Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Máy ảnh nổi tiếng nhất TikTok’ vừa được cập nhật

Fujifilm vừa giới thiệu chiếc X100VI, là phiên bản tiếp theo của dòng máy ảnh compact không gương lật kiểu dáng rangefinder của hãng.

may anh son tung anh 1

Dòng X100 của Fujifilm là hiện tượng của ngành máy ảnh. Thiết bị không sở hữu những thông số quá đột phá hay tính năng vượt trội, nhưng vẫn được người dùng trẻ ưa chuộng. Phiên bản X100V ra mắt từ 2020 thường xuyên ở tình trạng cháy hàng. Giá thiết bị tăng cao trên thị trường thứ cấp. Sản phẩm được PetaPixel gọi là "máy ảnh nổi tiếng nhất trên TikTok" với hàng nghìn video cùng lượng lượt xem áp đảo thiết bị chuyên nghiệp.

may anh son tung anh 2

Mới đây, thiết bị vừa được nhà sản xuất Fujifilm nâng cấp lên phiên bản mới, X100VI. Sản phẩm không có nhiều thay đổi về ngoại hình. Các nâng cấp chủ yếu nằm ở hiệu năng và cảm biến. Ngoài ra, dòng máy sẽ được sản xuất tại Trung Quốc thay vì Nhật Bản như thế hệ tiền nhiệm. Thay đổi này hứa hẹn giúp giải quyết vấn đề thiếu hàng kéo dài của dòng máy.

may anh son tung anh 3

Giống như X-T5 và X-H2 trước đó, X100VI cũng được nâng cấp lên cảm biến độ phân giải 40 MP, kích thước APS-C. Nâng số điểm ảnh mang lại khả năng cắt xén, chỉnh sửa linh hoạt hơn. Hệ thống chống rung trong thân máy (IBIS) cũng được trang bị, với 6 stop. Trang bị này hỗ trợ nhiều cho người chụp ảnh đường phố hoặc các trưởng hợp cần để tốc độ màn trập thấp.

may anh son tung anh 4

Nhà sản xuất Nhật Bản nâng bộ xử lý bên trong lên X-Processor 5. Về lý thuyết, tốc độ máy ảnh sẽ nhanh gấp đôi đời trước. Trên thiết bị, con chip là thành tố quan trọng quyết định tốc độ lấy nét. Ngoài ra, X100VI được kèm thêm khả năng nhận diện bằng AI các đối tượng chụp thông dụng để hỗ trợ bắt chủ thể.

may anh son tung anh 5

Một trong những điểm đặc trưng của Fujifilm là giả lập màu phim cổ điển. Chính tính năng này giúp thiết bị nổi tiếng trên TikTok, được GenZ ưa chuộng. Mẫu máy compact X100VI có sẵn khoảng 20 tùy chọn ngay từ thời điểm bán ra. Trong đó, thiết bị có thêm màu Reala Ace kế thừa từ dòng GFX.

may anh son tung anh 6

Giữa nhiều nâng cấp, pin và thẻ nhớ của chiếc máy vẫn như cũ. Đây có thể là điểm trừ lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm việc. Thẻ nhớ chuẩn UHS-I rẻ tiền dễ gặp khó khăn khi nạp ảnh chụp liên tục độ phân giải cao 40 MP của X100VI. Trong khi đó, pin sẽ chịu áp lực với cảm biến mới và hệ thống chống rung.

may anh son tung anh 7

Thiết bị tương đối nhỏ gọn với kích thước các chiều tăng thêm không đáng kể. Đây vẫn là mẫu máy compact được thiết kế để di chuyển và chịu được một số tác động ngoại lực với vỏ nhôm. Kiểu dáng cổ điển giúp sản phẩm trở thành một phụ kiện thời trang bên cạnh khả năng chụp ảnh. Hệ thống vòng xoay thủ công hỗ trợ thao tác nhanh và phù hợp khi nhìn qua ống ngắm.

may anh son tung anh 8

Ống kính của X100VI vẫn là loại Fujinon 23 mm f/2 gắn liền vào thân, tương tự đời trước. Tiêu cự quy đổi sang Fullframe là 35 mm, phù hợp cho nhiều thể loại ảnh. Nhà sản xuất cũng hỗ trợ thêm các mức thu phóng kỹ thuật số trong cài đặt.

may anh son tung anh 9

Mẫu máy ảnh nói trên có 2 phiên bản màu sắc là đen và bạc, được bán ra từ tháng 3 với giá 1.600 USD, cao hơn mức khởi điểm thế hệ trước 200 USD. Riêng bản đặc biệt kỷ niệm 90 năm thương hiệu Fujifilm chỉ được bán thông qua hãng, giới hạn 1.934 chiếc, giá cao hơn bản thường 400 USD.

may anh son tung anh 10

Fujifilm X100VI nằm ở phân khúc riêng và ít đối thủ cạnh tranh. Tại khoảng giá trên 40 triệu đồng, người dùng dễ dàng tìm được các lựa chọn máy ảnh thay được ống kính, với thông số và hiệu suất mạnh như Fujifilm X-T5, Nikon Z6 II, Sony A7C II. Nếu ưa thích các dòng máy compact cổ điển, khách hàng có thể lựa chọn Ricoh GR III với giá khoảng 27 triệu đồng, ít tính năng hơn. Nikon cũng có hai lựa chọn máy ảnh kiểu dáng cổ điển là Zf và Z fc, các máy không gương lật, thay được ống kính và có nhiều giả lập màu phim.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Không nhiều người trả lại Vision Pro

Lượng đổi, trả kính Vision Pro sau 2 tuần mở bán tương đương sản phẩm khác trong hệ sinh thái Apple.

Kính 3.500 USD của Apple khó dùng cho gia đình

Tính năng, đặc điểm của Vision Pro không phù hợp với việc chia sẻ cho người khác. Do vậy, người dùng khó thiết lập chiếc kính cho mục đích dùng chung, kể cả trong một gia đình.

Nhiều người trả lại kính Vision Pro

Sau 2 tuần lên kệ, một số người cho biết sẽ trả kính Vision Pro do thiết kế cồng kềnh, màn hình kém sắc nét và ứng dụng chưa đa dạng.

Xuân Sang

Ảnh: Fujifilm, The Verge, DP Review

Bạn có thể quan tâm