Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay AirAsia có thể rơi do băng

Dựa trên dữ liệu vị trí liên lạc cuối cùng của phi cơ, thời tiết xấu là yếu tố khởi phát, đứng sau vụ tai nạn. Hiện tượng dễ xảy ra nhất là đóng băng, gây hư hại động cơ máy bay.

  • Những diễn biến chính trong cuộc tìm kiếm QZ8501 ngày 3/1:

    - Đội cứu hộ thông báo phát hiện 4 mảnh vỡ lớn từ thân báy bay ở dưới đáy biển. Vùng biển tìm kiếm là phía bắc biển Java và bờ biển phía nam đảo Borneo.
    - Tính đến ngày 3/1, đội tìm kiếm đã trục vớt được 30 thi thể nạn nhân (trong tổng số 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn).
    - Điều kiện thời tiết ở vùng biển tìm kiểm vẫn rất xấu trong những ngày qua, các ngọn sóng có lúc cao tới 4 m. Tuy nhiên, phạm vi tìm kiếm đã được thu hẹp đáng kể.
    - AirAsia Indonesia bị phát hiện vi phạm điều khoản hoạt động theo giấy phép mà hãng được mở đường bay từ Surabaya đến Singapore. Theo đó, chuyến bay không được cấp phép để bay trong ngày chủ nhật, nhưng QZ8501 gặp nạn vào chủ nhật 28/12.

  • Cuộc tìm kiếm QZ8501 đã bước sang ngày thứ 8. Channel News Asia cho biết điều kiện thời tiết hôm nay có thể khá hơn, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm.

  • Khoảng 60 thợ lặn Indonesia bắt đầu tìm kiếm thân máy bay gặp nạn của AirAsia trong ngày 4/1. Cơ quan cứu nạn Indonesia đã khoanh vùng tìm xác máy bay tại những nơi có độ sâu khoảng 30 mét. Họ đã phát hiện 4 mảnh vỡ lớn từ thân máy bay trong ngày 3/1, mảnh lớn nhất có thể tích 18 m x 5,4 m x 2,2 m. Các số liệu cho thấy chúng có thể là bộ phận của đuôi máy bay.

  • Các thợ lặn Indonesia tham gia tìm kiếm xác máy bay của AirAsia. Ảnh chụp hôm 2/1. Ảnh: Straits Time

  • AFP ngày 4/1 dẫn một báo cáo của Cơ quan khí tượng Indonesia nhận định thời tiết xấu là "yếu tố phát động" trong vụ tai nạn của chuyến bay QZ8501.

  • Bản đồ tìm kiếm QZ8501 trong ngày 4/1. Khu vực trong vùng khoanh màu đỏ là nơi được xác định nhiều khả năng sẽ tìm thấy xác máy bay bị chìm. Ảnh: Twitter

  • Cơ quan khí tượng Indonesia cho rằng QZ8501 có thể đã bay vào giữa một đám mây vũ tích. "Hiện tượng thời tiết có nhiều khả năng nhất là nhiệt độ thấp dẫn đến quá trình đóng băng trên máy bay gây hư hại đến động cơ. Đây chỉ là một trong những khả năng có thể xảy ra dựa trên những dữ liệu khí tượng hiện tại", cơ quan này cho biết.

  • Indonesia đưa chiến hạm KRI Usman Harun tới khu vực tìm kiếm QZ8501, Metro TV đưa tin. Đây là chiến hạm từng bị lực lượng vũ trang Singapore cấm cửa do tên của nó đặt theo tên của 2 binh sĩ đã đánh bom tòa nhà MacDonald tại quốc đảo sư tử. Ảnh: CNA

  • Cựu Tư lệnh Không quân Indonesia Chappy Hakim cho biết, ông không hiểu tại sao Bộ giao thông vận tải lại quyết định đình chỉ tuyến đường bay từ Surabaya đến Singapore của hãng hàng không AirAsia khi phát hiện hãng này vi phạm điều khoản bay. 

    "Nếu họ cho rằng AirAsia vi phạm các điều khoản bởi cho chuyến bay QZ8501 cất cánh vào ngày chủ nhật khi không được phép, câu hỏi ở đây là tại sao ngay từ đầu lịch trình bay lại được duyệt. Thật kỳ cục nếu một chuyến bay có thể cất cánh nếu không được cho phép", tờ Jakarta dẫn lời ông Hakim nói.

    Trong khi đó, Malinda Yasmin, đại điện hãng hàng không AirAsia Indonesia cho biết, hiện tại hãng không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào trước khi điều tra kết thúc.

  • Phóng viên Sumisha Naidu của Channel NewsAsia cho hay, nhân viên của AirAsia đã ngăn các gia đình nạn nhân QZ8501 chia sẻ thông tin với báo chí. Tuy nhiên, cô không biết liệu đây có phải là chủ ý của nhà chức trách hay chỉ là họ muốn chăm sóc tốt hơn thân nhân các nạn nhân. Ảnh: CNA

  • Metro TV dẫn lời một phi công tìm kiếm cho biết đội cứu hộ vừa phát hiện thêm 3 thi thể nạn nhân ở vùng biển ngoài khơi cách thị trấn Pangkalan Bun 180 hải lý trong cuộc tìm kiếm sáng nay.

  • Theo Straits Times, khu vực phát hiện 3 thi thể trong sáng nay chính là khu vực mà đội tìm kiếm lần đầu tìm thấy các nạn nhân trôi trên biển trong ngày thứ 3 của chiến dịch.

  • Truyền thông Singapore đưa tin, chiến hạm RSS Persistence của nước này vừa tìm thấy thêm một thi thể mới hôm nay, ở khoảng cách chừng 300 km từ khu vực nhiều khả năng có xác máy bay.

  • Chiến hạm RSS Persistence của Singapore. Ảnh: AP

  • Đội cứu nạn Indonesia phát hiện một vật thể lớn thứ 5, thể tích 9,8 m x 1,1 m x 0,4 m. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết tuy có cải thiện nhưng vẫn chưa thuận lợi để các thợ lặn hoạt động.

  • Các thợ lặn phải vật lộn với mưa và sóng lớn trên biển Java để tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ phi cơ QZ8501 cùng 3 thi thể nạn nhân trong sáng nay, tờ Jakarta đưa tin. Ông Tatang Zainudin, thuộc cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia, cho rằng, nhiều khả năng các hành khách và phi hành đoàn còn lại vẫn mắc kẹt trên ghế ngồi bên trong xác máy bay. "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và chống chọi với thời tiết khắc nghiệt để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bầu trời sáng nay khá quang đãng nhưng ngay sau đó trở nên u ám", ông Zainudin nói.

  • Bộ trưởng Bộ quốc phòng Indonesia Ng Eng Hen viết trên trang cá nhân: "Hiện chúng tôi đang bước vào ngày thứ 8 trong cuộc tìm kiếm những nạn nhân mất tích trong thảm họa rơi máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia. Với nhiệm vụ tập trung tìm kiếm dưới nước, chiến hạm RSS Kallang có trang bị hệ thống dò sonar, đã được triển khai. Đội cứu hộ trên tàu chiến RSS Valour đang trở về Singapore. Các bạn đã làm rất tốt. Chúc các bạn có thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình và bạn bè sau đợt vắng nhà trong những ngày nghỉ Tết."

  • Áo phao cứu hộ của hành khách trên máy bay được tàu RSS Valour vớt và giao cho cơ quan chức năng. Ảnh: CNA

  • Tàu MV Swift Rescue của Singapore bắt đầu di chuyển tới một khu vực mới trên biển Java để tìm kiếm vào 2h45 ngày 4/1 (khoảng 1h45 giờ Hà Nội). Tầm nhìn tại đây chỉ dưới một hải lý (1.852 m). Thời tiết tại biển hiện tại không thuận lợi cho công tác tìm kiếm dưới nước, phóng viên Raj Nadarajan của tờ Today, người có mặt trên tàu, cho biết. Ảnh CNA

  • Giới chức Indonesia thông báo, đội pháp y đã xác định thêm 3 thi thể nạn nhân QZ8501 và đưa họ về với gia đinh. Những người này bao gồm tiếp viên hàng không Wismoyo Ari Prambudi, 24 tuổi, một hành khách 10 tuổi tên là Jie Stevie Gunawan và người còn lại là Juanita Limantara, 30 tuổi.

     

  • Đội cứu hộ chuyển thêm 3 thi thể và một túi đựng mảnh vỡ của máy bay tới sân bay tại Pangkalan Bun. Ảnh: Channel News Asia

     

  • Thân nhân hành khách chờ đợi nhận thi thể được nhận dạng. Ảnh: Twitter

  • Tính tới thời điểm hiện tại, đội cứu hộ đã vớt tổng cộng 34 thi thể nạn nhân. 3 thi thể được tìm thấy trong ngày tìm kiếm thứ 8 gồm một bé gái 10 tuổi, một phụ nữ 30 tuổi và một nam tiếp viên 34 tuổi, theo 9News.

  • Đội tìm kiếm đa quốc gia vừa phát hiện vật thể nghi là một phần của máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã cản trở nỗ lực tìm kiếm nhằm định vị hộp đen cũng như trục vớt thi thể nạn nhân. Tính tới thời điểm hiện tại, đội cứu hộ đã tìm thấy 5 vật thể lớn của máy bay tại ngoài khơi đảo Borneo, CBC News dẫn lời giới chức Indonesia cho hay.

  • Theo một số tài liệu rò rỉ, phi công của chuyến bay QZ8501 không nhận được thông tin báo cáo về tình hình thời tiết trước khi chuyến bay cất cánh, Straits Times đưa tin.

  • Các hành khách trên một chuyến bay của hãng AirAsia khởi hành tại sân bay Surabaya hôm nay (4/1) được phen hoảng loạn do động cơ máy bay “chết đứng” khi vừa di chuyển 2 tới 3 mét tại đường băng. Sự cố buộc các hành khách phải tạm dừng chuyến bay tới Bangdung để đội ngũ kỹ thuật sửa chữa động cơ, Metro TV đưa tin. Gần 90% hành khách đã quyết định hủy chuyến vì lo ngại các vấn đề tương tự có thể tái diễn giữa không trung. Ảnh minh họa: AFP.

  • Theo báo cáo ban đầu trên trang web của Cơ quan Khí tượng và Vật ký địa cầu Indonesia(BMKG), thời tiết xấu đã khiến máy bay gặp nạn sau khi nó di chuyển qua những đám mây tích điện. “Dựa trên dữ liệu về vị trí liên lạc cuối cùng của máy bay, thời tiết xấu là yếu tố khởi phát, đứng sau vụ tai nạn. Hiện tượng dễ xảy ra nhất là đóng băng, gây hư hại động cơ máy bay”, AFP dẫn báo cáo của BMKG cho hay.

  • Đội thợ lặn Nga trên thủy phi cơ hiện đại BE-200 tham gia nỗ lực tìm kiếm QZ8501. BE-200 là thủy phi cơ đa năng, có thể hạ cánh trên mặt nước. Ảnh: Channel News Asia

  • Những mảnh vỡ do tàu RSS Persistence của Singapore phát hiện đã tới sân bay Pangkalan Bun, CNA đưa tin. Ảnh: Twitter

     

  • Hàng nghìn tín đồ của nhiều tôn giáo khác nhau đã tới một nhà thờ ở Indonesia để cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay QZ8501 và thân nhân của họ, Jakarta Post đưa tin.

     

  • Đội cứu hộ trên chiến hạm RSS Persistence của Singapore vận chuyển thi thể đầu tiên mà họ trục vớt trong ngày hôm nay vào đất liền bằng trực thăng. Ảnh: Straits Times

  • Sóng to, mưa lớn và tầm nhìn hạn chế gây nhiều bất lợi cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Các thợ lặn tiếp tục "công việc nhưng tầm nhìn dưới đáy biển rất hạn chế bởi đáy biển hoàn toàn tối do lớp bùn bị khuấy động", Bambang Soelistyo, trưởng cơ quan tìm kiếm và cứu hộ, cho biết.

  • Mảnh vỡ được tìm thấy cho thấy phần thân máy bay không còn nguyên vẹn. Hộp đen nằm ở phần đuôi máy bay và mọi nỗ lực tìm kiếm đều tập trung vào phần này của phi cơ mất tích, theo Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Basarnas, Indonesia.

  • Thời tiết xấu buộc thủy phi cơ của Nga đang tham gia tìm kiếm phải quay trở về đất liền. Theo dự báo, ngày mai thời tiết sẽ có tiến triển, thợ lặn sẽ tiếp tục tìm kiếm nơi các mảnh vỡ được phát hiện, Chanel News Asia đưa tin. Ảnh: CNA

  • Theo ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, dòng nước đã đẩy các mảnh vỡ về hướng đông, trong khi thi thể nạn nhân bắt đầu phân hủy dưới nước, khiến việc nhận dạng trở nên khó khăn hơn.

  • 5 tàu được gắn thiết bị định vị hộp đen đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, theo ông Bambang, Indonesia có thể gửi lời yêu cầu Trung Quốc trợ giúp trong quá trình tìm kiếm hộp đen, Channel News Asia đưa tin.

  • Con gái ông Iriyanto, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 gặp nạn hôm 28/12, kêu gọi công chúng không nên đổ tất cả lỗi lầm cho cha cô. "Cha tôi cũng là một nạn nhân và tới bây giờ đội cứu hộ vẫn chưa tìm thấy ông ấy. Gia đình tôi bây giờ rất đau khổ. Là con gái ông, tôi không thể chấp nhận những lời chỉ trích đó. Không phi công nào lại đi hại hành khách của họ", kênh truyền hình One dẫn lời Angela Anggi Ranastianis, con gái ông Iriyanto.

  • Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesi (Basarnas), ông Bambang Soelistyo, lạc quan tin rằng, hộp đen máy bay nằm “không xa” vị trí của 5 mảnh vỡ lớn mà đội cứu hộ đã trục vớt tại biển Java. Tuy nhiên, cho đến nay, các tàu cứu hộ chưa thu được tín hiệu từ hộp đen.

  • Gia đình Hendra Sawl, một hành khách trên chuyến bay QZ8501, tổ chức lễ cầu nguyện cho anh tại thành phố Surabaya. Ảnh: Twitter

  • Những bức ảnh của 4 người trong một gia đình được đặt cạnh nhau tại nhà của bà Soemanik Saeran, ở thành phố Surabaya. Từ trái sang phải là ảnh bà Soemanik (64 tuổi), cô bé Naura Kanita Rosada Suseno (9 tuổi) và Djoko Suseno (43 tuổi) cùng vợ là Hayati Lutfiah Hamid (39 tuổi). Người thân và bạn bè của Soemanik tới nhà bà hàng đêm để cầu nguyện. Cả 4 người đều đã ở trên chuyến bay QZ8501 gặp nạn một tuần trước. Ảnh: AP

  • Cơ quan chức năng Indonesia quyết định điều tra tất cả cac hãng hàng không nước này để kiểm tra xem họ có vi phạm quy định của Bộ Giao thông vận tải hay không. Quyết định được đưa ra sau khi Bộ giao thông phát hiện sai phạm của hãng hàng không AirAsia, cho phi cơ QZ8501 cất cánh vào ngày chủ nhật, ngày 28/12 trong khi điều lệ bay không cho phép, Straits Times đưa tin. "AirAsia rõ ràng đã vi phạm điều khoản bay khi cho phép phi cơ QZ8501 bay từ thành phố Surabaya đến Singapore vào ngày chủ nhật, ngày phi cơ rơi xuống biển", ông Djoko Murjatmodjo, Tổng cục trưởng Cục vận tải hàng không Indonesia, nói.

  • Theo một số thân nhân những người gặp nạn, họ nhận thư từ AirAsia cho hay các gia đình sẽ được hỗ trợ khoảng 24.000 USD cho mỗi thân nhân trên chuyến bay QZ8501. Đây là khoản bồi thường về “mọi khó khăn tài chính” trong quá trình chiến dịch tìm kiếm diễn ra. Trong thư, hãng AirAsia nhấn mạnh rằng, đây không phải là lời xác nhận rằng các thành viên gia đình họ đã thiệt mạng. Theo CNN, một số gia đình đã ký nhận thư, trong khi những người khác yêu cầu AirAsia sửa đổi từ ngữ trong đó. 

  • Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia Basarnas đã trục vớt 4 thi thể trong ngày tìm kiếm thứ 8 (5/1), nâng tổng số nạn nhân được tìm thấy lên 34 người. Trong đó, 9 thi thể đã được xác định danh tính. Người ta sẽ chuyển các thi thể mà đội cứu hộ tìm thấy trong ngày hôm nay về thành phố Surabaya ngay trong đêm để nhận dạng. Ngoài ra đội cứu hộ cũng vớt thêm một số vật thể như cửa sổ máy bay, vali, ghế ngồi nghi là của máy bay gặp nạn. Theo dự báo thời tiết, các đợt sóng cao từ 2 tới 2,5 m sẽ xuất hiện tại khu vực tìm kiếm. Đây sẽ là một điều bất lợi đối với đội cứu hộ vào ngày mai, 5/1. 

Minh Anh - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm