Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mata - Fellaini: Cặp đôi kỳ quặc cứu rỗi David Moyes

Trong buổi tối bộ đôi Mata-Marouane (Fellaini) tỏa sáng để giúp MU nhấn chìm Crystal Palace 4-0, cái bóng David Moyes ở sân Old Trafford được cứu rỗi.

Fellaini và Mata được Moyes đem về vào mùa giải 2013-14. Phần còn lại thuộc về lịch sử. Bốn năm sau ngày Moyes trở thành bản hợp đồng đáng bị lãng quên, Mata và Fellaini vẫn ở đó, chơi thứ bóng đá đầy khát khao, hiệu quả và trở thành hạt nhân dẫn lối đội nhà tới thành công.

Trên Guardian, cây bút Barney Ronay nhìn nhận giá trị của Fellaini và Mata trở thành sự cứu rỗi cho Moyes. Ba năm trước, mọi thứ ở "Nhà hát của những giấc mơ" chìm trong bóng tối vì năng lực yếu kém của người chỉ đạo. Mata và Fellaini cũng nhợt nhạt bởi họ đến CLB không đúng thời điểm.

Mata-Fellaini: Bo doi ky quac cuu roi David Moyes anh 1
Fellaini thay vai trò Paul Pogba trong trận gặp Crystal Palace. Và tiền vệ người Bỉ đã chơi tốt, được trang WhoScored chấm 9.3 điểm, cao nhất trận.

"Quỷ đỏ" ba năm trước gọi tên sự rệu rã. Còn lúc này, Mourinho xây dựng đội hình có chiều sâu và tràn trề khả năng cạnh tranh chức vô địch. Từ De Gea tới Lukaku, Bailly, Pogba, Matic đến Rashford và Martial, đó toàn những cầu thủ khi đặt lên bàn chuyển nhượng sẽ khiến nhiều CLB phải giành giật.

Cầu thủ giờ cảm thấy an tâm với Mourinho. Họ tin vào tương lai sáng sủa tìm đến mùa này. Mata và Fellaini cũng sang tuổi 29 và bước vào những năm cuối bản hợp đồng. Lịch sử MU chưa chứng kiến cầu thủ nào được mang về với rất nhiều tiền lại ra đi không có danh hiệu (ngay cả Juan Sebastian Veron).

Theo đó, Mata và Fellaini chắc chắn không muốn trở thành người thừa, ra đi không kèn trống. Và cũng chính vì gần hết hợp đồng với CLB, điều này buộc họ nỗ lực nhiều hơn. "Mata và Fellaini vẫn cho thấy giá trị và đẳng cấp của mình", nhà báo nổi tiếng Barney Ronay bình luận.

Mata-Fellaini: Bo doi ky quac cuu roi David Moyes anh 2
Biểu đồ nhiệt cho thấy Fellaini rất chịu khó di chuyển lên xuống trước Palace.

Với Fellaini, anh hiện thân cho hai trường phái đối lập, một kiểu rất xù xì nhưng hiệu quả. Trước Palace, tiền vệ người Bỉ lập cú đúp, được bình chọn cầu thủ hay nhất trận. Xuyên suốt trận đấu, Fellaini chơi lóng ngóng, có bước chạy thô kệch, bị mất bóng vào chân đối thủ khó hiểu.

Nhưng bù lại, anh thi đấu xông xáo, sẵn sàng hỗ trợ Nemanja Matic trong khâu phòng ngự với 4 cú tắc bóng, 3 pha tranh chấp trên không. Tiền vệ tóc xù cũng duy trì rất tốt kỷ luật khi hoạt động chăm chỉ ở giữa sân, thường xuyên lên công và thủ, cùng Matic trở thành bộ đôi tiền vệ trung tâm chắc chắn.

Có Fellaini, khung thành đối thủ cũng thường xuyên đặt trong tình trạng báo động. Nhờ chiều cao hơn 1.9 m, tiền vệ người Bỉ không hề ngán ngại bất kỳ pha tranh chấp trên không nào. Hai bàn thắng, một đến từ pha đệm bóng và còn lại là cú đánh đầu cận thành cho thấy điều đó.

Mata-Fellaini: Bo doi ky quac cuu roi David Moyes anh 3
Juan Mata cũng thi đấu rất tốt, anh ghi bàn mở tỷ số trận đấu, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 92%, có 1 pha tắc bóng thành công.

Đây không phải lần đầu tiên Fellaini trở thành quân bài hạt nhân. Sau trận gặp Real hồi tháng 8, cây bút Jamie Jackson dành nhiều mỹ từ ca ngợi cựu sao Everton. Thay Herrera sau khi Real đã dẫn MU 2-0, Fellaini lóng ngóng nhưng hiệu quả. Anh phá bĩnh bộ đôi Toni Kroos và Luka Modric.

Fellaini đá cực kỳ khó chịu, tắc bóng không khoan nhượng làm Modric và Kroos không có đủ thời gian thảnh thơi để thể hiện sự sáng tạo. "Từ khi có Fellaini, sự quyết liệt của cầu thủ này khiến Real mất đi sự uyển chuyển đã từng thể hiện trước đó", Jamie Jackson viết.

Còn Mata, anh vẫn sắm vai người nghệ sĩ tài hoa, xoay chuyển khéo léo trong phạm vi hẹp. Khác biệt lớn nhất ở cựu sao Valencia nằm ở tinh thần và lối chơi chịu khó di chuyển. Cách tiền vệ 29 tuổi thể hiện giống hệt đối mặt với những giây phút định mệnh. Điều đó góp phần làm anh chơi hay hơn.

Fellaini lập cú đúp tạm đưa MU lên ngôi đầu Premier League

Cú đúp của Fellaini và 2 bàn thắng lần lượt của Mata và Lukaku giúp Man Utd tạm thời vươn lên vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng.

Mata thật sự thay đổi. Kỳ lạ khi điều đó diễn ra ở thời điểm Mourinho đến. Ba năm trước, chính "Người đặc biệt" đẩy tiền vệ này khỏi Stamford Bridge. Rồi khi họ tái hợp, dư luận tin tiền về xứ bò tót tiếp tục bị đẩy ra đường. Nhưng sau tất cả, Mata vẫn trụ lại, trở thành quân bài sáng tạo của CLB.

Trường hợp của Mata và Fellaini thật kỳ quặc. Từ những cầu thủ bị đánh giá thấp, họ lại vươn lên, làm đảo lộn mọi dự đoán. Trước Palace, Mata và Fellaini thay nhau tỏa sáng với những bàn thắng. Nhìn họ, người ta lại ngưỡng mộ Mourinho nhiều hơn. Ông đã biến những con người vô hại thành hiệu quả.

Mata và Fellaini chơi tốt trong bối cảnh Paul Pogba vắng mặt, đây rõ ràng là thành công với MU và cả Mourinho. Không cần Pogba, "Quỷ đỏ" vẫn thừa sức đè bẹp những đối thủ cản đường nhờ Mata và Fellaini. Và như Barney Ronay bình luận: "điều đó trở thành sự cứu rỗi cho David Moyes đáng thương".



Nguyên Trí (Theo Guardian)

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm