Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy ảnh số lao đao vì smartphone

Canon đã hạ triển vọng lợi nhuận cả năm tới 10%, do lượng máy ảnh bán ra giảm mạnh.


Máy ảnh số lao đao vì smartphone

Canon đã hạ triển vọng lợi nhuận cả năm tới 10%, do lượng máy ảnh bán ra giảm mạnh.

Các nhà sản xuất máy tính cá nhân như Hewlett Packard (HP), Dell nhiều năm nay đã phải khóc ròng vì lượng máy tính cá nhân bán ra giảm mạnh trước sự bành trướng của điện thoại thông minh. Giờ đây, lại có thêm nạn nhân mới vì con sốt smartphone: máy ảnh số. Theo Camera and Imaging Products Association, một tổ chức trong ngành máy ảnh tại Tokyo, trong 5 tháng đầu năm 2013, lượng máy ảnh bán ra trên toàn cầu đã giảm tới 42%. Nguyên do là người tiêu dùng ngày càng chuộng điện thoại thông minh (smartphone) vì họ có thể chụp ảnh và nhanh chóng đưa hình lên các trang mạng xã hội như Facebook để chia sẻ với bạn bè, người thân.

Trong khi việc kết nối internet qua Wi-Fi đã trở nên thông dụng ở nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng thì hầu hết máy ảnh kỹ thuật số vẫn đứng độc ngoài. Theo hãng nghiên cứu thị trường của Mỹ IDC, trong số 6 máy ảnh số bán ra năm nay, chỉ có 1 chiếc có kết nối Wi-Fi.

Chật vật

Những thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng đã gây khốn đốn cho những nhà sản xuất máy ảnh như Fujifilm Holdings và Panasonic. Bởi lẽ, sự hứng thú đối với dòng máy ảnh kỹ thuật số compact gọn nhẹ và dễ sử dụng đang ngày càng phai nhạt. Đây cũng là phân khúc bị đe dọa nhiều nhất trên thị trường máy ảnh.

Hồi cuối tháng 7/2013, Canon đã hạ triển vọng lợi nhuận cả năm tới 10%, do lượng máy ảnh bán ra giảm mạnh. Nhận thấy nhu cầu đối với máy ảnh compact sẽ còn giảm sâu, Canon đã cắt giảm triển vọng đối với dòng máy này lần thứ hai liên tiếp trong 3 tháng qua.

“Bất cứ ai trong ngành này đều nhận thấy thị trường đang thay đổi. Câu hỏi đặt ra là có thể làm gì để thích ứng với sự thay đổi đó”, Hiroshi Tanaka, Phó Chủ tịch của Fujifilm, nhận xét.

Fujifilm dự định sẽ giảm phân nửa dòng sản phẩm, từ mức 20 mẫu vào năm ngoái, hạn chế sản xuất các dòng máy giá rẻ, chỉ cho ra mắt sản phẩm cao cấp. Panasonic cũng cho biết sẽ giảm số mẫu máy ảnh cấp thấp với mục tiêu cắt giảm chi phí cố định trong mảng máy ảnh đến 60% trong 3 năm tới.

Sau khi lỗ 23 tỉ yen (khoảng 235 triệu USD) từ mảng hình ảnh trong năm tài chính vừa qua, Olympus cho biết sẽ chấm dứt sản xuất dòng máy ảnh giá rẻ và giảm số mẫu máy ảnh.

Theo IDC, lượng máy ảnh kỹ thuật số bán ra trên toàn cầu có thể sẽ giảm xuống còn 100 triệu chiếc trong năm nay, so với mức đỉnh khoảng 144 triệu chiếc hồi năm 2010.

Điều đáng nói là trong khi lượng máy ảnh bán ra giảm mạnh, số hình ảnh được chụp lại tăng một cách ngoạn mục. Theo ước tính của Fujifilm, có 1.600 tỉ tấm hình được chụp mỗi năm bằng điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số và bằng các thiết bị khác, so với chỉ khoảng 100 tỉ tấm hình được chụp mỗi năm trong thời kỳ hoàng kim của máy ảnh phim (năm 2000). Nhưng lượng hình chụp bằng smartphone đang lấn lướt máy ảnh số.

Theo IDC, mức giảm lớn nhất rơi vào phân khúc máy ảnh point-and-shoot, tức máy ảnh ngắm và chụp (máy ảnh số compact được xếp vào nhóm point-and-shoot). Cụ thể, lượng máy ảnh ngắm và chụp bán ra dự kiến sẽ giảm còn 80 triệu chiếc năm nay, từ mức 132 triệu chiếc cách đây 3 năm.

Đối phó

Cách thích ứng của các nhà sản xuất là đẩy mạnh các mẫu máy ảnh đắt tiền như máy ảnh có độ zoom gấp 10 lần hoặc máy ảnh có bộ cảm biến lớn hơn có thể cho ra hình ảnh chi tiết cao.

Hồi tháng 6, Sony cho biết sẽ nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp bằng việc tung ra phiên bản cải tiến của chiếc máy ảnh số compact cao cấp RX1 là RX1R. Chiếc RX1R và RX1 có thiết bị cảm biến lớn nhất trên thị trường, nhờ đó có thể cho ra chất lượng hình ảnh tốt. Dĩ nhiên, giá cả không hề rẻ: cả 2 mẫu máy ảnh đều có giá 2.800 USD. Cũng theo Sony, mức giá bán trung bình của các máy ảnh kỹ thuật số compact đã tăng hơn 20% trong quý I/2013.

Các nhà sản xuất cũng đang cho ra thị trường loại máy ảnh không gương lật. Giống như loại máy ảnh SLR, loại máy ảnh được dân chuyên nghiệp ưa chuộng, dòng máy ảnh không gương lật cũng có thiết bị cảm biến lớn, ống kính rời và cho ra những hình ảnh chất lượng cao.

Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất ồ ạt đổ vào phân khúc cao cấp, giá cả sẽ giảm xuống và từ đó làm xói mòn biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Thậm chí, cạnh tranh về giá có thể sẽ ảnh hưởng đến cả phân khúc máy ảnh cực kỳ sinh lợi SLR, đang là sân chơi của 2 nhà sản xuất máy ảnh lớn nhất thế giới: Canon và Nikon.

Cuối tháng 7/2013, Canon cho biết người tiêu dùng đang tạm ngưng mua các máy ảnh ống kính rời đắt tiền vì họ ưu tiên cho giá cả hơn là các đặc tính mới mà máy mang lại. Đây là dấu hiệu cho thấy biên lợi nhuận có thể sẽ giảm xuống. Sau khi dự báo lượng máy ảnh số compact bán ra vào khoảng 17 triệu chiếc vào tháng 1, Canon đã giảm chỉ tiêu năm 2013 xuống còn 14,5 triệu chiếc vào tháng 4 và sau đó là giảm xuống còn chỉ 14 triệu chiếc vào cuối tháng 7 vừa qua. Canon cũng đã hạ chỉ tiêu doanh số bán máy ảnh ống kính rời năm 2013 từ 9,2 triệu chiếc xuống còn 9 triệu chiếc.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

 

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Bạn có thể quan tâm