Chiều 23/4 tại sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), một máy bay Su-22M4 số hiệu 5858 của trung đoàn không quân 921 (Sư đoàn Không quân 371) do trung tá Phan Thanh Hải, Phi đội trưởng, điều khiển đã gặp nạn trong thời gian làm nhiệm vụ huấn luyện bay.
Hiện trường vụ chiếc Su-22 gặp nạn. Ảnh: VTV. |
Theo thông tin từ Quân chủng Phòng không không quân, trung tá Phan Thanh Hải đã kịp thời xử lý kỹ thuật, nhảy dù thoát ly khỏi buồng lái và thoát nạn an toàn.
Máy bay sau đó rơi xuống khu vực gần đường băng sân bay Yên Bái.
Trung tá Hải cũng là phi công duy nhất có mặt trên máy bay.
Thời điểm đáp hạ cánh, phi công báo càng không hạ đã xin phép xuống thấp để thả càng khẩn cấp. Sau khi thực hiện thả càng khẩn cấp, phi công đã hạ cánh để máy bay tiếp đất chạy xả đà. Tuy nhiên khi phi công thả dù hãm đà theo quy định thì do tốc độ hơi lớn, dù hãm đà bị đứt, máy bay đã vượt ra ngoài bãi hãm cuối đường băng. Máy bay Su-22 5858 hư hỏng nhẹ.
Ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo Hội đồng Điều tra tai nạn điều tra, xác minh kết luận nguyên nhân.
Su-22 là máy bay chiến đấu đầu tiên của không quân Việt Nam bay ra tuần tiễu Trường Sa và thềm lục địa phía Nam từ năm 1988. Máy bay có tính năng đặc biệt với công nghệ cánh cụp cánh xòe cho phép tăng tốc nhanh chóng. Hiện trung đoàn 921 được trang bị 3 loại máy bay chính là Su-22M, Su-22M3 và Su-22M4.
Trao đổi với Zing.vn, một phi công có kinh nghiệm lái Su-22 cho biết trong trường hợp máy bay gặp nạn, dưới ghế lái của phi công có hệ thống thuốc phóng giúp đẩy cả ghế lái lẫn phi công rời khỏi buồng lái và bung dù thoát hiểm.