Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Air China quay đầu, hạ cánh khẩn vì cabin ngập khói

Một máy bay của hãng hàng không Air China phải quay đầu trở lại sân bay Bắc Kinh, hạ cánh khẩn cấp để đưa hành khách rời máy bay vì khoang hành khách "ngập khói".

Đêm 21/7, không lâu sau khi cất cánh rời Bắc Kinh lúc 20h30, hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu CA1639 của Air China bất ngờ phát hiện khói trong cabin.

Chuyến bay lập tức hủy lộ trình đi Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, để quay trở lại Bắc Kinh vào lúc 21h00.

Hãng hàng không đã bố trí cho hành khách lên một máy bay khác ở sân bay quốc tế Bắc Kinh để tiếp tục hành trình sau sự cố, Bejing News ngày 22/7 cho biết.

may bay Air China roi tu do anh 1
Máy bay của hãng hàng không Air China. Ảnh: Reuters.

Theo lời kể của một hành khách với người thân, máy bay hạ cánh trong tình trạng cabin "ngập trong khói". Hành khách được yêu cầu rời khỏi máy bay ngay sau khi nó hạ cánh, thậm chí phải bỏ lại hành lý trên máy bay.

Trong khi đó, người phát ngôn của Air China cho biết chuyến bay phải hủy lộ trình và quay về Bắc Kinh vì phi hành đoàn phát hiện "mùi lạ" trên máy bay. Đại diện của hãng từ chối tiết lộ thêm thông tin về sự cố đêm 21/7.

Ngày 10/7, một máy bay khác cũng của Air China cũng gặp sự cố trên đường từ Hong Kong đi Đại Liên, Liêu Ninh. Hành khách trên chuyến bay số hiệu CA106 đã một phen kinh hoàng khi chiếc Boeing 737 "rơi tự do" gần 7.600 m.

Nguyên nhân sự cố được xác định là do một phi công của hãng hút thuốc lá điện tử trong buồng lái mà không cho cơ trưởng biết. Người này muốn tắt quạt thông gió để khói không bay vào khoang hành khách, nhưng lại tắt nhầm hệ thống dẫn không khí. Máy bay bị giảm dưỡng khí đến mức báo động, buộc tổ phi công hạ độ cao nhanh "chóng mặt" trong 10 phút để đến vùng dưỡng khí ổn đỉnh.

may bay Air China roi tu do anh 2
Chuyến bay CA106 của Air China gặp sự cố "rơi tự do" trong 10 phút vì phi công tắt nhầm công tắt khi hút thuốc trong buồng lái. Ảnh: SCMP.

Khi nhận ra sự nhầm lẫn, cơ trưởng đã cho máy bay lấy lại cao độ và tiếp tục hành trình. Sau 3 tiếng kể từ lúc rời Hong Kong, 153 hành khách và phi hành đoàn 9 người hạ cánh an toàn ở Đại Liên.

Cơ quan Hàng không Dân sự Trung Quốc đã phạt Air China 50.000 nhân dân tệ (khoảng 7.500 USD) và giảm giờ bay của hãng. Cả 3 phi công có mặt trong buồng lái chuyến bay CA106 hôm 10/7 đều bị cơ quan này cấm bay, trong đó 2 phi công bị tước bằng lái và một người bị treo bằng 6 tháng.

Hành khách kể lại khoảnh khắc máy bay Trung Quốc rơi tự do 7.600 m

Phi công Air China khi hút thuốc lá điện tử đã tắt hệ thống dẫn khí dẫn đến sự cố máy bay giảm dưỡng khí và hạ cao độ hơn 7.600 m khiến hành khách trải qua khoảnh khắc nhớ đời.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm