Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mata - bệ phóng giúp M.U vượt khủng hoảng

Juan Mata là mẫu tiền vệ có thể đá được bất kỳ vị trí nào trên hàng công, nhưng HLV David Moyes sẽ xếp anh ở vị trí nào để phát huy tối đa giá trị của tuyển thủ Tây Ban Nha?

Vị trí nào cho Mata?

Kể từ khi chính thức chơi chuyên nghiệp năm 2007 trong màu áo Valencia, Juan Mata chỉ được biết đến là mẫu tiền vệ hoặc tiền đạo cánh và có thể chơi được cả ở biên phải lẫn biên trái. Nhưng kể từ khi gia nhập Chelsea, Juan Mata thường được kéo vào chơi như một “số 10” và anh cũng nhanh chóng thích nghi với vai trò vừa làm bóng vừa ghi bàn.

Khả năng đánh chặn kém, nên Mata không phải là mẫu tiền vệ có thể chơi công thủ toàn diện. Nhưng với cái chân trái khéo léo, ngôi sao 24 tuổi người Tây Ban Nha hoàn toàn thích hợp với bất kỳ vị trí nào trên hàng công. Vấn đề đặt ra là Moyes sẽ phải thay đổi chiến thuật như thế nào để phát huy tối đa giá trị của anh?

Số liệu so sánh Rooney - Mata ở mùa giải 2012/13. Tiền vệ người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể đá ở vị trí hộ công để giải phóng Rooney, đưa Ro10 về vị trí tiền đạo quen thuộc.

Có 2 phương án tối ưu nhất để xếp Mata trong đội hình M.U: Moyes sẽ chơi với sơ đồ 4-2-3-1 hoặc sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2. Với sơ đồ 4-2-3-1, Moyes vẫn có thể sử dụng song song cả Rooney và Van Persie mà không sợ làm mếch lòng ngôi sao nào. Cụ thể, Van Persie vẫn chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công, còn Rooney đá ngay phía sau, vị trí mà Gã Shrek chơi vô cùng ấn tượng thời gian qua. Như thế, Mata sẽ đảm trách vị trí tiền vệ phải, cánh đối diện sẽ là tài năng trẻ Januzaj, còn cặp tiền vệ trụ sẽ là Carrick - Fellaini.

Còn nếu M.U chơi với sơ đồ 2 tiền đạo, kết hợp song sát Rooney - Van Persie ở phía trên, Mata sẽ được kéo vào đá hộ công, vị trí mà anh chơi cực ấn tương trong màu áo Chelsea mùa trước với 12 bàn thắng và 12 đường kiến tạo. Với Mata chơi ở vị trí “số 10” thay Rooney, Valencia sẽ chơi vị trí tiền vệ phải và Januzaj vẫn sẽ cố định bên cánh trái. Carrick sẽ là tiền vệ đánh chặn duy nhất trong sơ đồ kim cương này.

Các chuyên gia bóng đá Anh, đặc biệt là huyền thoại Gary Lineker nghiêng về phương án thứ 2. Bởi lẽ, Mata rất mạnh trong kiến tạo (2,7 đường kiến tạo/trận), từng giúp Chelsea ghi tới 75 bàn thắng mùa giải trước.

Có Mata trong đội hình, M.U sở hữu hàng công chất lượng không kém Chelsea.

Vì sao M.U chọn Mata?

Mặc dù được hàng loạt đội bóng lớn theo đuổi như PSG hay Atletico theo đuổi, song Juan Mata đã chọn M.U. Lựa chọn này cũng hoàn toàn dễ hiểu, bởi sức hút từ đội bóng có thương hiệu toàn cầu như M.U là rất khó cưỡng. Ngoài ra, đến Old Trafford, nghiễm nhiên Mata được đá chính, yếu tố vô cùng quan trọng để thuyết phục HLV Del Bosque trao cho anh một suất đến Brazil vào tháng 6.

Nhưng tại sao M.U lại chọn Juan Mata trong khi điểm yếu nhất ở sân Old Trafford lại chính là hàng thủ vốn tan hoang bởi sự già cỗi của Ferdinand và Vidic, Evra? Hãy nhìn sang Arsenal để tìm thấy câu trả lời.

Trong những ngày cuối phiên chợ hè năm ngoái, HLV Wenger đã quyết chi tới 42,5 triệu bảng để phát nổ quả bom tấn mang tên Mesut Oezil. Ngoài tài năng đã được kiểm chứng bằng việc Arsenal đang trải qua khởi đầu thành công nhất trong khoảng hơn 1 thập kỷ qua, Oezil còn chính là một chất xúc tác của Pháo thủ. Sự có mặt của một bản hợp đồng bom tấn đã tiếp thêm cảm hứng và sức mạnh cho một tập thể Arsenal trước đó vô cùng rệu rã.

M.U đã lột xác nhờ bản hợp đồng của Cantona và Van Persie. Liệu Mata sẽ là bệ phóng tiếp theo?

Moyes cũng chẳng phải học đâu xa, mà có thể nhìn ngay vào người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson. Việc mua lại Robin van Persie là minh chứng thuyết phục nhất cho thấy một ngôi sao cỡ bự có thể tiếp thêm sinh lực cho đội bóng lớn đến mức nào. Kết thúc mùa trước, M.U vẫn đường hoàng là ông Vua của Premier League. Xa hơn nữa, Eric Cantona đến vào giai đoạn đầu mùa 1992/93 và siêu sao người Pháp đã giúp Quỷ đỏ giành chức vô địch Anh lần đầu tiên sau 26 năm, mở ra một kỷ nguyên vàng ở Old Trafford.

Vậy thì các Manucians có thể chờ đợi Mata sẽ là đòn bẩy, là bệ phóng để M.U thoát ra cơn khủng hoảng nội tại.

Song Tử

Bạn có thể quan tâm