35,4 m; cao 4,6 m; tải trọng tối đa 10.400 kg; tốc độ  hành trình tối đa 650 km/h; trần bay 20.000 km và thời gian hoạt động liên tục 34 giờ.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa ra kết luận, Xianglong tốt hơn Global Hawk của Mỹ về tốc độ và tầm hoạt động. Tuy nhiên, khả năng mang tải, thời gian bay liên tục và trần bay của Xianglong lại thấp hơn.

Như vậy, nếu như Xianglong của Trung Quốc thực hiện bay thử thành công và chứng minh được các đặc điểm kỹ thuật như thiết kế, Trung Quốc sẽ vươn lên ngang hàng với Mỹ khi sở hữu máy bay không người lái có khả năng bay liên lục địa và quan sát thời gian dài.

Ngoài ra, với tầm hoạt động và độ cao bay lớn của Xianglong, sẽ mang lại cho Trung Quốc một lợi thế rất lớn để có thể trinh sát chiến lược bằng máy bay không người lái ở những khu vực lãnh thổ rộng lớn như ở biển Đông Hải, Biển Đông và khu vực biên giới tiếp giáp Ấn Độ…

HQ-4 Xianglong cũng sẽ giúp Trung Quốc có thể lấp đầy chỗ trống trong hệ thống dẫn đường cho tên lửa chống hạm đường đạn DF-21D mà Trung Quốc đang rát riết phát triển để đối phó với tàu sân bay Mỹ.
 

Thu phương

Theo Infonet

Thu phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm