Giữa tháng 6, một mẩu quảng cáo xuất hiện trên tờ báo bán chạy nhất Ấn Độ đã được lan truyền mạnh mẽ.
Mẩu quảng cáo tìm kiếm “người đàn ông đẹp trai, thân hình rắn chắc, tuổi 25-28 không hơn không kém, con một, có sẵn doanh nghiệp, dinh thự ít nhất 8 ha, biết nấu ăn...” cho một “người ủng hộ nữ quyền kiên định có mái tóc ngắn, đeo khuyên tai, làm việc trong lĩnh vực xã hội chống lại chủ nghĩa tư bản”.
Địa chỉ email liên hệ là curbyourpatriarchy@gmail.com (tạm dịch: témbớtthóigiatrưởnglại@gmail.com).
Đoạn quảng cáo tìm kiếm chồng xuất hiện trên tờ báo ở Ấn Độ. Ảnh: BBC. |
Bằng cách sử dụng địa chỉ email, BBC tìm ra “nhà nữ quyền kiên định”, cô Sakshi. Đây là trò đùa giữa anh trai Srijan, em gái, và bạn thân của cô Damyanti nhân dịp sinh nhật lần thứ 30 của mình. Tên nhân vật được thay đổi.
"Bước sang tuổi 30 là cột mốc quan trọng, đặc biệt là các cuộc trò chuyện trong xã hội nói về hôn nhân. Khi bạn bước sang tuổi 30, gia đình và xã hội bắt đầu tạo áp lực buộc bạn phải kết hôn và ổn định cuộc sống", anh Srijan chia sẻ với BBC.
Tuy nhiên, trò đùa riêng tư đã sớm xuất hiện trên mạng xã hội. Nhiều người nổi tiếng chia sẻ quảng cáo, hàng trăm người bắt đầu bình luận về nó và hàng chục email bắt đầu đến hộp thư mới được tạo.
"Tôi đã nhận được hơn 60 email cho đến nay. Nhiều người cho rằng đó là một trò đùa và nghĩ rằng nó thật buồn cười", cô Sakshi nói.
Một người đàn ông viết rằng anh chính là người đàn ông cô đang tìm kiếm. Một người phụ nữ viết để cảm ơn cô ấy về quảng cáo và nói "Tôi cũng là người như vậy".
Ở Ấn Độ, chế độ gia trưởng vẫn tồn tại. Nữ quyền thường bị coi là một từ bẩn thỉu. Những người theo chủ nghĩa nữ quyền bị hiểu lầm là người ghét đàn ông và phụ nữ.
Ở Ấn Độ, người ủng hộ nữ quyền bị coi là người ghét cả nam lẫn nữ. Ảnh: BBC. |
Một số người nhận xét rằng đoạn quảng cáo rất "độc hại". Có người nói Sakshi "có vẻ béo". Một người khác nhận xét "những người ủng hộ nữ quyền đều là kẻ ngốc". Sakshi còn nhận lời đe dọa rằng sẽ bị “ném xuống từ tầng 78”.
Anh Damyanti chỉ ra rằng ở Ấn Độ, 90% tất cả các cuộc hôn nhân vẫn được dàn xếp. Tuy nhiên, anh cho rằng “nhìn thấy hôn nhân được dàn xếp rõ ràng khiến nhiều người phẫn nộ”.
Sakshi cho biết quảng cáo "là một tuyên bố châm biếm về câu chuyện hôn nhân". Đối với những người bị kích động vì mẩu quảng cáo đó, cô hỏi: "Thế các người có gửi những lá thư đầy bực tức đến tác giả của những mẩu quảng cáo tìm vợ đầy tính phân biệt giới tính, đẳng cấp vẫn xuất hiện ngày ngày trên báo không? Nếu không thì hãy tém bớt tính gia trưởng lại đi".
"Đàn ông tìm kiếm những cô dâu cao, gầy, họ nói về gia sản các cô ấy, nhưng khi lật mọi thứ lại, họ không thể chịu nổi", cô nói.