Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mắt xích độc' trong sách trắng quốc phòng Trung Quốc

Trong sách trắng quốc phòng mới công bố của Bắc Kinh có chi tiết khiến giới phân tích quân sự hết sức lưu tâm. Đó là, chính sách "không chủ động sử dụng vũ khí hạt nhân" đã không được đề cập.

'Mắt xích độc' trong sách trắng quốc phòng Trung Quốc

Trong sách trắng quốc phòng mới công bố của Bắc Kinh có chi tiết khiến giới phân tích quân sự hết sức lưu tâm. Đó là, chính sách "không chủ động sử dụng vũ khí hạt nhân" đã không được đề cập.

Gần đây chuyên gia hạt nhân James Acton đã có bài nhận định về sự thay đổi có thể xảy ra trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc trên tờ New York Times.

Trước đây, "chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước" (Trung Quốc chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để đánh trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân của đối phương) đã trở thành một phần cốt lõi trong chính sách quốc phòng của Bắc Kinh trong nhiều thập kỷ qua và liên tục được lặp lại trong các sách trắng quốc phòng hàng năm.

Chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc khá mơ hồ và không nhất quán, trong ảnh tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 trong một cuộc diễu hành.

Nếu Trung Quốc bỏ qua sự tái khẳng định này hoặc thay đổi vị trí của chính sách này, nó sẽ phản ánh một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này. Đây hoàn toàn không phải là một quyết định bình thường của giới lãnh đạo Bắc Kinh mà là một sự thay đổi lớn được kết tủa từ sự thay đổi trong môi trường an ninh trong nước.

Đến nay, Trung Quốc đã xây dựng một lực lượng hạt nhân nhỏ nhưng mạnh với khả năng khởi động một cuộc tấn công đáp trả sau khi bị tấn công hạt nhân. Điều này phù hợp với "chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước" của Bắc Kinh.

Cùng với đó, sự mơ hồ trong quy mô và sự phát triển của lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc càng làm tăng thêm đám sương mù bao phủ quanh chính sách hạt nhân của nước này.

Sự vắng mặt của chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên trong sách trắng quốc phòng 2012 không hẳn hoàn toàn phản ánh sự thay đổi chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh nhưng điều đó cho thấy một cách tiếp cận khác trong các phát biểu về chính sách hạt nhân.

Giáo sư M. Taylor Fravel, thành viên chương trình nghiên cứu an ninh tại Viện công nghệ Massachusetts cho rằng, ông đồng ý về sự cần thiết phải có một cuộc đối thoại giữa Trung - Mỹ về vũ khí hạt nhân. Sự mơ hồ và không chắc chắn trong "chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước" cần phải được thảo luận để tránh những nhận định và tính toán sai lầm giữa đôi bên.

quốc việt

Theo Infonet

quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm