Hà Nội trưa 26/7, trời như chực mưa. Khuất Nguyệt Minh - nữ phóng viên thời sự của VTV - nhận được thông tin một chiếc máy bay chiến đấu bị rơi tại Nghệ An khiến 2 phi công thiệt mạng.
Những ai từng làm phóng viên thời sự đều hiểu cảm giác của Minh khi đó: Vừa xót xa, vừa cố gắng bình tĩnh để xác minh tin tức.
'Bản tin không mong đợi'
Nguyệt Minh nhấc điện thoại gọi ngay cho trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 921 thuộc Sư đoàn 371. Trung tá Trí là anh họ của Minh, cũng là phi công dày dặn kinh nghiệm mà cô thường liên hệ mỗi khi nhận được tin tức sự cố hàng không.
Ở đầu dây bên kia chỉ có giọng nói: “Thuê bao quý khách vừa gọi…”
Trưa 26/7, trong lúc bay huấn luyện, máy bay Su-22U số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã mất liên lạc. Máy bay chiến đấu sau đó được phát hiện rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: P. Hòa. |
"Trong nghề của mình, tôi từng xử lý rất nhiều thông tin tai nạn hàng không, lần nào cũng gọi cho anh Trí để tham khảo ý kiến nhưng không thể ngờ nạn nhân trong bản tin lần này lại chính là anh", Nguyệt Minh nghẹn ngào chia sẻ với Zing.vn.
Không lâu sau, Bộ Quốc phòng phát đi thông báo cho biết hai phi công trong vụ rơi máy bay chiến đấu Su 22 đã hy sinh, gồm trung tá Khuất Mạnh Trí (sinh năm 1978, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, quê thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) và thượng tá Phạm Giang Nam (sinh năm 1972, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, quê Thái Thụy, Thái Bình).
Những đoạn tin nhắn giữa trung tá Trí và phóng viên Nguyệt Minh vào năm 2016, thời điểm 2 chiếc máy bay Su-30 và CASA-212 của Không quân Việt Nam rơi trên biển. Ảnh: NVCC. |
Theo lời kể của Nguyệt Minh, anh Trí là con trai nhà bác ruột nhưng được cha mẹ cô thương yêu như con đẻ. Nữ phóng viên cũng coi trung tá Trí như anh trai.
Học hết cấp 3, anh Trí đỗ Học viện Không quân rồi sau đó lại đỗ tiếp Đại học Tổng hợp Hà Nội. "Bố anh ấy từng là cựu tù binh Phú Quốc, bị tra tấn và được trả tự do năm 1973. Anh ấy muốn nối nghiệp binh của bố nên đã chọn trường không quân, học lái máy bay chiến đấu", Nguyệt Minh kể.
Anh Trí học giỏi, luôn đứng trong tốp đầu của khóa học. Sau quá trình huấn luyện, anh trở thành phi công lái máy bay chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân.
Người lính yêu hoa lan
Bố mất sớm, anh Trí là chỗ dựa duy nhất của mẹ và người em gái.
Chàng phi công nhanh chóng thành thạo kỹ năng bay và luôn được đánh giá có tố chất. Anh bay lần đầu ở Nha Trang rồi chuyển về Bắc Giang, sau cùng về công tác tại Nội Bài.
Phi công Khuất Mạnh Trí bên gia đình. Ảnh: Gia đình cung cấp. |
Thời gian qua, anh Trí tham gia huấn luyện bay cho các học viên ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên... Anh luôn nhắc các học trò khác phải cẩn thận, nắm vững các quy tắc an toàn bay.
"Ngoài việc làm bạn với bầu trời, anh còn có sở thích chăm sóc hoa lan. Anh ấy có cả một vườn lan trồng trong sân nhà", Nguyệt Minh chia sẻ.
Một người bạn biết tin anh mất đã gửi lên Facebook của anh lời nhắn: "Về đi em Trí ơi! Lan của anh em mình nở đẹp lắm, em không thể... Anh không tin như vậy đâu...".
Anh Nguyễn Ngọc Cương, cán bộ quân y Trung đoàn 921, người có 5 năm làm việc với phi công Khuất Mạnh Trí chia sẻ có hôm nghỉ phép, hai người lính chạy xe lên tận Hòa Bình chỉ để mang một cành lan nhỏ về treo ở góc vườn.
“Trung tá Trí sống với anh em mộc mạc như chính loài hoa anh yêu thích, tinh khiết và chân thành”, anh Cương chia sẻ.
Trang cá nhân của trung tá Khuất Mạnh Trí tràn ngập hình ảnh hoa lan do chính tay anh vun trồng. Ảnh: FBNV. |
"Anh Trí không chia sẻ nhiều thông tin về công việc của mình với gia đình vì sợ đặc thù công việc sẽ khiến mọi người lo lắng. Lúc nào cũng chỉ nói rằng anh sẽ phải làm việc của mình ngày một tốt hơn", Nguyệt Minh kể.
Người em họ cũng thay mặt gia đình bày tỏ mong muốn được đưa linh cữu anh Trí về Hà Nội để tổ chức tang lễ.
Trung tá Khuất Mạnh Trí có vợ và hai con. Vợ của anh hiện công tác tại bưu điện thị xã Sơn Tây. Hai con (một trai, một gái) đều còn rất nhỏ.
Người phi công giữ cương vị chỉ huy thường xuyên xa nhà. Thời gian 2 đứa trẻ được gần bố cũng ít ỏi. Người thân cho biết anh lần nào cũng nói chuyện với vợ trước khi cất cánh.
“Tôi và Trí cùng lớn lên ở thị xã Sơn Tây, học cùng trường, cùng chơi khăng, đánh ô ăn quan... nhà 2 đứa cách nhau bức vách. Trí bé hơn tôi nhưng thỉnh thoảng khiêu khích đánh nhau, tôi xin thua nhưng nó không chịu.
Vào lớp 10, nó vụt lớn cao hơn tôi cả cái đầu. Hai thằng thể dục buổi sáng chạy quanh thành cổ Sơn Tây. Tôi chạy được 1 vòng ngồi thở. Nó bảo mày ngồi chờ, tao chạy thêm 3 vòng nữa rồi về. Tôi nâng quả tạ thở hồng hộc, nó dùng một tay quay quả tạ chục vòng quanh đầu.
Tôi về Hà Nội thi đại học cũng là lúc nó đỗ phi công.
Mỗi lần về quê tôi lại hỏi thăm, thấy nó an toàn là mừng lắm. Tôi thích máy bay, nhưng chỉ đủ sức chơi máy bay điều khiển từ xa. Mỗi lần cất cánh lại nhớ đến nó, thằng bạn đang ngồi trong máy bay vô cùng vất vả nhưng rất vinh quang.
Bạn hãy mỉm cười vì đã làm tròn bổn phận với đất nước. Những người ở lại rất đau đớn nhưng sẽ luôn tự hào về bạn”.
Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng biên tập báo điện tử Vietnamnet - người bạn thuở nhỏ của phi công Khuất Mạnh Trí.
Ngày 26/7, trong lúc bay huấn luyện, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11h35.
Xác máy bay rơi được tìm thấy tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.
Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.
Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, sinh năm 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội; thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, sinh năm 1972; quê quán: Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình.
Chia sẻ với Zing.vn, đại tá Nguyễn Thành Trung, cựu phi công máy bay quân sự, cho biết ông rất bất ngờ và đau xót khi nghe tin hai người đồng chí hy sinh.
"Để đào tạo một phi công quân sự rất khó và mất nhiều thời gian, trong khi họ đều là những phi công lão luyện, bay rất nhiều giờ, là vốn quý của Bộ Quốc phòng", ông Trung nói.