Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay có thể vỗ cánh như chim

X-56A là máy bay không người lái có thiết kế độc đáo với cánh chính có thể uốn lượn nhằm giảm tiếng ồn ở tốc độ siêu âm.

b
X-56A có thể tạo ra cuộc cách mạng trong thiết kế máy bay. Ảnh: NASA

Những máy bay khi đạt tốc độ siêu âm thường tạo ra tiếng ồn rất lớn do áp lực không khí qua cánh chính. Mỹ từng cấm bay đối với phi cơ chở khách siêu âm Concorde. Theo Daily Mail, để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư của tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ đang phát triển dự án máy bay không người lái (UAV) X-56A với nhiều tính năng đặc biệt.

Điểm độc đáo trong thiết kế của UAV này là đôi cánh có thể uốn lượn nhằm giảm tiếng ồn khi đạt tốc độ siêu âm. X-56A có biệt danh Buckeye (Cây dẻ ngựa). Nhiệm vụ chính của UAV là thử nghiệm công nghệ “aeroservoelastic”, hay công nghệ điều khiển máy bay thích ứng với rung động trong quá trình bay.

X-56 có sải cánh mỏng dài 8,5 m, chiều dài 2,2 m, trọng lượng 217,7 kg. Người ta trang bị cho UAV hai động cơ phản lực nhỏ P400. Sải cánh dài và mỏng có ưu điểm giúp giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu giúp phi cơ bay xa hơn. Tuy nhiên, cánh mỏng dễ gãy do những rung động khi bay.

Do đó, các kỹ sư phải thiết kế cánh máy bay ngắn và cứng để chịu được rung động khi hoạt động. Tuy nhiên, nhược điểm của giải pháp này là tiếng ồn rất lớn khi bay ở tốc độ siêu âm. Chris J. Miller, kỹ sư của dự án cho biết, X-56 đang bay thử nghiệm với cánh cứng thông thường, nhưng về sau sẽ áp dụng đôi cánh nhẹ và linh hoạt.

Miller cho biết thêm, X-56A cần khoảng 6 tháng để chuẩn bị cho chuyến bay với cánh mềm dự kiến diễn ra đầu năm 2016.  Hiện tại, chương trình X-56A thử nghiệm ở tốc độ dưới âm với quy mô nhỏ, nhưng các kỹ sư tin rằng, phi cơ bay nhanh hơn tốc độ âm thanh có thể hưởng lợi từ kết quả nghiên cứu.

Những kiến thức thu được về rung động và chống rung sẽ được ứng dụng trong chương trình phát triển máy bay siêu âm X-54. Phi cơ này được thiết kế cho mục đích vận tải thương mại ở tốc độ siêu âm mà không tạo ra nhiều tiếng ồn. 

Thử nghiệm máy bay không người lái X-56A Dự án máy bay X-56A có thể tạo ra cuộc cách mạng trong thiết kế máy bay với đôi cánh uốn lượn giúp giảm tiếng ồn siêu âm khi bay.

8 vũ khí giúp Mỹ khẳng định vị thế siêu cường

Vũ khí laser trong không gian, máy bay không người lái có trí thông minh nhân tạo là 2 trong số những vũ khí tương lai giúp Mỹ củng cố vị thế cường quốc quân sự số một thế giới.

Những máy bay không người lái uy lực nhất hành tinh

Máy bay không người lái (UAV) làm giảm gánh nặng về việc đảm bảo an toàn cho phi công, trong khi nhiệm vụ trinh sát và tấn công hiệu quả hơn nhiều máy bay có người điều khiển.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm