Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không người lái bay gần căn cứ Mỹ sẽ bị bắn hạ

Lầu Năm Góc cho phép quân đội bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không, an ninh gần căn cứ quân sự của Mỹ.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff David ngày 7/8 cho biết hướng dẫn về kiểm soát phương tiện bay không người lái mới vừa được phát hành hôm 4/8 và sẽ gửi đến các căn cứ quân sự trên khắp cả nước.

Chi tiết về hướng dẫn mới không được tiết lộ nhưng ông David cho biết quân đội Mỹ có quyền bắn hạ, bắt giữ các thiết bị bay không người lái có nguy cơ đe dọa an toàn hàng không, hoặc gây mất an ninh gần các căn cứ quân sự. Quân đội Mỹ hiện có khoảng 133 căn cứ quân sự trên khắp cả nước.

“Sự gia tăng hoạt động của các phương tiện bay không người lái thương mại và tư nhân trên khắp nước Mỹ làm dấy lên mối quan ngại của chúng tôi đối với an toàn, an ninh trên các căn cứ quân sự, cũng như an toàn hàng không cho người dân”, phát ngôn viên David nói.

My cam Drones gan can cu quan su anh 1
Một loại máy bay không người lái chuyên dùng để bắt các thiết bị bay điều khiển từ xa hoạt động trái phép. Ảnh: Reuters.

Thông báo “bật đèn xanh” cho việc bắn hạ thiết bị bay không người lái được Lầu Năm Góc đưa ra không lâu sau tuyên bố ngưng sử dụng các phương tiện bay điều khiển từ xa của Trung Quốc.

Theo Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), tính đến cuối năm 2016, nước Mỹ có khoảng 42.000 thiết bị bay điều khiển từ xa. Con số này sẽ tăng lên khoảng 442.000 vào năm 2021.

Tất cả hoạt động của thiết bị bay điều khiển từ xa ở Mỹ phải tuân thủ quy định và chỉ dẫn của  FAA. Những địa điểm như Lầu Năm Góc và Washington D.C đều là "vùng cấm thiết bị bay điều khiển từ xa". 

Máy bay không người lái chuyên bắt Drones của Mỹ Drones Shield là máy bay không người lái đặc biệt chuyên săn lùng và bắt các thiết bị bay điều khiển từ xa hoạt động trái phép.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm