Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất việc ở MU: Cái giá Mourinho phải nhận sẽ rất tệ

Chiếc ghế của Jose Mourinho tại MU đang lung lay dữ dội. Ông cần có những phản ứng kịp thời để cứu lấy sự nghiệp.

Khi Mourinho rời Porto vào năm 2004, Liverpool, Inter và Chelsea khao khát có chữ ký của ông. Rồi ở thời điểm rời Chelsea, Inter vẫy tay mời gọi ông. Khi Mourinho rời Milan vào năm 2010, đó là vì Real liên hệ với nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Ba năm sau, khi "Người đặc biệt" chia tay Madrid để trở lại Chelsea, MU từng vào cuộc nhưng quá muộn. Rồi ở thời điểm chia tay London, Mourinho có ngay bến đỗ United. Khi đội bóng cần, Jose xuất hiện. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu "Người đặc biệt" mất việc ở United? Mourinho có thể đi đâu?

Ngay cả khi mới chỉ 55 tuổi, thật khó để hình dung nơi nào phù hợp và lý tưởng hơn cho ông thầy từng hai lần vô địch Champions League. Lạ thay, Jose giờ không còn nơi nào để đi.

Jose Mourinho anh 1
Ghế HLV của Jose Mourinho đang lung lay dữ dội.

Old Trafford là nơi hạnh phúc và lý tưởng nhất với Mourinho

Sân Old Trafford không bao giờ phản bội Mourinho. Tình yêu cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha hiện hữu rất lớn. MU làm mọi thứ để mang đến thành công cho Jose. Giới chủ không phải những người tuyệt vời, nhưng họ chẳng bao giờ can dự vào quyết định của HLV.

Còn cổ động viên, chẳng ai căm ghét Jose cả. Có điều Mourinho như không biết trân trọng điều đó. Ông biến mọi thứ rối tung. "Người đặc biệt" sẽ khó tìm được vùng đất nào hạnh phúc hơn United, nếu bị mất việc trong thời gian tới. Sang Tây Ban Nha, Đức hay tìm đến đội bóng khác ở Anh? 

Mourinho có quyền lựa chọn, nhưng khó CLB nào đảm bảo được thành công cho ông. Tại Bundesliga, Bayern quá giàu và mạnh so với phần còn lại. Paris Saint Germain? Không ai chắc đội bóng Pháp duy trì được sự bền vững. Hay trở lại Italy, nơi Mourinho nâng tầm Inter lên một đẳng cấp khác?

Inter có thể chào đón Mourinho, họ đủ tiền đáp ứng cho "Người đặc biệt". Song, Juventus lại thuộc về một đẳng cấp khác. Từ Tây Ban Nha, Italy, Pháp đến Đức, không CLB nào lý tưởng hơn MU. Jose đang trở nên mù quáng. Ông quên mất những gì mình được nhận tại Old Trafford.

Jose Mourinho anh 2
Jose Mourinho từng rất thành công tại Porto.

Trên Telegraph, nhà báo Jason Burt phân tích cái tôi cao ngạo của Mourinho đẩy bản thân vào bùn lầy. Những thành công tại Porto và Chelsea khiến "Người đặc biệt" luôn coi mình là nhất và buộc mọi thứ phải cung phụng bản thân. Điều đó đúng, sau những gì Mourinho làm được.

Một người Anh từng nói thế này, Mourinho giống ông chủ tại Porto và Chelsea. Những cổ động viên coi Jose như "Thánh" hay "Người hùng" của họ. Triết lý của Mourinho phù hợp với các CLB sở hữu lực lượng vừa phải. Còn khi dẫn dắt Real và MU, Mourinho chỉ là HLV không hơn.

Rời MU, Mourinho khó tìm được nơi lý tưởng hơn

Hai gã khổng lồ này muốn những danh hiệu. Và khi người cầm quân thất bại, MU và Real sẽ tỏ ra tàn nhẫn. Sự hoài niệm với họ rất xa xỉ. Thế giới không vì một người mà dừng lại. Ngoài kia, chắc chắn rằng đang có hàng tá ứng viên xếp hàng chờ được ngồi chiếc ghế nóng.

Nhớ lại thời gian thành công của Mourinho tại Porto và Chelsea, đó chưa phải những tên tuổi quá lớn. Các đội bóng này cần một người viết lịch sử cho họ. Mourinho đã làm rất tốt điều đó. Còn với United, lịch sử của họ đã rất dày. Điều người hâm mộ và giới chủ khao khát là tiếp tục duy trì điều đó.

Jose Mourinho anh 3
Ở Italy, Mourinho cũng mát tay khi dẫn dắt Inter.

Ngày đầu tháng 10, những bản tin Mourinho trước nguy cơ bị mất việc xuất hiện trên khắp mặt báo. Nếu phải ra đi, đó là vì Jose đáng phải chịu như vậy. "Người đặc biệt" không biết quý trọng những gì đã có. Sân Old Trafford chưa bao giờ quay lưng Mourinho. Chỉ có Jose tự ném đi những ưu ái.

Mourinho phàn nàn đội hình không đủ chất lượng? Đứng trong khung thành đội nhà có David de Gea hay nhất thế giới. Eric Bailly và Victor Lindelof là hai trung vệ được Jose mang về. Ông còn có Nemanja Matic theo như mong muốn. Đó chưa kể Paul Pogba mang dáng dấp nhà vô địch World Cup.

"Quỷ đỏ" thành Manchester có thể kém Real hay Barca về con người, nhưng lực lượng vẫn tốt hơn rất nhiều CLB khác. Sau cùng, sự kiên nhẫn của giới chủ Mỹ có hạn. Họ muốn được thấy thành quả sau khi ủng hộ Jose rất nhiều. Mourinho không biết trân trọng điều đó. Ông tự ném đi cơ hội của mình.

Để rồi, điều sau cùng hiện ra là tương lai ảm đạm. Mất việc tại MU, Jose còn có thể đi đâu? Câu trả lời là vẫn còn những bến đỗ chào đón ông, có điều những đặc quyền, sự ưu ái sẽ không hề giống với Old Trafford.

Mourinho nói gì trước tin đồn giữa MU và Zidane? Thuyền trưởng của Man Utd có cách đáp trả khi được hỏi về tin đồn giữa "Quỷ đỏ" và Zinedine Zidane được thêu dệt bởi truyền thông Anh.

MU sa sút, còn chờ gì mà không sa thải Mourinho?

Manchester United chỉ còn là cái bóng của quá khứ. Họ, từ một đội bóng khiến phần còn lại của nước Anh phải nể sợ, bây giờ nơm nớp lo âu trước từng đối thủ.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm