Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Mặt trời mơ ước’ từ bản làng Tây Bắc đến cực nam Tổ quốc

Ngày 15/5, dự án "Mặt trời mơ ước" đã về đến xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau để trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho hộ gia đình chưa có điện.

Samsung anh 1
Dự án "Mặt trời mơ ước" của Samsung khởi động vào cuối tháng 4 tại 3 bản chưa có điện thuộc xã Chiềng Nơi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), và tiếp tục đến với Cà Mau - vùng cực nam Tổ quốc. Đến Cà Mau lần này, dự án thực hiện tại 2 xã: Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc và đảo Hòn Chuối. Sống tại khu vực xa lưới điện, đặc biệt đảo Hòn Chuối có địa hình vùng biển chia cắt, bà con các khu vực này gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu điện, thiếu ánh sáng khi buổi đêm đến.
Samsung anh 2
Thông qua dự án này, Samsung trao tặng 1.000 đèn năng lượng mặt trời cho người dân thiếu điện tại cả xã Chiềng Nơi và huyện Trần Văn Thời. Tập đoàn Hàn Quốc mong muốn mang lại ánh sáng năng lượng hữu hiệu, tiết kiệm cho các gia đình chưa có điện, giúp các em nhỏ đủ nguồn sáng để học tập, nuôi dưỡng ước mơ. Đặc biệt, 1.000 chiếc đèn này do chính các nhân viên Samsung lắp ráp, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019 - một sự kiện quốc tế hàng năm, do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên Nhiên (World Wildlife Fund - WWF) thực hiện.
Samsung anh 3
Bà con đón nhận những chiếc đèn năng lượng trong niềm hân hoan. Người dân chia sẻ đây là lần đầu tiên họ được trao món quà ý nghĩa và thực tế như vậy. Những chiếc này sẽ giúp trẻ em học bài trong đêm tối và người dân dễ dàng hơn với công việc nhà, đi lại khi trời tối, thay vì phải dùng đèn dầu như lúc trước. Ông Danh Nâu (66 tuổi), ngụ ấp Đá Bạc A của xã Khánh Bình Tây chia sẻ: “Bà con ở đây còn khó khăn lắm, chỗ tôi ở cũng không có điện để dùng. Tôi rất trân trọng dự án này đã quan tâm đến cuộc sống, chia sẻ cái khó, cái khổ của chúng tôi bằng món quà thiết thực này”.
Samsung anh 4
Bé Nguyễn Thị Thuý (9 tuổi), ngụ ấp Đá Bạc B, xã Khánh Bình Tây cho biết, em rất vui vì có chiếc đèn năng lượng mặt trời để học bài vào buổi tối, thay vì phải học bài bằng ánh sáng đèn dầu như trước đây. Những chiếc đèn được thiết kế nhẹ, gọn, xinh xắn; một mặt lắp pin năng lượng mặt trời làm bằng chất liệu không bám bẩn và thấm nước, mặt còn lại lắp đèn chiếu sáng.
Samsung anh 5
Chỉ cần sạc pin dưới ánh sáng mặt trời vào ban ngày, đèn có thể thắp sáng trong vòng 8 giờ vào ban đêm, linh động, dễ di chuyển và chiếu sáng mọi ngóc ngách trong nhà. Những nét vẽ mềm mại, cùng thông điệp “Share the light” được in trên chiếc đèn với mong muốn mang ánh sáng đến người dân các vùng khó khăn thiếu điện.
Samsung anh 6
Càng về chiều tối, ánh sáng phát ra từ những chiếc đèn năng lượng mặt trời càng trở nên rực rỡ, thắp lên những nụ cười chất phác hiền lành của những người dân thiếu điện nơi vùng sâu, vùng xa của huyện Trần Văn Thời. Những ánh điện thân thiện này sẽ đồng hành với bà con trong sinh hoạt, trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi hoạt động thường nhật.
Samsung anh 7
Những buổi học đêm của trẻ em 2 xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc bỗng trở nên vui nhộn và sinh động khác thường. Thay vì dùng 2-3 chiếc đèn dầu như trước đây, các em nhỏ quay quần bên những chiếc đèn năng lượng mặt trời tíu tít đọc bài. Những chiếc đèn tỏa sáng trong đêm, mang đi thông điệp yêu thương của Samsung, cùng đồng hành và trợ lực cho trẻ em khắp nơi hiện thực ước mơ của mình.
Samsung anh 8
Hành trình Samsung mang những "mặt trời mơ ước" cho người dân và trẻ em từ bản làng Tây Bắc Chiềng Nơi cho đến vùng cực nam Tổ quốc đã hoàn tất. Nhưng không dừng lại ở đó, Samsung sẽ tiếp tục đồng hành, tiếp thêm động lực và niềm tin để người dân cũng như trẻ em khắp Việt Nam có thêm sức mạnh trên con đường tìm kiếm tri thức, thực hiện giấc mơ.

Hoàng Giám - Giang Uyển Nguyên

Bạn có thể quan tâm